Dòng sự kiện:

Các nhà giáo dục vĩ đại đã dạy con như thế nào?

Theo Lao động
19:12 09/07/2018
Các bậc cha mẹ luôn mong muốn con mình được nuôi dạy và phát triển trong một môi trường giáo dục tốt. Nhưng làm được điều đó thì không phải ai cũng biết.

Nhận biết được mối quan tâm lo lắng này của phụ huynh, trang Bright Side đã tổng hợp về các lời khuyến nghị đến từ giáo viên và nhà khoa học làm việc trong các hệ thống giáo dục với mong muốn trẻ em được lớn lên trong một môi trường tốt để xây dựng các mối quan hệ lành mạnh.

Ảnh minh hoạ

Không áp đặt “cái nhìn” của mình đối với trẻ

Quan điểm của Maria Montessori - nhà trị liệu, nhà giáo dục Italy từng được đề cử giải Nobel nhiều lần và phương pháp giáo dục mang tên bà hiện vẫn nổi tiếng ở nhiều quốc gia cho rằng: Người lớn cần phải lịch sự và tôn trọng đứa trẻ. 

Thay vì áp đặt “cái nhìn” của mình đối với trẻ chúng ta hãy thử đặt mình ở cương vị trẻ và nhìn nhận mọi thứ xung quanh. Hãy tạo cho con bạn những công việc mà con có thể làm tùy từng độ tuổi. Cuối cùng chúng ta hãy tạo cho trẻ không gian chơi thiên nhiên để trẻ có thể thể hiện được cảm xúc.

Hãy hỏi xem tại sao con nghĩ như vậy?

Là một nhà tâm lý học, Loris Malaguzzi đã nhìn nhận việc dạy trẻ ở một khía cạnh rất đặc biệt: “Một đứa trẻ có thể nói một trăm ngôn ngữ” theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như khi trẻ trả lời một vấn đề nào đó người lớn đừng vội phán đoán rằng trẻ sai, hãy hỏi trẻ xem tại sao con lại nghĩ như vậy.

Cha mẹ cũng có thể đặt thêm những câu hỏi để khai thác cách nhìn mới của trẻ. Bằng cách này hãy giúp trẻ học cách thể hiện suy nghĩ và quan điểm của mình. Cha mẹ hãy tận dụng cách này để lắng nghe và giáo dục con cái tốt hơn.

Tăng khả năng giao tiếp của trẻ

Cách giáo dục Waldorf của nhà giáo dục người Áo Rudolf Steiner là giúp trẻ nâng cao sự tự tin và khám phá khả năng sáng tạo của trẻ trong bản thân bằng cách tận dụng mối quan hệ cha mẹ với con cái để tăng khả năng giao tiếp của trẻ.

Hãy dành cho trẻ không gian ngoài trời giúp trẻ học cách quan sát, nhìn thấy cái đẹp và sống hòa hợp với thế giới. Hay đơn giản là việc giúp trẻ yêu đời hơn mỗi ngày bằng cách bắt đầu ngày mới bằng những bài thơ. 

Cho phép học sinh không tham dự lớp học

Summerhill school cho phép các học sinh không học hoặc có thể không tham dự các lớp học. Ngoài các môn học quen thuộc có sẵn trong hệ thống giáo dục, Summerhill còn tổ chức các lớp học về photoshop, trồng cây, làm các thủ đoạn ma thuật và có được các kỹ năng hữu ích khác.

Alexander – người sáng lập ra Summerhill school cho rằng: Việc nói “không” với một đứa trẻ vô tình giúp đứa trẻ bắt đầu nói “không” với cuộc sống. Đừng bao giờ ép buộc trẻ phải thích nghi với trường học mà ta nên trường học nên điều chỉnh phù hợp với trẻ em.

Không nên khiến trẻ xấu hổ vì thất bại

Dewey được mệnh danh là “cha đẻ của giáo dục tiến bộ”. Ông tin rằng trẻ em nên làm điều gì đó thay vì được dạy điều đó. Không nên khiến trẻ xấu hổ vì thất bại của chúng bởi mỗi một thất bại sẽ là một bài học giúp trẻ trưởng thành hơn. Và quan trọng hơn hết là hãy tận dụng trí tưởng tượng của đứa trẻ trong việc giáo dục trẻ.

Không có cuốn sách hay bài tập về nhà

Nhà giáo dục Pháp Célestin Freinet mở trường học ở tuổi 24, nhằm giúp đỡ trẻ chậm phát triển. Freinet đặc biệt quan tâm đến trẻ chậm phát triển. Môi trường giáo dục mà ông hướng đến là nơi không có bất kỳ cuốn sách hoặc bài tập về nhà nhưng học sinh vẫn đạt được kết quả tốt và phát triển tri thức một cách đầy đủ và giáo dục.

Ông cũng cho rằng các hoạt động chỉ dễ chịu khi bạn tự nguyện làm nó mà không có một sự bất buộc nào. Freinet cũng được hiểu được tầm quan trọng của việc làm việc nhà và thương lượng khi trẻ mắc sai lầm trong việc nuôi dạy trẻ. Đồng thời, ông cũng nhận định rằng việc phạt trẻ là làm nhục cho cả người trừng phạt và người bị trừng phạt. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam