Dòng sự kiện:

“Ca Huế - Mười thương” qua giọng hát Diệu Hương

Yến Anh
09:31 03/02/2018
“Ca Huế - Mười thương”, một album đậm chất Huế vừa được NSUT Diệu Hương giới thiệu đến khán giả

 Album gồm 9 tác phẩm đặc trưng của ca Huế cổ, gồm: “Cổ bản”, “Lý Tử vi - Lý Hành vân”, “Phẩm tuyết”, “Mười thương”, liên khúc “Lưu Thuỷ - Kim Tiền - Xuân Phong - Long Hồ”, “Tương tư khúc”, “Lý Quỳnh tương”, “Nữ sinh Đồng Khánh”, liên khúc “Hò Mái nhì - Lý Qua đèo - Lý Ngựa ô”… Album được thực hiện bởi các nhạc sĩ, nhạc công am hiểu về ca Huế của dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và Học viện Âm nhạc Huế.

NSƯT Diệu Hương chia sẻ, dù bắt đầu con đường ca hát với nhạc nhẹ, nhưng ca Huế đến như một mối lương duyên tình cờ. Đặc biệt, Diệu Hương là người con của đất Quảng Trị nên ca Huế và dân ca Bình Trị Thiên đã rất đỗi quen thuộc với cô qua câu hát của mẹ.

Nói về lý do chọn ca Huế để ra album, Diệu Hương chia sẻ “Tôi muốn thực hiện một album “đến nơi đến chốn” về ca Huế với các tác phẩm nhạc cổ, lời cổ chứ không phải là sự cách tân. Đó là lý do album “Ca Huế: Mười thương” được chọn lọc bài vở rất kỹ, gồm các tác phẩm đặc trưng, đậm đặc chất Huế”.

Theo nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian Nguyễn Quang Long - cố vấn âm nhạc của album “Mười thương”, Diệu Hương có làn hơi dồi dào, chất giọng vừa tình nhưng cũng lại rất mực thước và toát lên sự sang trọng của thể loại ca hát thính phòng đặc biệt đã được coi là di sản phi vật thể của UNESCO. Diệu Hương đã thể hiện ca Huế đúng tinh thần của một nghệ sĩ Huế, chứ không phải một nghệ sĩ nhạc nhẹ cố tình bắt chước cách luyến láy.

 Diệu Hương từng giành giải “Thí sinh hát nhạc nhẹ ấn tượng” trong cuộc thi Sao Mai 2001. Từng là giảng viên thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Huế nhưng sau đó cô quyết định gắn bó với Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam.

 

 

 

 


TAG