Dòng sự kiện:

Cách cắm hoa lay ơn chơi Tết bền đẹp từ đơn giản đến phức tạp

08:00 25/01/2017
Vào dịp Tết nguyên đán, nhiều gia đình Việt chọn hoa lay ơn để trưng trên bàn thờ gia tiên hoặc trên bàn khách. Những bình lay ơn đủ sắc màu mang vẻ đẹp sang trọng khiến không khí Tết càng thêm hoàn hảo.

Ý nghĩa của hoa lay ơn

Hoa có nguồn gốc từ các nước châu Phi và vùng Trung Cận Đông, ngày nay được trồng khá rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Hoa này có một cái tên khác nghe rất đài các nữa là “kiếm lan”.

 Lay ơn là loài hoa tượng trưng cho sự mến mộ, thầm yêu và muốn có một cuộc hẹn hò đúng nghĩa. Ngoài ra, lay ơn còn tượng trưng cho sự sum họp vui vẻ.

Cách cắm hoa lay ơn ngày Tết đơn giản mà đẹp

Bước 1: Đổ nước vào bình để giữ hoa tươi lâu hơn. Sau đó, bạn dùng băng dính dán trên miệng bình để hoa đứng vững và phân bố đều. Với cuộn băng dính bạn sẽ có cách cắm hoa lay ơn vừa đẹp vừa đơn giản.

Bước 2: Với bó hoa lay ơn vừa mua, bạn cắt các cành thật đều nhau sao cho các cành hoa dài gấp 1.5 – 2 lần chiều cao lọ hoa là đẹp nhất. Bạn nên cắt xéo vết cắt để tăng bề mặt hút nước, như vậy bình hoa của bạn sẽ tươi lâu hơn.

Bước 3: Cắm từng cành hoa vào bình hoa sao cho các bông hoa cùng hướng mặt về một hướng. Lưu ý với cách cắm hoa lay ơn, các cành hoa nên được cắm với khoảng cách đều nhau và rẽ ra các phía như hình cách quạt sẽ giúp bình hoa của bạn trông đẹp và gọn hơn đấy.

Bước 4: Cuối cùng, bạn cắm lá trầu bà vào xung quanh miệng bình. Việc này không chỉ giúp cành hoa đứng vững, che được gốc hoa mà còn giúp bình hoa của bạn trông xanh tươi hơn nữa.

Cách cắm bình lay ơn "nghìn tay"

Chuẩn bị:

- 30 - 40 cành hoa lay ơn. Chị em nên chọn hoa cành mập, đầu nụ nhiều thì hoa sẽ tươi lâu hơn.

- Mút xốp cắm hoa

- Bình sứ cao

- Một đĩa lòng sâu có đường kính rộng hơn miệng bình

Hướng dẫn cắm bình hoa lay ơn nghìn tay

Bước 1; Đặt đĩa sâu lòng lên trên miệng bình. Sau đó, đặt miếng xốp đã được ngâm ướt vào trong lòng đĩa. Chị em cắt tỉa xốp một chút ở dưới đáy sao cho vừa đĩa. Tiếp theo, lấy băng dính nhỏ trong dán cho thật chắc giữa xốp, đĩa với chiếc bình lại với nhau, để khi cắm hoa không bị ngả nghiêng và vỡ xốp.

Bước 2: Khi cắt cành lay ơn, chị em nhớ cắt xéo 1 góc 45 độ. Vết cắt sẽ giúp tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa, đồng thời tạo đầu nhọn dễ cắm vào mút xốp.

Bước 3: Bắt đầu cắm hoa từ giữa và tỏa dần ra ngoài. Bông hoa trung tâm chọn cành khỏe, đứng thẳng và dài hơn chiều cao của bình. Ở lớp thứ 2 cắm 5 bông xung quanh và thấp hơn 1 chút so với bông trung tâm. Tầng hoa thứ 3 so le với tầng thứ 2 và thấp hơn tầng 2. Các tầng tiếp theo so le và thấp dần đều cho đến sát miệng bình.

Bước 4: Sau khi cắm hoa xong thì chị em thêm các lá hoa lay ơn và lá thiết mộc lan vào giữa để che xốp và làm cho bình hoa thêm mềm mại.

Mẹo giữ hoa lay ơn tươi lâu suốt 9 ngày Tết

- Trước khi cắm hoa phải xúc rửa bình thật sạch bằng xà bông rồi phơi khô ngoài nắng, nhất là những bình hoa đã cũ và thường cắm những loại hoa có thân cành mềm dễ gây thối nước như hoa huệ, thược dược,…Sau mỗi lần thay nước cũng phải xúc rửa bình thật sạch.

- Cắt xéo để tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa, đồng thời khi cắm mặt cắt không bị áp sát đáy bình, cành hoa hút nước dễ hơn.

- Sau khi cắt phải cắm ngay cành hoa vào nước càng sớm càng tốt, để cành hoa luôn ở trong trạng thái trương nước.

- Cắt bỏ bớt là phía dưới, không để lá bị ngập trong nước gây thối làm cho nước nhiễm khuẩn, vi khuẩn bám xung quanh gốc cành không những gây thối gốc cành, làm cho nước bị nhiễm khuẩn mà còn làm cho dòng nước hút vào trong cành bị chặn lại.

- Phải sử dụng nước sạch để cắm hoa (có thể dùng nước ấm khoảng 38 - 400C, vì nước ấm vận chuyển vào cành hoa nhanh hơn), không dùng nước có chứa nhiều Calcium, Magnesium. Nước có Fluor có thể hủy hoại mô lá, hoa, nếu nguồn nước có chứa Fluor phải chứa vào trong xô, chậu dự trữ chờ một vài ngày cho hóa chất này bay hết mời dùng để cắm hoa. Phải thay nước bình hoa hằng ngày, khi thay nước phải rửa sạch cuống hoa, nhất là phần cắm ngập nước. Nếu nhà đã có sẵn máy sục khí Ôzôn để rửa rau quả thì tốt nhất là nên dùng nước đã xục khí Ôzôn (sau khi xục khí Ôzôn nước đã được tiệt trùng, rất sạch) để cắm hoa, hoa sẽ tươi lâu hơn)

- Mỗi khi thay nước nên cắt bỏ phần bị thối ở gốc cành. Không nên để nước trong bình quá nhiều, chỉ để vừa đủ cắm ngập gốc cánh khoảng 3 - 5cm, vì việc hút nước chủ yếu được thực hiện ở chỗ vết cắt. Nếu cắm ngập sâu gốc cành dễ bị vi khuẩn gây thối. Có thể sử dụng một vài loại hóa chất như nước Javel, Sulfat đồng, thuốc tím,…(nồng độ 0,05 gram/lít) để ức chế vị sinh vật gây thối, hoa sẽ tươi lâu hơn

-  Không đặt bình hoa ở chỗ có ánh nắng trực tiếp chiếu vào (như cạnh cửa sổ), dưới mái tôn nóng, ở những chỗ thường có gió lùa, dưới quạt trần hoặc trên mặt tivi, radio… Vào buổi tối trước khi đi ngủ, nên đưa bình hoa vào phòng lạnh, chỗ mát hoặc ngoài sân để chúng “hứng sương”.

 Tiểu Vũ (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam