Dòng sự kiện:

Các chuyên gia cam kết rằng làm 9 việc sau, con bạn sẽ thông minh hơn

Theo Dân trí
19:18 14/07/2017
Các nhà khoa học nói rằng, 10 năm đầu đời là quan trọng nhất để cải thiện não trẻ. Vì vậy, hãy giúp con tăng cường trí thông mình bằng 9 việc dưới đây.

1. Tham gia một lớp học nhạc

Một nghiên cứu cho thấy các bài học âm nhạc giúp trẻ thông minh hơn và có chỉ số IQ cao hơn. Mặc dù hiệu quả này không phải quá lớn nhưng đào tạo âm nhạc mang đến cho trẻ những lợi thế về học tập tại trường. Âm nhạc còn có tác dụng tốt với những người già, bù đắp lại những ảnh hưởng của tuổi tác.

2. Tập luyện một môn thể thao

Các nghiên cứu đã tiến hành cho thấy rằng, những người có thể trạng tốt thì có khả năng học tốt hơn. Theo một nghiên cứu năm 2007, các nhà khoa học Đức đã khám phá ra rằng, nếu tham gia một môn thể thao lũ trẻ sẽ học từ nhanh hơn 20% so với trước đó. Trong một nghiên cứu khác, một nhóm tình nguyện viên được đưa vào chương trình tập thể dục ba tháng rồi tiến hành chụp hình não sau đó. Kết quả cho thấy, thể tích mao dẫn trong vùng nhớ của hippocampus - là vùng não tập trung vào trí nhớ và học tập - tăng lên 30%.

3. Đọc sách cùng con chứ không đọc cho con

Khi đọc cho con, bạn đừng để chúng chỉ nhìn vào những bức tranh trong một cuốn sách. Hãy cùng nhau đọc để xây dựng kỹ năng đọc của con. Điều này thúc đẩy khả năng nhận biết chữ sớm của trẻ.

4. Giấc ngủ đêm rất quan trọng

Các nghiên cứu cho thấy có sự tương quan giữa điểm số ở lớp với mức độ ngủ trung bình. Trên thực tế, người ta thấy rằng, mất đi một giờ ngủ tương đương với mất đi hai năm trưởng thành và phát triển nhận thức. Nghiên cứu cũng cho thấy, những học sinh nào ngủ nhiều thường có điểm số cao hơn.

5. Thành công có được nhờ tự kỷ luật chứ không phải IQ

Các nhà khoa học khẳng định rằng sức mạnh ý chí quyết định thành công. Học sinh có ý chí tốt có thể đạt điểm cao hơn trong lớp. Chúng ít vắng mặt hơn và dành ít thời gian để xem truyền hình hơn và nhiều giờ làm bài tập về nhà hơn. Nghiên cứu cũng nhận thấy rằng tự kỷ luật quyết định việc kiểm soát được cải thiện trong suốt năm học, trong khi IQ thì không và có ảnh hưởng lớn hơn đến thành tích học tập hơn so với trí tuệ bẩm sinh.

6. Học tập thật sự không thụ động

Các trò chơi rèn luyện trí não không có mấy tác dụng, trên thực tế, những ứng dụng không hề có hiệu quả về tăng vốn từ vựng cho trẻ em từ 17 đến 24 tháng tuổi. Vài trường hợp còn có tác động ngược. Người ta tìm thấy rằng, với mỗi giờ bọn trẻ xem các đĩa DVD hay các đoạn phim, chúng hiểu ít hơn từ 6 đến 8 từ so với những đứa trẻ không xem. Điều này là vì não của chúng ta học bằng cách làm việc chứ không phải bằng cách nghe. Do đó, bạn nên áp dụng quy tắc 2:3. Ví dụ, nếu bạn muốn nhớ một đoạn văn, bạn nên dành 30% thời gian để đọc và 70% thời gian kia để kiểm tra kiến thức của mình.

7. Thực phẩm ảnh hưởng đến điểm số

Nghiên cứu chỉ ra rằng, thực phẩm nhiều carb, nhiều chất xơ và tiêu hóa chậm như bột yến mạch là tốt nhất. Hơn nữa, những gì bạn ăn trong tuần trước cũng là một vấn đề. Trong một nghiên cứu, 16 sinh viên đại học đã được kiểm tra độ chú ý và tốc độ nghĩ. Họ ăn trong 5 ngày chế độ ăn giàu chất béo, carb thấp, giàu thịt, rứng, phô mai và kem tươi và sau đó kiểm tra lại. Kết quả cho thấy, những chỉ số kia đã bị giảm. Cà phê và glucose cũng có tác động có lợi lên hoạt động nhận thức. Việc kết hợp caffeine với glucose giúp tăng sự chú ý.

8. Trẻ hạnh phúc hơn sẽ thành công hơn khi trưởng thành

Những người hạnh phúc sẽ thành công hơn trong công việc và trong tình yêu. Kết quả cho thấy, những người hạnh phúc nhận được đánh giá hiệu suất tốt hơn, có nhiều công việc có uy tín hơn và kiếm được mức lương cao hơn. Họ cũng có nhiều khả năng kết hôn và hài lòng hơn với cuộc hôn nhân của họ khi trưởng thành.

9. Bạn bè trong nhóm ảnh hưởng đến điểm số

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại trường cao đẳng Dartmouth, nhóm bạn chơi cùng có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với trẻ. Người ta phát hiện ra rằng khi những học sinh có điểm trung bình thấp chơi với các học sinh có điểm số cao hơn, điểm trung bình của bọn trẻ sẽ tăng lên.

Nguồn: Gia đình Việt Nam