Dòng sự kiện:

Bố mẹ có biết trẻ thông minh là do đâu không?

Theo Bau.vn
07:27 21/04/2018
Các nhà nghiên cứu di truyền học cho biết người mẹ mới là người quyết định con thông minh thế nào còn người bố không có ảnh hưởng gì.

Phụ nữ có nhiều khả năng truyền gen thông minh cho con vì các gen này nằm trong nhiễm sắc thể X và phụ nữ có hai nhiễm sắc thể XX, trong khi đàn ông chỉ một.

Ngoài ra điều này, các nhà khoa học giờ đây tin rằng gen có chức năng nhận thức tiên tiến được kế thừa từ người cha có thể bị vô hiệu hóa tự động.

Con cái được truyền trí thông minh từ gen của mẹ. (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm sử dụng những con chuột biến đổi gen đã cho thấy những con có cấy thêm gen của chuột mẹ sẽ phát triển trí não hơn tuy nhiên cơ thể chúng sẽ bé hơn các con còn lại.

Các nhà nghiên cứu đã xác định các tế bào điều khiển các chức năng nhận thức khác nhau từ thói quen đến ăn uống đều có chứa gen của mẹ.

Các tế bào có gen của cha tích lũy trong các bộ phận của hệ viền, có liên quan đến các chức năng như tình dục, thức ăn và tấn công. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy bất kỳ gen nào của cha trong vỏ não, nơi có các chức năng nhận thức tiên tiến nhất, chẳng hạn như lý luận, tư duy, ngôn ngữ và lập kế hoạch.

Lo ngại rằng con người có thể khác so với chuột, các nhà nghiên cứu ở Glasgow đã tiếp tục nghiên cứu sự thông minh của con người. Họ đã tìm ra được kết quả khi phỏng vấn 12.686 thanh niên trong độ tuổi từ 14 - 22 mỗi năm, từ năm 1994.

Mẹ có ảnh hưởng rất lớn trong việc nuôi dạy con cái. (Ảnh minh họa)

Mặc dù có tính đến một số yếu tố, từ trình độ học vấn đến chủng tộc và tình trạng kinh tế xã hội, nhóm nghiên cứu vẫn tìm thấy những người thông minh được thừa hưởng trí thông minh từ mẹ.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rõ ràng rằng di truyền học không phải là yếu tố quyết định duy nhất của trí thông minh - chỉ có khoảng 40 đến 60% trí thông minh được ước tính là di truyền, phần còn lại phụ thuộc vào môi trường.

Tuy nhiên, các bà mẹ cũng đóng một vai trò quan trọng trong các yếu tố không di truyền này. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mối liện hệ an toàn giữa mẹ và con có ảnh hưởng mật thiết tới trí thông minh của con.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington nhận thấy rằng một mối liên hệ tình cảm an toàn giữa mẹ và đứa trẻ rất quan trọng đối với sự phát triển của một số bộ phận của não. Sau khi phân tích một nhóm các bà mẹ cùng con cái của họ trong 7 năm, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những bé được hỗ trợ tinh thần sẽ có hồi cá ngựa (là một khu vực của bộ não liên quan đến trí nhớ, học tập và phản ứng khi căng thẳng) lớn hơn 10%  so với các bé có mẹ ở xa. 

Khi người mẹ giúp bé cảm thấy an toàn bé sẽ tự tin khám phá thế giới và giải quyết mọi vấn đề. Ngoài ra khi người mẹ chu đáo sẽ giúp con cái phát triển được tiềm năng.

Trong lĩnh vực nuôi dưỡng thì người cha cũng có ảnh hưởng rất lớn. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng các gen xác định cảm xúc của bé có thể được kế thừa từ cha, đây cũng là chìa khóa quan trọng để mở ra trí thông minh tiềm năng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam