Dòng sự kiện:

Cách bổ sung dinh dưỡng phù hợp để đẩy lùi bệnh viêm đại tràng

Theo Phununews
09:18 17/09/2017
Viêm đại tràng nên ăn gì để bổ sung dinh dưỡng phù hợp vừa đẩy lùi bệnh tật, vừa cung cấp đủ chất cho cơ thể là vấn đề được rất nhiều bệnh nhân quan tâm tìm hiểu.

iêm đại tràng là bệnh liên quan đến tiêu hóa nên chế độ ăn uống hàng ngày của bệnh nhân cần được đặc biệt chú ý. Một thực đơn hợp lý lành mạnh không những giúp người bệnh giảm bớt được những cơn đau mà còn hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm đại tràng. Vậy người bệnh viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng cữ như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Cần một chế độ ăn hợp lý

Ăn thực phẩm chứa nhiều chất đạm từ cá, sữa đậu nành, sữa không lactose để bổ sung đạm cần thiết cho cơ thể. Thịt nạc nên xay và vo viên giúp cơ thể tiêu hóa dễ hơn khi dùng miếng lớn.

Thức ăn chế biến cho người viêm đại tràng thường dưới dạng luộc, hấp, hoặc kho, hạn chế các món xào rán.

Bị tiêu chảy thức ăn chứa nhiều chất xơ cellulose như khoai mì, khoai lang, đậu đen, đậu nành, rau muống, sầu riêng…

Người bệnh bị táo bón bổ sung chất xơ chứa trong các loại hoa quả và rau xanh.

Nên massage theo chiều kim đồng hồ từ 200-300 vòng vào mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ và sáng ngủ dậy để tạo thói quen đi ngoài một lần.

Một số món nên ăn

- Đậu ván, đại táo: Đậu ván 25g, đại táo 20g, bạch thược và trần bì mỗi thứ 5g. Sắc lấy hai nước hòa chung, chia uống 2 lần trong ngày vào sáng và tối. Ngày uống 1 lượng như thế để trị viêm đại tràng mãn do tỳ vị hư hàn.

- Trái vải, hoài sơn: Vải khô chỉ lấy cơm 50g, hoài sơn 40g, hạt sen 30g, gạo tẻ 60g. Ba vị đầu giã nát, nấu cháo chung với gạo tẻ, mỗi tối ăn 1 lần, liên tục 15 - 20 ngày. 

- Củ sen: Củ sen già còn tươi 150g, gạo tẻ 100g, đường cát trắng 30g. Làm sạch củ sen, bỏ đốt và vỏ, cắt miếng nhỏ, nấu cháo với gạo tẻ, khi cháo chín thêm đường cát, ngày ăn 1 thang. 

- Cật heo, cốt toái bổ: Cật heo 2 cái, cốt toái bổ 10g, gia vị vừa đủ. Làm sạch cật heo, cắt miếng, cốt toái bổ dùng vải thưa bọc lại, cho chung vào nồi, thêm nước hầm trong 1 giờ, nêm muối và gia vị vừa miệng. Ngày ăn 1 thang, chia ăn 2 - 3 lần, ăn liên tục 5 - 7 ngày.

- Bổ cốt chỉ, ngũ vị tử: Bổ cốt chỉ 12g, ngũ vị tử 10g, ngô thù du 6g, nhục đậu khấu 10g, gừng tươi 6g, đại táo 5 quả. Tất cả đem nấu lấy nước dùng trong ngày.

- Bạch thược, phòng phong: Bạch thược, phòng phong, cam thảo, bạch truật mỗi thứ 10g đem nấu lấy nước để dùng trong ngày.

Thực phẩm nên tránh

Theo dõi chặt chẽ thực đơn của người bị viêm đại tràng, nếu ăn món ăn nào mà có cảm giác khó chịu thì cần phải tránh ngay. Người bệnh không nên sử dụng thức ăn:

- Không nên ăn chất xơ dạng không tan như cellulose để hạn chế thành ruột bị “cọ xát”.

- Đậu quả, bông cải xanh, ngô, nấm và hành củ chưa hàm lượng chất xơ cao, có thể gây đầy hơi, chướng bụng nên hạn chế.

- Không nên dùng các loại đồ uống rượu, bia, cà phê, trà…hoặc các thức uống chứa chứa cafein như nước ngọt có gas và nước tăng lực vì nó có thể khiến người bệnh khó kiểm soát triệu chứng bệnh.

- Không hút thuốc lá, ăn đồ cay như ớt, tiêu, tránh các thức ăn ôi thiu và nhiễm khuẩn hóa chất.

- Giảm tối đa lượng chất béo, các loại thực phẩm có nhiều lactose như sữa, quả ngọt, mật ong… khi bị táo bón. Vì bệnh nhân kém hấp thu các chất này, ăn vào dễ bị đầy hơi, tiêu chảy.

- Hạn chế các loại gia vị và nước sốt có nhiều chất béo như mayonaise hoặc nước sốt chuyên dùng với các món mì vì trong một số trường hợp nó có thể gây ra các triệu chứng viêm loét đại tràng.

Lưu ý:

Người bị viêm đại tràng nên chú ý ăn đúng giờ, ăn đủ bữa. Không nên ăn các món ăn lạ. Ngoài việc ăn uống điều độ và đúng đắn cần có tinh thần lạc quan, yêu đời hơn sẽ giúp kết quả điều trị tiến triển tốt hơn. Năng tập thế dục để tăng cường sức khỏe, tránh xa muộn phiền vì điều này có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Vì viêm đại tràng là một bệnh của đường tiêu hóa nên ăn uống có vài trò quan trọng, người bệnh cần có chế độ ăn riêng, nhưng cũng không nên kiêng khem quá mức gây suy dinh dưỡng, tránh những thức ăn khó tiêu. Hi vọng qua những thông tin mà bài viết đã cung cấp bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi viêm đại tràng nên ăn gì.

Nguồn: Gia đình Việt Nam