Dòng sự kiện:

Bố nam sinh giành giải nhất Toán quốc gia khuyên con học ít

22:49 29/01/2016
"Tôi không bao giờ đặt mục tiêu hay gây áp lực về giải trước bất cứ kỳ thi nào của Nam Khánh, thậm chí còn thường xuyên nhắc nhở khi thấy con học quá nhiều", ông Minh chia sẻ.
Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2016, Phạm Nam Khánh là học sinh lớp 10 duy nhất giành giải nhất môn Toán. Điểm số của nam sinh THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cao nhất: 33/40.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Nguyên Minh, bố của Nam Khánh, cho biết, con trai đam mê học Toán từ nhỏ, có lẽ được thừa hưởng từ bố (ông Minh từng là học sinh chuyên Toán).

Từ bé, Khánh hay được bố đố những bài toán vui, dạy cách tính nhanh và cậu thấy rất thích thú. Suốt 4 năm học cấp hai, Khánh giành nhiều thành tích, giải thưởng về môn học này.


Phạm Nam Khánh. Ảnh: NVCC

"Nam Khánh hoàn toàn tự giác học tập nên bố mẹ không phải nhắc nhở. Tôi luôn bảo con phải biết cân bằng giữa học và công việc khác, đồng thời chú ý rèn luyện để có sức khỏe tốt", ông Minh chia sẻ.

Để có thể cạnh tranh với các anh chị lớp 11, 12 trong kỳ thi cấp quốc gia 2016, Nam Khánh được thầy cô giáo đặc biệt quan tâm, dạy nhiều kiến thức mà em chưa được học trong chương trình lớp 10. Đồng thời, thầy cô cũng truyền cho Khánh niềm đam mê và phương pháp để học tốt môn Toán.

Khi học hết cấp hai, nam sinh từng nhận được học bổng toàn phần của Chính phủ Singapore. Khánh nói đã suy nghĩ rất nhiều, nhưng quyết định chọn THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam để học tiếp.

Mặc dù bố mẹ cũng muốn cho con trai du học từ cấp ba, nhưng Khánh bảo thích học ở trường Ams nên gia đình tôn trọng quyết định đó. Điều này giúp nam sinh sớm có tinh thần tự lập và có ý thức tự chịu trách nhiệm về những việc làm của mình.

Ngoài giờ học ở trường, Nam Khánh thường đọc sách toán học và làm thêm bài tập, sau khi hoàn thành các môn của ngày hôm sau. Những lúc rảnh, cậu chơi bóng rổ, đá bóng, nghe nhạc hoặc đi chơi với bạn bè.

Cậu học sinh trường Ams cho biết, bí quyết để giành điểm cao trong những kỳ thi học sinh giỏi toán là niềm đam mê môn học này. "Em cố gắng làm hết sức mình cho niềm đam mê ấy. Ngoài ra, trước mỗi cuộc thi, em luôn giữ tinh thần thoải mái, không bị áp lực về thành tích", nam sinh chia sẻ.

Ông Minh cho biết, gia đình thường để Nam Khánh tự quyết định việc học của mình, không bao giờ đặt mục tiêu hay áp lực về giải trước bất cứ kỳ thi nào của con. Trước mỗi kỳ thi, bố mẹ chỉ động viên con hãy cố gắng hết sức, bình tĩnh, tự tin để làm bài tốt.

Bảng thành tích của Phạm Nam Khánh:

Lớp 6: Giải Bạch kim cuộc thi Toán Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Việt Nam; một trong 10 học sinh của Việt Nam tham dự vòng 2 cuộc thi Toán Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Singapore; Huy chương đồng của cuộc thi Toán học trẻ quốc tế ( IMC) tổ chức tại Đài Loan.

Lớp 7: Giải nhì cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC) của Hội toán học Hà Nội. Kỳ thi này dành cho học sinh lớp 8, nhưng là học sinh lớp 7 được đặc cách dự thi; Huy chương vàng cuộc thi Toán học trẻ quốc tế (IMC) tổ chức tại Bulgaria.

Lớp 8: Giải nhất cuộc thi Toán Hà Nội mở rộng (HOMC) dành cho học sinh lớp 8; Huy chương bạc cuộc Thi toán học trẻ quốc tế (KRMC) tổ chức tại Hàn Quốc.

Lớp 9: Giải nhất (điểm tuyệt đối: 20/20) cuộc thi học sinh giỏi toán lớp 9 quận Cầu Giấy, Hà Nội; Giải nhất (19,5/20 điểm) cuộc thi học sinh giỏi Toán lớp 9 thành phố Hà Nội; Học bổng ASEAN - học bổng toàn phần 4 năm THPT của Chính phủ Singapore (nhưng không theo học tại Singapore, vì mong muốn được ở Việt Nam để học chuyên sâu về Toán).

Lớp 10: Giải nhất (19,5/20 điểm) cuộc thi học sinh giỏi toán lớp 12 TP Hà Nội; Giải nhất (điểm cao thứ hai của Việt Nam) cuộc thi toán quốc tế giữa các thành phố do Liên bang Nga ( ITOT) tổ chức tại Việt Nam; Giải nhất cuộc thi học sinh giỏi toán quốc gia lớp 12.

Theo Zing