Dòng sự kiện:

Bố cho gan, cứu con 13 tháng tuổi

21:52 05/10/2016
Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) tiến hành một ca ghép gan cho bệnh nhi chỉ mới 13 tháng tuổi. Người cho gan là bố ruột của bé.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng 2, bé Hào (ở TP.HCM) được chẩn đoán mắc bệnh teo đường mật khi 7 tuần tuổi, gây nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật, nhưng tiếp tục mắc chứng xơ gan sau khi mổ khoảng 5 tháng.

Ảnh minh họa: Avsurgery.

Tình trạng của bé Hào trở nên nghiêm trọng, buộc các bác sĩ phải tiến hành điều trị bằng phương thức ghép gan. Qua 5 lần hội chẩn với các chuyên gia Bỉ, ngày 4/10, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiến hành phẫu thuật.

Ca mổ dự kiến kéo dài khoảng 12 tiếng, với ê-kíp phẫu thuật gồm 40 y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2, BV Saint Luc (Vương quốc Bỉ) và nhiều bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM.

Theo GS Trần Đông A, người cố vấn cho ca mổ, bé Hào là một trong 2 bệnh nhi nhỏ tuổi nhất phải trải qua phẫu thuật ghép gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Người hiến sống nguồn gan là anh Nguyễn Thành Hiệp, cha ruột bệnh nhi. Lá gan nặng khoảng 200 gram sẽ được lấy trực tiếp từ người anh Hiệp và đưa vào cơ thể, thay thế lá gan của bé Hào.

Nếu ca phẫu thuật tiến triển tốt, sau khoảng 3 tháng bé Hào sẽ phục hồi hoàn toàn với lá gan khỏe mạnh.

Theo Zing

Nguồn: Gia đình Việt Nam