Dòng sự kiện:

Bổ sung canxi cho trẻ không đúng cách sẽ mang lại tác hại gì?

15:08 27/02/2017
Không có con đường thuận lợi nào hoàn toàn trong việc bổ sung canxi cho trẻ cả, dù là trong thực đơn hàng ngày hay bổ sung bằng thực phẩm chức năng, thậm chí cả thuốc liều cao đều có giá của nó. Vậy, nên bổ sung canxi cho trẻ như thế nào?

Cái giá nào cho việc bổ sung canxi cho trẻ không đúng cách?

Thực trạng chiều cao của người Việt Nam đã quá “nổi tiếng” trên thế giới khi lọt vào top 5 nước cuối bảng theo bản đồ xếp hạng được tờ Telegraph của Anh đăng tải cuối năm 2016 vừa qua. Không phải đến bây giờ người Việt mới biết đến thực trạng chiều cao của mình. Thế nên, các bà nội trợ đã cập nhật khá nhiều phương pháp tăng trưởng chiều cao cho trẻ trong cuộc sống hàng ngày mà chủ yếu nhất là qua bữa cơm gia đình, tuy nhiên, họ đã không thành công như mong muốn.

 Bữa ăn gia đình chỉ cung cấp một nửa nhu cầu canxi cần thiết.

Bữa cơm gia đình dưới sự chăm sóc của các bà nội trợ dù phong phú đa dạng đến mấy vẫn khó có thể cung cấp đủ nhu cầu canxi cần thiết trong việc tăng trưởng chiều cao của trẻ nhỏ. Thông qua bữa cơm, hầu hết người Việt Nam chỉ hấp thu được 50 – 60% nhu cầu canxi. Lượng canxi này có ở trong thịt, cá, rau củ, hoa quả… Ngoài ra, do những lo sợ ảnh hưởng của thời tiết và môi trường ô nhiễm, đa số các gia đình xem nhẹ chuyện tắm nắng, bổ sung lượng vitamin D tự nhiên từ ánh sáng mặt trời. Việc này gây ra sự thiếu hụt chất chuyển hóa canxi, khiến không ít lượng canxi bị hao hụt qua quá trình tiêu hóa.

Bổ sung canxi bằng thực phẩm sữa và chế phẩm từ sữa

Khoa học đã chứng minh vai trò quan trọng của sữa trong việc bổ sung canxi cho trẻ nhỏ. Chính điều này đã tạo nên trào lưu dùng các sản phẩm từ sữa để giúp tăng trưởng chiều cao cho trẻ. Nhưng không phải ai cũng dùng đúng cách. Nhiều bà mẹ ép con uống hơn 1 lít sữa mỗi ngày để “cho nhanh cao”, còn có những mẹ dù con có cơ chế không hấp thu được sữa tươi vẫn cố ép con uống vài ba hộp sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.

 

Chị Nguyễn Khánh Hà trú tại Mộ Lao, Hà Đông, tâm sự, con chị 4 tuổi nhưng vẫn không thể uống sữa, đặc biệt là sữa bột. Khi uống sữa, cháu hay bị đầy bụng, nôn trớ, thậm chí là tiêu chảy. Mặc dù chị đã thay đổi các loại sữa khác nhau nhưng đều không có kết quả. Chị đành từ bỏ việc sử dụng sữa công thức cho con. Vì lo lắng không sử dụng sữa sẽ khiến việc bổ sung canxi cho bé bị giảm xuống, chị đã phải tìm đến bác sĩ dinh dưỡng tìm lời khuyên.

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, sữa không phải là phương thức duy nhất giúp bổ sung canxi cho trẻ. Ngoài sữa, các mẹ có thể dùng sữa chua, váng sữa, phô mai tươi cho bé. Những thực phẩm này “lành tính” hơn sữa và có hàm lượng canxi cũng cao hơn. Phó giáo sư Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Sữa và phô mai đều là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại protein, lipid đường, vitamin và các khoáng chất. Nhưng ở Việt Nam ít người dùng phô mai, một phần do chưa có thói quen, một phần cha mẹ chưa hiểu kỹ về chúng”.

Phó giáo sư Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Dù vậy, vẫn không ít người cho rằng chỉ có sữa mới giúp bổ sung canxi. Vậy nên khi con không thích sữa mà chỉ thích ăn phô mai, sữa chua, phụ huynh lại lo lắng con không đủ chất, không thể cao lớn như bạn bè. Nhiều người còn cho rằng phô mai chỉ để ăn vặt mà không phải là thứ thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Đây là quan niệm sai lầm.

Lợi ích tuyệt vời từ phô mai

Tương tự chị Hà, chị Phạm Huyền Thanh, nhân viên văn phòng tại 115 Trần Duy Hưng, Hà Nội cũng có một cháu trai 5 tuổi không dung nạp được sữa bột do dị ứng đường lactose thể nhẹ. Qua tư vấn, chị cho con dùng thêm phô mai tươi sau các bữa ăn chính và như một món ăn vặt. Cháu không bị bị tiêu chảy như lúc bé nữa mà vẫn bổ sung được lượng canxi cần thiết, hiện cháu đã cao 1.18 mét và nặng 23 kg.

Theo chia sẻ của chị Hà, chị đã bổ sung thêm phô mai tươi vào thực đơn hàng ngày của con. Chị để con sử dụng phô mai tươi như một món ăn nhẹ, có thể sử dụng ngay sau bữa ăn chính hoặc những lúc trẻ hoạt động tích cực, cần bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Theo chị, phô mai tươi có kết cấu mềm dễ ăn, trẻ nhỏ ăn không ngán như các loại phô mai khác.

Chị Hà cũng cho biết, chị thường mua các loại phô mai tươi của Đức được nhập khẩu chính hãng về Việt Nam. Đây là loại phô mai tươi mà theo chị là đạt tiêu chuẩn cao và khó khăn của châu Âu, lại phù hợp với thể trạng của con chị. Ngoài ra, phô mai tươi là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày cho trẻ. Các khoáng chất canxi hỗ trợ cho việc phát triển và duy trì sức khoẻ của răng, xương và sức khoẻ tổng thể.

Đồng tình với quan điểm trên, TS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng: “Việc bổ sung canxi có nhiều cách, từ thực phẩm cá tôm, rau củ… Ngoài ra còn nguồn bổ sung nữa đó là từ sữa, sữa chua và phô mai. Vì thế, các mẹ có thể bổ sung thêm bữa phụ cho con bằng các món ăn này. Ngoài ra, canxi có trong thực phẩm khó hấp thu hơn nên các chuyên gia đều khuyến cáo bổ sung thêm từ sữa, phô mai, váng sữa, sữa chua”.

Theo Gia đình Việt Nam