Dòng sự kiện:

Bố hay mẹ di truyền tướng mạo, tính cách, trí tuệ cho con?

17:50 28/09/2016
Chị em khi mang thai thường tưởng tượng xem con mình sẽ đáng yêu ra sao, bụ bẫm thế nào. Thay vì ngồi đó tưởng tượng, bạn có thể dễ dàng hình dung bé yêu sẽ giống ai nhiều hơn qua thông tin về các đặc điểm mà bố mẹ di truyền cho con dưới đây nhé.


1.  Bố mẹ quyết định 70% gen di truyền chiều cao cho con

Cha hoặc mẹ, mỗi người sẽ đóng góp 35% vào quyết định chiều cao cho bé. 30% còn lại phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng khi còn trong bụng mẹ và môi trường sống của bé cho tới khi trưởng thành.

Vì thế, nếu cha mẹ có chiều cao lý tưởng, có thể tin tưởng con mình sẽ sở hữu chiều cao giống mình. Tuy nhiên nếu chỉ một trong hai người cao, thì khả năng cao của trẻ chỉ còn lại 35%, phần còn lại là phụ thuộc vào chế độ chăm sóc và luyện tập của trẻ.

2.  Mẹ là người quyết định di truyền trí lực cho con

Theo các nhà khoa học, mặc dù không phải là quyết định hoàn toàn nhưng người mẹ có đóng vai trò rất quan trọng trong khi ảnh hưởng 50% − 60% đến trí tuệ của trẻ, 40% − 50% còn lại được quyết định bởi môi trường.

Vì thế, một người mẹ thông minh tất nhiên sẽ sinh ra những đứa con có trí tuệ như mình. Trí thông minh ở đây bao gồm cả IQ và EQ.

3. Bố là người di truyền tính cách cho con cái

Theo quy luật di truyền, tính cách của con cái phần lớn được di truyền từ người bố sang. Không chỉ được hình thành từ trong bụng mẹ mà tính cách của trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường sống, mà người bố trong gia đình lại có tầm ảnh hưởng lớn nhất. Chính vì vây có thể dễ nhận thấy tính cách của cái là bản sao của người bố. Điều này càng đặc biệt đúng với con gái.

Người cha đóng vai trò truyền thụ cho con gái của mình rất nhiều bài học và kinh nghiệm sống, từ đó giúp tính cách con gái mình thêm phong phú và sâu sắc hơn.

4. Chứng hói đầu do bố di truyền

Hói đầu là một biểu hiện của gen di truyền. Ở bé trai đó là gen trội, còn ở bé gái sẽ là gen lặn. Hói đầu sẽ được truyền từ bố sang con.

Nếu ông nội và cha đều là người hói đầu thì chắc chắn 100% đứa trẻ sinh ra sẽ bị hói đầu. Tuy nhiên, nếu người cha không bị hói mà ông nội bị hói thì đứa trẻ sinh khả năng bị hói khoảng 25%.

5. Màu da lai giữa bố và mẹ

Đặc điểm này tuân thủ theo nguyên tắc trung hòa giữa hai màu da tự nhiên của bố và mẹ. Nếu bố hoặc mẹ đều da trắng, con sinh ra không thể sở hữu làn da màu, và ngược lại.

Còn nếu một trong hai người sở hữu làn da trắng, người kia là da màu thì con sinh ra sẽ có làn da trung tính pha trộn giữa cha và mẹ. Tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn xuất hiện một vài trường hợp đặc biệt, thiên hẳn về một bên mẹ hoặc cha.

Bên cạnh đó, một số đặc điểm như hình dạng mắt, lông mi, mũi, cằm, tai của bất kì cha hoặc mẹ có tính trạng vượt trội hơn cũng sẽ được bố mẹ di truyền cho con. Ví dụ cha mắt hai mí, mẹ mắt một mí thì trẻ có khả năng lớn là mắt hai mí.

Trên đây chỉ là những trường hợp cơ bản về các đặc điểm của bố mẹ di truyền cho con. Ngoài ra, việc di truyền các đặc điểm cho trẻ còn dựa trên tính trạng trội và tính trạng lặn qua các đời. Như trường hợp di truyền hói đầu là một ví dụ điển hình. Vì thế đừng nên thắc mắc vì sao con bạn lại không có những đặc tính giống mẹ hay giống cha của nó.

Theo People/Tiếp thị Gia đình

Nguồn: Gia đình Việt Nam