Dòng sự kiện:

BS dinh dưỡng chỉ cách giảm cân tốt nhất cho mẹ mới sinh

14:22 15/10/2016
Cho con bú kết hợp chế độ ăn, tập luyện khoa học là cách giảm cân, tiêu hao mỡ bụng hiệu quả và an toàn nhất cho người mới sinh.

Tại sao sau sinh bụng vẫn như mang bầu?

Sau sinh, vòng 2 của người phụ nữ tăng lên do vùng cơ xương chậu bị lỏng lẻo khiến mỡ thừa tích tụ, thêm vào đó việc “tẩm bổ” quá nhiều sau sinh, ít vận động, thường xuyên phải thức khuya dậy sớm để chăm bẵm con nhỏ… Do đó bụng cứ ngày một dày mỡ, tưởng chừng như vẫn đang mang bầu.

Chính vì vậy vấn đề lớn nhất với các mẹ sau sinh là giảm eo để lấy lại vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên, nhiều chị em dù rất kiên trì tập thể dục, ăn kiêng khắt khe nhưng vòng bụng vẫn không được cải thiện.

Theo Bác sĩ Tường Vi, Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng Hà Nội cho biết: 'Nhiều bà mẹ đến xin tư vấn cho hay dù đã ăn kiêng rất khắc nghiệt nhưng giảm cân không được mà vòng eo vẫn sồ sề, xấu xí. Thực tế chế độ ăn chỉ có tác dụng hỗ trợ, quan trọng nhất vẫn tập luyện, với mẹ sau sinh thì việc cho con bú chính là cách giảm cân, giảm mỡ bụng tốt nhất.'


Sau sinh bụng vẫn to như mang bầu.

Cho con bú là cách giảm cân, giảm mỡ bụng tốt nhất?

Cũng theo Bác sĩ Tường Vi, khi cho con bú, cơ thể mẹ có tiết ra hormone prolactin. Loại hormone này giúp mẹ tăng tiết sữa và giúp cơ thể giảm 2-5kg. Nếu đi bộ nửa tiếng đồng hồ bạn chỉ giảm nhiều lắm là 100 calo nhưng khi cho con bú mẹ sẽ giảm 500 calo một ngày vì thế mẹ bầu sẽ giảm cân nhanh hơn, theo đó mỡ bụng cũng tiêu hao đi.

Mẹ sau sinh nên thiết lập cho mình chế độ ăn uống điều độ để giảm béo. Đồng thời tích cực vận động, thực hiện các bài tập cho cơ bụng với các động tác hít thở sâu, phình và thóp bụng, massage da bụng thường xuyên. 


Cho con bú kết hợp chế độ ăn, tập luyện khoa học là cách giảm cân, tiêu hao mỡ bụng hiệu quả và an toàn nhất cho mẹ bầu. (Ảnh minh họa: Khám Phá)

Giảm cân quá nhanh có an toàn cho mẹ?

Nhiều trường hợp muốn giảm mỡ bụng và giảm cân nhanh sau sinh đã áp dụng các phương pháp giảm cân khắc nghiệt được cho là giảm 5kg trong 1 tuần hoặc 1 tháng. Tuy nhiên mẹ sau sinh tuyệt đối không nên áp dụng theo cách làm này vì sẽ nguy hại cho sức khỏe của mẹ và con.

Rất nhiều các văn nghệ sĩ họ giảm cân sau sinh nhanh chóng để lấy lại vóc dáng vì đó là theo tính chất nghề nghiệp. Họ không nuôi con bằng sữa mẹ nên chuyện giảm cân nhanh trong thời gian ngắn là hoàn toàn có thể. Cách giảm cân này không được khuyến khích vì sữa mẹ mới là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất, cung cấp cho con đầy đủ dinh dưỡng không thể thay thế.

Nữ bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên: “Mẹ bầu muốn giảm cân sau sinh, trước tiên phải thực hiện chế độ ăn kiêng khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, giảm các thực phẩm chứa tinh bột, không ăn sau 8 giờ tối, uống nhiều nước để tăng cường chuyển hóa, ăn nhiều hoa quả tươi, hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ.

Ăn kiêng phải kết hợp với tập luyện. Bởi tập luyện mới giúp tiêu hao năng lượng. Nên tìm một chuyên gia tập thể hình, để được hướng dẫn bài bản hơn".

Theo Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam