Dòng sự kiện:

Bữa trưa nửa gói mì cho mỗi học sinh, phụ huynh bức xúc tố nhà trường tắc trách

Theo Xuehua/phununews
06:46 18/09/2018
Dù đã hứa cho học sinh ăn cơm trưa với ít nhất 3 loại rau, 60 gram thịt gà song một trường tiểu học ở Trung Quốc lại cho trẻ ăn mỳ khiến phụ huynh phẫn nộ.

Một phụ huynh ở Trung Quốc đăng tải trên mạng xã hội đoạn video ghi lại hình ảnh bữa trưa ở trường của các bé khiến nhiều người bức xúc. Theo đó, vụ việc xảy ra tại trường tiểu học Dacao ở Thương Thủy, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Bữa trưa dành cho 300 em học sinh của trường không có gì ngoài nửa bát mì gói. Trong khi trước đó, phía nhà trường từng hứa sẽ cung cấp thực đơn cho trẻ là ít nhất 3 loại rau, 60 gram thịt gà và phần cơm trưa cho trẻ. 

Đoạn video dài 2 phút khiến các bậc phụ huynh vô cùng bức xúc khi một số nhân viên của căng tin trường đặt một chậu mỳ to và không có món ăn phụ đi kèm, trong khi các em học sinh đang xếp hàng để lấy khẩu phần ăn của mình. 

Phần thực đơn trưa chỉ bao gồm mì gói trên thực sự đã khiến hội cha mẹ học sinh vô cùng giật mình và bức xúc. Họ yêu cầu sở giáo dục tỉnh Hà Nam nhanh chóng mở cuộc điều tra về vấn đề này, đồng thời có hình phạt thích đáng với những người chịu trách nhiệm.

"Không có rau cũng chẳng có thịt".

"Những đứa trẻ vẫn đang trong tuổi phát triển, làm sao có thể đảm bảo cho sức khỏe được".

... đó là những lời lẽ vô cùng bức xúc của hội phụ huynh sau khi xem được đoạn video.

Ông Shang Huaimin, người đứng đầu Tổ chức giám sát trường học cho biết "Thực đơn trong trường thường phải tuân theo những quy định của cơ quan nhà nước. Căng tin của trường thường được điều hành bởi các công ty, nhà hàng -  những người được phép kinh doanh khi trúng thầu được tổ chức bởi cơ quan giáo dục”.

Hôm 13/9, ông Han Jifeng hiệu trưởng trường Dacao đã bị sa thải, theo các nhà chức trách giáo dục, trong khi đó ông Shang Huaimin bị đình chỉ thi hành công vụ. Một số quan chức giáo dục khác có liên quan đến việc giám sát trường tiểu học Dacao cũng bị phạt. Hiện tại vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Trước đó, một giáo viên của trường mầm non ở Trung Quốc đăng tải hình ảnh bữa ăn ở trường lên mạng xã hội và cho rằng thực đơn này rất tốt cho trẻ. Tuy nhiên, chỉ ít phút bài đăng đã thu hút sự chú ý của nhiều người đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Một cuộc tranh cãi xảy ra, có 2 luồng ý kiến cho rằng thực đơn này không phù hợp với trẻ nhỏ chỉ toàn thịt, thiếu rau xanh. Ý kiến còn lại hoàn toàn hài lòng về thực đơn cho bé.

Nhiều người nhận xét thực đơn gồm thịt nướng, thịt chiên, thịt viên sốt, bánh mì, ngô luộc…quá nhiều protein và dầu mỡ có hàm lượng chất béo và cholesterol cao. Nếu ăn quá nhiều, khiến chất béo tích tụ trong cơ thể dẫn tới tình trạng béo phì ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra trẻ sẽ khó hấp thu chất dinh dưỡng, bị táo bón, rối loạn tiêu hóa, chán ăn…Khi cơ thể nạp quá nhiều đạm, thận phải làm việc quá tải, gây mất nước, thậm chí mắc bệnh loãng xương, còi xương và chậm phát triển.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng trẻ nhỏ phải ăn như vậy mới đủ năng lượng, khỏe mạnh, phát triển nhanh. Với chế độ ăn này sẽ không lo trẻ bị suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng và hạn chế nguy cơ bị thiếu máu, thiếu sắt…

Nguồn: Gia đình Việt Nam