Dòng sự kiện:

Bố chăm làm việc nhà, tương lai con sẽ thành công hơn

Theo Khám phá
23:04 21/06/2019
Câu chuyện tưởng như “hoang đường” nhưng lại sẽ khiến cánh đàn ông phải giật mình suy ngẫm.

Bố mẹ luôn cố gắng tạo cho con cái một nền giáo dục tốt nhất, từ việc học trường chuyên lớp chọn cho đến những khóa học thêm đắt đỏ. Nhưng họ thường bỏ qua những hành động đơn giản và phổ biến nhất để giúp con thành công hơn trong tương lai.

Làm thế nào việc một ông bố làm việc nhà lại ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa trẻ? Câu chuyện tưởng như “hoang đường” nhưng lại sẽ khiến cánh đàn ông phải giật mình suy ngẫm.

1. Bố làm việc nhà khiến con có cảm giác hạnh phúc

Nếu một người vợ trong gia đình đảm nhận tất cả các công việc gia đình, dọn dẹp, nấu nướng, giặt quần áo và chăm con, thì người vợ tự nhiên sẽ phàn nàn rất nhiều và tâm trạng không tốt.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng và gia đình sẽ không được hòa thuận. Làm thế nào không khí gia đình này lại có thể cung cấp một môi trường tốt cho trẻ em lớn lên?

Người chồng chia sẻ các công việc gia đình sẽ thúc đẩy mối quan hệ hài hòa giữa vợ và chồng và duy trì sự hòa thuận trong gia đình. Những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình như vậy sẽ có cảm giác an toàn và hạnh phúc hơn

2. Với con gái: Bố làm việc nhà ở nhà cũng sẽ ảnh hưởng đến triển vọng nghề nghiệp

Một thí nghiệm đã được tiến hành tại Đại học British Columbia với 326 trẻ em từ 7-10 tuổi về tác động của công việc gia đình lên các lựa chọn nghề nghiệp của trẻ.

Hóa ra, nếu bố không bao giờ làm việc nhà, con gái trong gia đình sẽ có khái niệm bất bình đẳng giữa nam và nữ. Sau đó, khi chọn nghề, con sẽ chỉ chọn những nghề nữ truyền thống như y tá, giáo viên, nội trợ,... và không dám thách thức mình với các công việc quản lý, tài chính, xây dựng và các lĩnh vực khác.

Những cô con gái được nuôi dưỡng bởi những gia đình như vậy không đủ tự tin, sợ những khó khăn và lựa chọn nghề nghiệp sẽ hạn hẹp hơn.

bo cham lam viec nha, tuong lai con se thanh cong hon - 2

Gia đình cũng sẽ ảnh hưởng đến quan niệm hôn nhân của con cái. Trong một gia đình, nếu người cha không bao giờ làm việc nhà, người mẹ sẽ chịu thêm gánh nặng trong gia đình.

Con gái nhìn vào mắt mẹ và cảm nhận sâu sắc sự bất bình đẳng giữa nam và nữ, từ đó dẫn đến hcách nghĩ cực đoan về hôn nhân và tình yêu.

Ấn Độ từng có một bộ phim ngắn dài hai phút "Housekeep" khiến mọi người cảm động rất sâu sắc: Trong phim, một người cha già đến thăm cô con gái nhỏ đã lập gia đình và có con. Ông thấy con gái mình rất bận rộn.

Ngay khi về đến nhà, cô bắt đầu lo lắng về bài tập về nhà của con mình. Trong khi chồng nghỉ ngơi, cô pha trà cho chồng, đóng gói thực phẩm vừa mua, sắp xếp đồ chơi rải rác trên mặt đất, sau đó giặt quần áo cho chồng và con.

Người cha nhìn vào dáng vẻ bận rộn của con gái, vẻ mặt đàng hoàng, và rồi nhận ra mình đã sai. Là một người cha, ông đã cho con gái mình một quan niệm sai lầm.

Trước khi đi, ông để lại một lá thư cho con gái:

Con gái nhỏ của bố, bây giờ con đã trưởng thành hoàn toàn. Bố rất tự hào và xin lỗi.

Bố chưa bao giờ nói với con rằng đây không chỉ là trách nhiệm của riêng con mà còn là trách nhiệm của chồng con.

Bố xin lỗi, vì bố chưa bao giờ giúp mẹ, để con nhìn thấy và học hỏi. 

Bố xin lỗi, thay mặt mọi người bố đã làm sai.

Nhưng vẫn chưa quá muộn. Bố nhận ra rằng bố phải làm việc chăm chỉ, và bố cũng nên làm một số việc nhà cho mẹ con. Mặc dù bố sẽ không thể nấu ăn, nhưng ít nhất bố có thể giúp giặt quần áo. Bố đã sai rất nhiều năm, đã đến lúc phải làm một cái gì đó đúng.

3. Với con trai: Bố làm việc nhà ở nhà cũng giúp cậu bé nâng cao ý thức trách nhiệm

bo cham lam viec nha, tuong lai con se thanh cong hon - 3

Gia đình thời thơ ấu là nơi ban đầu nuôi dưỡng ý thức cơ bản về trách nhiệm gia đình sau này của một đứa trẻ.

Khi cả bố và mẹ đều tham gia việc nhà, các con cũng sẽ nghĩ rằng đàn ông làm việc nhà là điều đương nhiên, và sẽ chia sẻ công việc nhà với gia đình.

Những cậu bé này sẽ có noi gương bố khi lớn lên và kết hôn, có ý thức chăm sóc bản thân và chăm sóc gia đình, là một người chồng và người cha có trình độ

4. Bố thích làm việc nhà có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp của con

Các nhà điều tra Hoa Kỳ đã đến thăm 3.000 gia đình. Họ thấy rằng những đứa trẻ trong các gia đình mà bố có liên quan đến việc nhà có khả năng thích nghi và hợp tác nhiều hơn. Bố chủ động đảm nhận một phần công việc nhà sẽ tăng cường khả năng giao tiếp với những người khác, để những đứa trẻ ra khỏi gia đình giao tiếp với người khác tốt hơn, dũng cảm chịu trách nhiệm và có tính cách thân thiện hơn.

Là một người bố, điều hoàn hảo nhất là con gái sẽ kết hôn với một người đàn ông giống như mình trong tương lai. Con trai sẽ theo gương của mình và trở thành trụ cột của một gia đình.

Tôi nghĩ rằng đây có lẽ là niềm tự hào lớn nhất của việc làm bố.

Nguồn: Gia đình Việt Nam