Dòng sự kiện:

Bố dạy con tính trung thực qua tờ tiền kẹp trong sách

03:00 13/02/2016
Một câu chuyện ý nghĩa về lòng trung thực qua cuốn truyện và tờ 1.50 đô được đăng trên diễn đàn Tình cha (Fatherly) thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh.

Tin liên quan

  • "Bỏ túi" 10 nhận thức cuộc sống cho con
  • Nói lời cảm ơn là bài học đầu tiên người Anh dạy con
  • Bố dạy con những bài học ý nghĩa chỉ với... 3 bát mỳ

Khi tôi 10 tuổi, bố đã đưa cho tôi đọc cuốn sách “Gulliver du ký”. Ông nói khi đọc hết tôi sẽ nhận được một phần thưởng. Tôi đã nghĩ bố đang nói về các bài học trong cuốn truyện đó.

Tôi bắt đầu đọc truyện một cách thong thả, không vội vàng cốt chỉ đọc hết quyển truyện.  Nhưng đến 10 trang cuối cùng của quyển truyện, tôi tìm thấy một tờ tiền 100 Rupee (đơn vị tiền tệ của Ấn Độ, ước tính khoảng 1,50 $). Tôi đã bối rối khi nhìn thấy nó. Đối với một đứa trẻ 10 tuổi, đó thực sự là một số tiền rất lớn. Tôi không biết phải làm gì với số tiền đó. Hơn nữa, tôi đã chìm đắm vào câu chuyện này và thực sự muốn tìm hiểu những gì xảy ra với Gulliver, một người hùng dũng cảm của câu chuyện.

Tôi đã để tờ tiền ra một góc bàn và tiếp tục đọc truyện. Khi đọc xong cuốn sách, tôi trả lại quyển sách cho bố và nói với bố về tờ tiền mà mình đã tìm thấy trong cuốn sách. Tôi đã nói với ông rằng tôi không biết phải làm gì với nó và vì bố là người lớn, nên bố sẽ biết giải quyết việc này như thế nào.

Bố đã muốn kiểm tra xem tôi sẽ xử lý tình huống này như thế nào và ông đã vui mừng khi thấy tôi đã không gian dối.

Ông bảo tôi ngồi xuống và giải thích cho tôi:"Nhìn này Beta, như con đã làm, chúng ta phải trả lại những thứ không thuộc về mình. Điều này sẽ giữ cho bản thân mình trong sạch và con sẽ được thưởng. Nó không quan trọng con sẽ được thưởng như thế nào, nhưng quan trọng là con có một lương tâm trong sạch từ khi con thức dậy đến khi lên giường đi ngủ. Dù cho bất kỳ tình huống nào xảy ra, không bao giờ nói dối hoặc gian lận trong cuộc sống, con sẽ có được thành công. Bây giờ bố sẽ cho con đi mua một chiếc diều để chơi".

Tôi nhớ rất rõ câu chuyện đó, vì đó là trước khi ông rời xa chúng tôi, và đó là một trong những kỷ niệm khó quên về bố còn mãi trong ký ức của tôi. Tôi luôn cố gắng để nghe theo lời dạy này của bố. Điều đó đã giúp tôi cảm thấy thoải mái với lương tâm trong sạch mỗi ngày”. 

Hương Trà (Theo Fatherly)

Nguồn: Gia đình Việt Nam