Dòng sự kiện:

Bình xịt, mặt nạ chống khói độc ở Hà Nội ế ẩm

Theo PNVN
09:54 06/04/2018
Sau nhiều vụ cháy liên tiếp vừa qua ở cả hai thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, cư dân TP.HCM đổ xô đi mua bình xịt, mặt nạ chống khói độc, trong khi đó các cửa hàng chuyên bán thiết bị phòng cháy chữa cháy trên phố Nguyễn Du, Yết Kiêu (Hà Nội) khá vắng vẻ và ế ẩm.

Chủ một cửa hàng cửa hàng trên phố Yết Kiêu đang hướng dẫn khách đeo mặt nạ chống khói độc

Bình xịt, mặt nạ chống khói độc ế ẩm vì bán hàng online?

Trong khi thị trường thiết bị sản phẩm hỗ trợ khi có cháy xảy ra tại TP.HCM rất sôi động, giá các mặt hàng như bình xịt, mặt nạ chống khói độc tăng vài chục phần trăm thì tại thị trường Hà Nội các cửa hàng bán thiết bị phòng chống cháy nổ trên phố Yết Kiêu và Nguyễn Du lại khá vắng vẻ.

Chị M, chủ một cửa hàng trên phố Yết Kiêu cho biết, sau liên tiếp các vụ cháy ở TPHCM và Hà Nội, số khách đến hỏi mua và tham khảo các thiết bị phòng chống cháy nổ cũng tăng nhưng không đáng kể. Khách chủ yếu đến để tham khảo và tìm hiểu một số thiết bị, nhưng không mua.

“Cũng có thể, giờ mạng xã hội phát triển, mua bán online thuận lợi, mọi người đặt mua trên mạng nên lượng khách đến mua mặt nạ, bình xịt, thang dây ở đây không hề có biến động”, chị M. cho hay.

Một khách hàng chăm chú xem mặt nạ phòng chống khói độc

Còn theo lý giải của chị T.H, chủ một cửa hàng bán thiết bị bảo hộ lao động trên phố Nguyễn Du, có lẽ, vụ cháy kinh hoàng gây thiệt hại lớn về người xảy ra ở TP.HCM, còn ngoài Hà Nội cũng có vài vụ cháy, nhưng không có thiệt hại lớn về người và tài sản nên người dân khá bình thản. “Dân mình thường có tâm lý nước đến chân mới nhảy, mất bò mới lo làm chuồng nên đang yên đang lành, chẳng ai nghĩ đến việc phải rèn luyện kỹ năng thoát hiểm và trang bị các dụng cụ phòng chống cháy nổ”.

Mặt nạ chống khói độc Trung Quốc có giá 250.000 - 280.000 đồng

Mua bình xịt, mặt nạ để giải quyết vấn đề tâm lý

Bà Nguyễn Minh Ngải sống tại một khu chung cư thuộc phường Minh Khai (Hà Nội). Hàng ngày, con trai và con dâu đi làm, bà cùng 2 cháu nhỏ và 1 giúp việc ở nhà. Người giúp việc cũng đã ngoài 50 tuổi và không hề có kinh nghiệm gì về phòng chống cháy nổ.

Gần đây, nghe các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về các vụ cháy nổ khắp cả nước khiến bà Ngải rất hoang mang. Để trấn an mẹ, con trai và con dâu trực tiếp đưa bà Ngảỉ đến một cửa hàng ở phố Nguyễn Du để mua 5 bộ mặt nạ chống khí độc và lắp đặt bộ thiết bị cảnh báo cháy gồm bộ chuông, nút ấn và đầu báo khói.

Tuy nhiên, khi được hỏi, bà Ngải thật thà chia sẻ: “Cứ mua về cất đấy cho yên tâm phần nào chứ tôi giờ có tuổi, lóng nga lóng ngóng, ngộ nhỡ có cháy thật thì chỉ biết kêu và tháo chạy, chắc không thể bình tĩnh để đi tìm mặt nạ chống khói”.

Các loại bình phòng cháy chữa cháy

Trong số các sản phẩm phòng chống và hỗ trợ khi có cháy xảy ra, dòng sản phẩm được khách hàng mua nhiều là bình xịt mini và mặt nạ chống khói độc. Anh Bùi Công Toản (phố Hàng Chiếu) cho biết: “Mình sống ở khu phố cổ, mùa hè nắng nóng nên nguy cơ xảy ra hỏa hoạn không thể lường trước được. Thế nên, để đề phòng, nhà có 4 người, mình cứ mua 4 mặt nạ chống khói độc để trong nhà phòng thân”.

Từ người bán cho đến người mua đều không dám khẳng định chất lượng các sản phẩm (đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc nhập từ nước ngoài). Anh Toản nói: “Mua thì cứ mua, thị trường giờ có ai kiểm định mà biết thực hư đâu là thật, giả”.

Bình xịt đủ loại to nhỏ được bày bán trên các cửa hàng phố Yết Kiêu và Nguyễn Du

Giá tham khảo một số sản phẩm phòng cháy chữa cháy cá nhân:

 - Mặt nạ chống nhiệt và khí độc: 2.000.000 đồng/chiếc (khác với mặt nạ phòng khói độc chỉ bảo vệ được mũi, mặt nạ chống nhiệt và khí độc trùm kín đầu chống nhiệt, có lớp tráng bạc bên ngoài giúp tránh hít khói độc và chống hơi nóng)

 - Mặt nạ chống khói Trung Quốc: 250 - 280.000 đồng/chiếc

 - Mặt nạ chống khói Hàn Quốc: 400 - 450.000 đồng/chiếc

-  Mặt nạ chống khói Liên Xô: 250.000 – 350.000 đồng/chiếc

 - Bình xịt bọt  Trung Quốc loại 4kg: 150.000 đồng/bình

 - Bình xịt bọt Trung Quốc loại 8kg: 250.000 đồng/bình

-  Bình xịt khí Trung Quốc loại to (khoảng 10 kg): 350.000 đồng/bình

 - Bộ chuông, nút ấn và đầu báo khói: 800.000 đồng/bộ

 - Thang dây Công ty bảo hộ lao động Thăng Long sản xuất: 80.000đồng/m

 - Chăn dập lửa: 300 – 400.000 đồng/chiếc (đây là loại chăn được làm từ 100% sợi thủy tinh, không chứa amiang có khả năng chịu nhiệt, chống cháy, chống axit và kiềm,… Chăn có nhiều kích thước khác nhau để khách hàng lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất như: 1m x1m, 1.2m x 1.2m và 1.5m x 1.5m.)

 - Đèn pin thông minh: 150.000 đồng/chiếc

 - Đèn pin mắt cua: 180.000 đồng/chiếc…

 Đặc biệt, khi khác hàng đặt mua với số lượng lớn đều dược chiết khấu và giảm giá trên từng sản phẩm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam