Dòng sự kiện:

Cách bố mẹ Nhật nuôi dạy con khiến mẹ Mỹ ngưỡng mộ

20:00 03/01/2016
Không nói về con hay không ôm hôn là một trong những cách dạy con khá thú vị của bố mẹ Nhật. Dưới đây là chia sẻ của một mẹ Mỹ ngưỡng mộ cách dạy con của người Nhật.

Tin liên quan

  • Giáo viên Nhật giải thích ý nghĩa sâu sắc của từ “Cá nhân”
  • Học cách người Nhật dạy con 2 tuổi thông minh vượt trội
  • 3 nguyên tắc giúp tôi dạy con tính tự lập thành công
[mecloud]IaXLN5ZTxl[/mecloud]

Câu chuyện diễn ra và khoảng một năm sau khi tôi chuyển tới Tokyo với chồng và hai đứa con trai, khi đứa con 6 tuổi của tôt đột nhiên biến mất trên phố. Thằng bé không hề bị bắt cóc, hay rơi xuống một cái hố, chỉ đơn giản là đi lang thang trong khi tôi không chú ý. Lúc đó, tôi đã rất lo lắng và cuối cùng đã tìm thấy con đang khóc sưng vù bên ngoài một cửa hàng tiện lợi tên là Sunkus. Tôi đã nói với con rằng con sẽ không bao giờ gặp bất kỳ mối nguy hiểm nào bởi chúng ta đang ở Tokyo, nơi mà những đứa trẻ bằng tuổi con luôn tự đi quanh thành phố một mình.

Đây là một trong những điều đầu tiên bạn biết về cách nuôi dạy con ở Nhật Bản: ngay cả trẻ nhỏ cũng độc lập, tự đi học không cần người đi kèm, thậm chí cả bắt xe buýt hoặc xe lửa và đi qua các đường nhiều xe cộ. Tỷ lệ tội phạm cực kỳ thấp của nước này đem đến sự an toàn, và cảm giác chung của các bậc cha mẹ là tin tưởng vào những người xung quanh. Điều đó cũng giải thích tại sao không ai khóa xe đạp, tại sao phụ nữ lại để chiếc túi xách của mình ở ghế trước khi xếp hàng mua đồ uống ở Starbucks.

Trong 5 năm chúng tôi sống ở Tokyo, tôi đã học được thêm một số cách dạy con hay dưới đây:

1. Đừng nói về con bạn

Trong khi bà mẹ Mỹ dường như sẵn sàng than phiền với bất cứ ai về “cuộc chiến”với con, phụ nữ Nhật Bản có xu hướng giữ cho riêng mình, và có thể chỉ chia sẻ chỉ với người bạn gái thân nhất. Chỉ đơn giản là nếu nói rằng con trai chơi cho đội bóng đá này hoặc theo học ở học viện kia thì đó là một sự khoe khoang; bởi mọi người sẽ biết điều đó khi thấy con mặc đồng phục.

2. Thân thiết với con nhưng không ôm hôn

Các bà mẹ thường đưa con đi khắp mọi nơi: xung quanh nhà, ra cửa hàng, thậm chí đi xe đạp xuyên qua thị trấn...Sự gần gũi này là cách bộc lộ tình cảm mà không cần ôm hôn. Hầu hết các gia đình, bố mẹ và con cái ngủ chung, mẹ một bên, bố một bên và con ở giữa. Thói quen này có thể được duy trì qua giai đoạn mầm non.

3. Để ý cách cư xử

Đây là bài học cha mẹ Nhật khắc sâu vào tâm trí con ngay từ nhỏ: luôn luôn nghĩ đến người khác và hành động phù hợp, để trên hết giúp gìn giữ hòa khí. Dù ở bất cứ đâu, trong nhà hàng, bảo tàng hay trung tâm mua sắm, trong dòng người đông đúc qua đường hay trên con đường đông người, trẻ em Nhật Bản đều bình tĩnh và kiên nhẫn. Bạn cũng sẽ không cần phải hét lên để gọi ai đó trong đám đông ở Tokyo, bởi điều đó đối với người Nhật là bất lịch sự.

4. Trang trí bữa trưa cho con như đồ chơi

Các bà mẹ Nhật Bản đặt tiêu chuẩn cao cho các hộp cơm trưa của con. Họ dậy sớm để chuẩn bị tỉ mỉ các món ăn tốt cho sức khỏe và khiến chúng trở nên bắt mắt như cá, rau, đậu phụ, rong biển, cơm với hình dạng con vật hoặc hoa lá.

5. Cho con tới những nơi nhiều hoa

Tổ chức một buổi dã ngoại dưới gốc cây anh đào trong mùa hoa nở rộ là sự lựa chọn cực hợp lí cho gia đình; và là ý tưởng hay để con có bức ảnh đẹp với hoa anh đào. Các công viên và khu vườn được thiết kế tinh xảo và an toàn, bởi trẻ con có thể chạy nhảy và vui chơi dưới sự kiểm soát chặt chẽ.

6. Dạy con về truyền thống qua những câu chuyện cổ

Việc chia sẻ thường xuyên với những câu chuyện và các nhân vật trong truyền thuyết là cách người Nhật Bản ghi nhớ truyền thống của họ, bởi họ có rất nhiều lễ hội trong suốt cả năm, như Tengu Matsuri tôn vinh một con yêu tinh mũi dài, và Setsubun, một ngày để đuổi yêu tinh bằng cách ném đậu nành khô... 

Hương Trà (Theo Time)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Clip hot: [mecloud]P7zENS7Yzh[/mecloud]