Dòng sự kiện:

"Bóc mẽ" vòng hổ phách giúp bé ăn ngoan, ngủ ngon

17:10 30/08/2016
Theo các chuyên gia vòng hổ phách chỉ có tác dụng tránh gió, còn khả năng giảm đau giúp ăn ngon…thì chưa thể chứng minh được.

Vòng hổ phách ngày càng trở nên quen thuộc trong vài năm gần đây và rất được các bà mẹ ưa chuộng, mua về đeo cho con nhỏ. 

Gần đây trên trang Fanpage cộng đồng của các bà mẹ đang nuôi con nhỏ, xuất hiện post bán sản phẩm vòng hổ phách với giá 1 triệu đồng. Theo lời giới thiệu của facebook cá nhân V.T, trẻ nhỏ đeo vòng hổ phách giúp giảm đau khi mọc răng, trẻ ăn ngon, ít quấy khóc…


Lời quảng cáo về giá trị của vòng hổ phách trên mạng xã hội facebook.

Theo những thông tin được quảng cáo thì khả năng chữa bệnh của vòng hổ phách là do nó có chứa axit succinic. Loại axit này tồn tại chủ yếu ở lớp bề mặt của miếng hổ phách và có tác dụng giảm đau. Khi đeo vòng hổ phách sát vào cơ thể nhiệt độ ấm của cơ thể sẽ làm cho axit tiết ra sẽ có khả năng giúp cơ thể giảm đau.

PGS.TS Trần Hồng Côn, Giảng viên bộ môn Công nghệ Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội lý giải: “Trong hổ phách có rất nhiều chất và axit succinic là một thành phần trong đó. Axit succinic đúng là có tác dụng giảm đau nhưng không có nghĩa là đeo chiếc vòng hổ phách sẽ giúp cho trẻ giảm đau khi mọc răng hay các đau đớn khác. Vì axit succinic có nhiệt độ nóng chảy 184 độ c, nhiệt độ sôi của loại axit này 235 độ c và nó hòa tan trong môi trường nước. Với nhiệt độ của cơ thể trung bình 36 -37 độ c không thể giải phóng được axit succinic, ngay cả khi cơ thể sốt đến 40 độ c”.

Vì thế, PGS Côn nhấn mạnh "khó có chuyện đeo một chiếc vòng mà giúp trẻ giảm đau đớn và thúc đẩy răng trẻ nhanh mọc".

Vòng hổ phách chỉ có tác dụng kỵ gió, giảm trúng gió và nó tương tự như đeo vòng bạc.

Còn theo Th.s, Bs Doãn Thị Tường Vi, Viện dinh dưỡng Lâm sàng thì đây là lần đầu tiên bà nghe được thông tin đeo vòng hổ phách giúp trẻ ăn ngon tốt cho tiêu hóa, tim mạch…

“Một đứa trẻ muốn ăn ngon khỏe mạnh phải có chế độ hợp lý đủ về lượng và cân đối về chất. Trẻ biếng ăn nhiều khi thức ăn quá đơn điệu và nhàn chán hoặc ăn uống kém khoa học. Đeo một chiếc vòng để giúp trẻ ăn ngon chắc không có. Và trong dinh dưỡng cũng chưa có công trình nghiên cứu nào nói axit succinic giúp trẻ ăn ngon. Vì thế các mẹ đừng tin theo lời đồn thổi mua một chiếc vòng đeo giúp con hay ăn. Trẻ thấp còi, lười ăn, thiếu cân nên đưa đi khám dinh dưỡng để bác sĩ tư vấn điều trị” , bác sĩ Doãn Tường Vi nói.

Chỉ là trang sức hoặc có tác dụng tránh gió

Theo PGS Đặng Hồng Côn, hổ phách là nhựa từ cây thông tiết ra và bị chôn vùi dưới lòng đất hàng trăm năm. Hổ phách thường có màu rất đẹp nhẹ và cứng. Nó thường được dùng là vật đeo trang sức có giá trị.

Nguyên chủ tịch Hội đông y Ba đình, Đại tá, Lương y Bùi Hồng Minh cho rằng: Hổ phách trong Đông y được biết đến như là một vị thuốc. Hổ phách có vị ngọt, tính bình đi vào 4 kinh: tâm, can, phế, bàng quang. Khi làm vị thuốc hố phách có tác dụng an thần, định kinh, lợi tiểu tiện, tán ư huyết và tốt chữa bệnh tai biến và co giật.

“Khi hổ phách chế tác thành vòng đeo cổ và đeo tay cho trẻ nhỏ để hút gió giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt do tác động của môi trường bên ngoài. Vòng hổ phách chỉ có tác dụng kỵ gió, giảm trúng gió và nó tương tự như đeo vòng bạc. Có thể đeo hổ phách với mục đích phong thủy giống như các loại đá phong thủy khác. Còn nói đeo vòng hổ phách giúp trẻ giảm đau, ăn ngon thì chưa có căn cứ khoa học”, Lương y Bùi Hồng Minh nói.

 

Nguồn: Gia đình Việt Nam