Dòng sự kiện:

Các chuyên gia nói về nâng mũi thay đổi vận mệnh

02:00 17/08/2016
Sửa mũi có thật sự làm thay đổi cuộc theo hướng tốt lên không thì ngay cả người đi thẩm mỹ cũng không dám khẳng định. PV đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia thẩm mỹ trong lĩnh vực này và những gì họ nói rất đáng tham khảo.

Thời gian gần đây, nhiều chị em phụ nữ và ngay cả cánh mày râu có xu hướng tìm tới bác sĩ thẩm mỹ để sửa mũi với mong muốn thay đổi vận mệnh của bản thân.

Khó nói sửa mũi sẽ thay đổi vận mệnh

Nhưng sửa mũi có thật sự làm thay đổi cuộc đời họ theo hướng tốt lên không thì ngay cả người đi thẩm mỹ cũng không dám khẳng định. PV đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia thẩm mỹ trong lĩnh vực này và những gì họ nói rất đáng tham khảo.

PGS Lê Hành, chuyên gia giải phẫu thẩm mỹ cho biết: "Trong trải nghiệm thực hành của chính tôi, việc chỉnh sửa cằm, mắt, tai... - nhất là mũi - cho phù hợp, cho chuẩn với cái chung và với từng người đã đem lại không ít sự cải thiện cuộc sống, tình duyên, hạnh phúc cũng như sự thành công trong xã hội của nhiều người. Đây là một vấn đề bí ẩn, luôn thôi thúc chúng tôi nghiên cứu.

Ảnh minh hoạ.

Có người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để được đẹp hơn. Nhưng cũng có người nhờ sửa chữa khuôn mặt trong niềm hi vọng tìm một số phận khá hơn. Thoạt nghe tưởng là mâu thuẫn nhưng hai vấn đề này thống nhất với nhau vì cái đẹp đa số là cái tốt. Những tướng tốt đều là những biểu hiện thẩm mỹ cả. Vì vậy việc “sửa tướng” có ý nghĩa tích cực: chủ quan trên chính đương sự (tự tin hơn, mạnh dạn hơn, lột bỏ mặc cảm, hòa nhập hơn) và khách quan (tác động thật sự trên sự cảm nhận và chọn lọc của người đối diện, giúp cho đương sự có nhiều vận hội hơn, điều kiện hơn, dễ thành công hơn).

Còn hình dạng khuôn mặt, mũi nói riêng có luôn luôn nói lên khả năng, số phận con người? Chỉ chỉnh sửa ngoại hình có làm thay đổi vận mệnh? Khó nói! Tôi nghiên cứu khuôn mặt người, cố đoán con người qua nét mặt khá nhiều nhưng thú thật là không tìm thấy quy luật, tương quan giữa vẻ mặt và sự thành đạt.

Nhiều người có ngoại hình, vẻ mặt rất khiêm tốn, có thể nói là không đẹp, không sang, không hấp dẫn nhưng lại có năng lực tốt, đạt thành công thật sự, có ảnh hưởng đến xã hội. Vì vậy nhìn mặt để đánh giá con người thì hãy cẩn thận, có khả năng sai. Cần có cái nhìn toàn diện hơn và cần thời gian.

Không dám khẳng định sửa mũi đẹp hơn sẽ may mắn hơn

 

Đại tá, TS. BS Nguyễn Huy Thọ, Nguyên Chủ nhiệm khoa phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cũng đồng quan điểm trên. Ông vẫn thường xuyên tư vấn cho các anh chị em với mong muốn thay đổi bản thân để tự tin và đón chờ cơ hội mới và thấy rằng: “Thường lý do chị em tìm tới các cơ sở thẩm mỹ phần lớn là do tác động từ người thân bạn bè. Hoặc khi tới một độ tuổi nhất định, kinh tế khá giả, có vị thế trong xã hội nên muốn thay đổi bản thân cho mình đẹp hơn. Cũng có những trường hợp sinh viên mới ra trường muốn tìm một công việc tốt nhưng không đủ tự tin về ngoại hình. Vì vậy các bạn cũng muốn thẩm mỹ lại khuôn mặt để tìm kiếm vận may trong công việc. Những trường hợp này là các bạn trẻ chịu nhiều áp lực về tiêu chí thẩm mỹ của nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, một số nhóm đối tượng gặp trục trặc trong cuộc sống cần thay đổi một chút trên khuôn mặt để mọi điều thuận lợi hơn. Có thể do chính bản thân người đi làm thẩm mỹ bị khiếm khuyết như có sẹo cần phải chỉnh sửa lại”.

TS. BS Nguyễn Huy Thọ cho biết thêm: Riêng nhóm đối tượng gặp trục trặc trong cuộc sống muốn thay đổi khuôn mặt để nghênh đón vận may chiếm khoảng dưới 10%. Họ thường có một áp lực chung từ xã hội hay tướng số. Thông thường khi tư vấn cho nhóm đối tượng này, bác sĩ không chỉ tư vấn về chuyên môn mà còn cả về tâm lý cho bệnh nhân.

“Trước khi làm bất kỳ phẫu thuật thẩm mỹ nào cho bệnh nhân, nhất là với lý do thay đổi vận mệnh, tôi luôn giải thích rõ ràng cho bệnh nhân về chuyên môn, tư vấn cho bệnh nhân cái gì nên chỉnh sửa và cái gì không”, bác sĩ Huy Thọ chia sẻ.

TS. BS. Nguyễn Huy Thọ cũng nhấn mạnh: “Tôi không dám khẳng định phẫu thuật thẩm mỹ sẽ đem lại những vận may, cơ hội mới. Bởi vì vận may, cơ hội của mỗi người còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ngoại hình bên ngoài chỉ là một trong những yếu tố hỗ trợ phần nào đó. Nhưng sau phẫu thuật thẩm mỹ, khuôn mặt đẹp, thanh tú có thể giúp con người tự tin hơn, từ đó may mắn sẽ tự đến.

Ví dụ cung mày của người Việt Nam có hạn chế là gần nhau, làm mất đi nét thanh tú của khuôn mặt. Nếu tách cung mày xa sẽ làm cho cả khuôn mặt có sự thay đổi rất lớn. Hay như trường hợp tai vểnh, phẫu thuật cụp vào cũng giúp cho bệnh nhân tự tin hơn”.

Những lưu ý khi phẫu thuật thẩm mỹ mũi

Một báo cáo được đăng tải trên tạp chí Plastic and Reconstructive Surgery thuộc Hiệp hội Phẫu thuật viên thẩm mỹ Mỹ (ASPS) thì So với nhóm người da trắng, người châu Á có nguy cơ bị sẹo cao hơn, tình trạng sưng kéo dài. Ngoài ra, việc sử dụng nhiều miếng cấy ghép silicone ở nhóm người châu Á cũng có nguy cơ cao bị biến chứng hơn so với việc chỉ dùng chính các loại mô của bệnh nhân để tạo hình mũi ở nhóm khách hàng phương Tây.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Hữu Thọ cũng khuyến cáo, khi quyết định thẩm mỹ vì bất cứ lý do gì cũng nên lựa chọn những cơ sở y tế tin cậy. Bệnh nhân cần từ chối làm phẫu thuật thẩm mỹ khi nhận thấy cơ sở đó không an toàn.

LAN HƯƠNG/Theo Gia đình Việt Nam