Dòng sự kiện:

Bố mẹ không thể hình dung nổi trẻ sẽ nuốt những thứ này vào bụng!

Linh An
14:18 18/02/2017
Hóc dị vật là một tai nạn thương tích khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Nhưng bạn không thể lường trước được bé sẽ nuốt phải những gì khi không có sự giám sát của người lớn.

Mới đây, bệnh viện Nhi thành phố Tây An (Trung Quốc) đã cho trưng bày những dị vật lôi ra được từ miệng trẻ em trong suốt 3 năm qua. Trong đó, có cả những thứ mà cha mẹ không bao giờ ngờ tới. Những thứ mà trẻ nhỏ có thể nuốt phải như ống hút, đinh ghim, nhẫn, các loại pin, kim, cúc áo, vật dụng hình ngôi sao, cặp tóc mái, đinh, chuông, đất đá, bút cảm ứng dành cho điện thoại…

Có khi chỉ cần bố mẹ sơ sểnh một giây là trẻ đã nuốt ngay những dị vật này vào bụng, gây nên hậu quả khó lường, thậm chí là mất tính mạng.

Linh kiện đồ chơi.

Pin dẹt và hạt hoa quả.

Đinh, chuông.

Nhẫn, pin, vật dụng hình ngôi sao, cặp tóc mái.

Đồng xu và nam châm.

Các bác sĩ khuyến cáo, bố mẹ và thầy cô cần rất cảnh giác trong việc trông giữ trẻ hàng ngày vì tai nạn do hóc dị vật có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Các trường hợp hóc dị vật, nhất là hóc pin hoặc xương, cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được can thiệp kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Nếu trẻ có biểu hiện ho sặc sụa ngay sau khi ăn thì cần phải nghĩ tới dị vật đường thở. Khi trẻ bị dị vật đường thở cần phải xử trí ban đầu nhưng nếu trẻ ho được, khóc to, tỉnh táo nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra.

Nếu trẻ khó thở, tím tái, không khóc được cần làm thủ thuật để tống dị vật ra ngoài. Với những trẻ nhỏ đang ăn bột hay hoa quả bị hóc, nghẹn thì cần để trẻ nằm sấp, đầu dốc xuống dưới, úp lòng bàn tay vỗ mạnh vào giữa lưng bé. Thao tác này giúp tác động mạnh vào lưng gây ho để bật dị vật ra. Với trẻ lớn, người thân cần đứng sau ôm bụng sốc mạnh người trẻ lên.

Các phương pháp cấp cứu khi trẻ nhỏ bị sặc dị vật vào đường thở.

Tuyệt đối không vuốt xuôi vì làm thế vô tình khiến dị vật chui sâu vào phổi, tình trạng càng trở nên nguy hiểm hơn. Sau khi làm mọi thao tác như trên mà dị vật không bắn ra được thì phụ huynh cần khẩn trương đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất.

Trong trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn hay dị vật nguy hiểm, phụ huynh phải ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để lấy dị vật.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo phụ huynh nên dạy trẻ không được tùy tiện đưa vật lạ vào miệng. Bên cạnh đó, phải để trẻ tránh xa những vật dụng có thể nhét vừa miệng, phải thường xuyên kiểm tra các linh kiện nhỏ trong đồ chơi của trẻ... Và điều quan trọng nhất là không rời mắt khỏi trẻ khi được giao nhiệm vụ trông nom, tránh để  đến lúc hối hận thì đã muộn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam