Dòng sự kiện:

Bộ Y tế vào cuộc vụ hàng loạt trẻ bị viêm cầu thận tại Nghệ An

08:41 23/02/2017
Trong công văn số 189/KCB-QLCL gửi Sở Y tế Nghệ An ngày 22/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An khẩn trương xác minh sự việc có đến 20 trẻ bị viêm cầu thận và tìm rõ nguyên nhân.

Ngày 22/2, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, đã nắm được thông tin phản ánh về việc báo phản ánh 20 học sinh trong một xã miền núi của Nghệ An bị viêm cầu thận.

Trước việc có đến 20 học sinh tại một xã miền núi ở Nghệ An đều bị viêm cầu thận, 2 trẻ tử vong, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện chuyển tuyến nếu vượt quá khả điều trị. Theo đó, trong công văn số 189/KCB-QLCL gửi Sở Y tế Nghệ An ngày 22/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An khẩn trương xác minh sự việc có đến 20 trẻ bị viêm cầu thận và tìm rõ nguyên nhân. Đồng thời Sở chỉ đạo Bệnh viện đang điều trị cho trẻ tập trung cứu chữa, trường hợp bệnh vượt quá khả năng của bệnh viện thì đề nghị chuyển tuyến hoặc yêu cầu hỗ trợ của tuyến trên. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Nghệ An báo cáo cụ thể về vụ việc trước ngày 28/2.

Được biết, sự việc xảy ra tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hạnh Dịch của huyện Quế Phong-tỉnh Nghệ An. Đến thời điểm này đã có 10 cháu trở về đi học, 8 cháu đang theo dõi chăm sóc tại bệnh viện và ở nhà. Đối với hai em học sinh tử vong, huyện Quế Phong đã vào thăm hỏi, chia buồn cùng các gia đình. Được biết, từ tháng 11/2016 đến nay, trên địa bàn xã Hạnh Dịch xuất hiện rải rác các ca bệnh bị suy thận, chủ yếu ở lứa tuổi học sinh cấp 1 và 2 với 20 trường hợp bị mắc bệnh nói trên. Trước tình hình phức tạp nói trên, huyện Quế Phong đã mời Sở Y tế Nghệ An và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cùng với các ban ngành chuyên môn lên xã Hạnh Dịch để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, tìm nguyên nhân. Bước đầu, nguyên nhân được xác định là các học sinh bị suy thận nặng do viêm cầu thận cấp bởi liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A - một loại vi khuẩn lạ lần đầu xuất hiện tại địa phương dẫn đến 2 em đã tử vong.

Khám sàng lọc xác định nguy cơ bệnh cho các em học sinh xã Hạnh Dịch. Ảnh: báo Nghệ An

Về phía ngành y tế Nghệ An được biết, Sở Y tế đã chỉ đạo khẩn cấp một đoàn cán bộ y tế lên Quế Phong điều tra, giám sát do phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh làm trưởng đoàn, đoàn giám sát có các cán bộ y tế chuyên môn, nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhi, phòng chống dịch, an toàn thực phẩm làm thành viên.
Theo các bác sĩ, khoảng 20-30% các ca viêm họng là do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A. Bệnh dễ gây biến chứng thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận nếu không được điều trị triệt để. Bệnh thường hay gặp ở lứa tuổi trên 5. Trong khi đó, nếu trẻ có ít nhất một trong các dấu hiệu sau thì cần nghĩ đến viêm họng do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A: họng đỏ, amidan sưng, có chất xuất tiết trắng và sưng đau hạch cổ. Đây là một chứng bệnh nguy hiểm vì nguy cơ gây biến chứng nặng nề. Trường hợp này trẻ cần được điều trị đứng và đủ liệu kháng sinh để dự phòng các biến chứng thấp khớp cấp có thể ảnh hưởng đến tim sau này rất khó chữa. Để chẩn đoán chính xác viêm họng do liên cầu phải làm xét nghiệm cấy nhớt họng hoặc các test chẩn đoán nhanh. Thực tế không phải trẻ nào bị viêm họng cũng có thể lấy dịch họng để xét nghiệm tìm liên cầu được.

Sức khoẻ Đời sống

Nguồn: Gia đình Việt Nam