Dòng sự kiện:

Cách chế biến vải thiều thành món mặn lạ vị cho mâm cơm gia đình

16:00 05/07/2016
Mùa vải đang chín rộ, bạn hãy mua vải thiều về để chế biến thành món ăn cho bữa cơm của gia đình mình nhé. Một chút biến tấu với các món mặn từ quả vải thiều sẽ làm bữa tối đơn giản trở nên hấp dẫn hơn.

Bạn nghĩ rằng vải thiều là quả để ăn và nấu chè vải, ngâm nước vải, làm sinh tố vải thôi sao? Loại quả này còn có thể được chế biến thành nhiều món ngon mùa hè trên mâm cơm nhà bạn nữa đấy.  

Mùa vải đang chín rộ, bạn hãy mua vải thiều về để chế biến thành món ăn cho bữa cơm của gia đình mình nhé. Một chút biến tấu với các món mặn từ quả vải thiều sẽ làm bữa tối đơn giản trở nên hấp dẫn hơn. 

Cách làm vải xào tôm

Nguyên liệu để làm món vải xào tôm

10 quả vải; 10 con tôm, 1/2 quả ớt chuông đỏ/vàng hoặc xanh (hoặc cả ba loại cho màu), xì dầu; 5ml rượu trắng và 10ml bột đao hoặc bột sắn dây, hành lá.

Bạn cũng nên biết một vài mẹo chọn mua vải thiều thơm ngon, hột nhỏ, cùi dày để món ăn đạt chất lượng tốt nhất.


Cách làm vải xào tôm

Vải bóc vỏ, bỏ hạt ngâm nước muối nhạt khoảng 10 phút, rồi vớt ra cho ráo nước. có thể xé nhỏ vừa ăn nếu muốn. Tôm luộc xơ, bóc vỏ, bỏ đầu rồi ướp với rượu trắng và xì dầu khoảng 10 phút. Ớt thái con chì hoặc hạt lựu tùy ý. Hành lá rửa sạch cắt khúc.

Cho dầu vào chảo đun sôi, cho ớt vào xào nhanh tay rồi cho tôm vào xào, nêm gia vị vừa ăn. Sau đó cho bột đao vào đảo đều. Cuối cùng cho vải vào đảo nhanh tay, không nên đun quá lâu sẽ khiến vải bị chín nhũn. Bắc ra rắc hành hoa cho đẹp mắt.

Canh vải thiều mướp đắng

Nguyên liệu làm món canh vải thiều mướp đắng

10 quả vải thiều tươi; 1 quả mướp đắng; 2 cánh gà. Ngoài ra còn các gia vị khác như gừng, bột canh, bột ngọt, hạt tiêu, rượu gạo, nước tương… Nếu không dùng cánh gà, bạn có thể thay đổi khẩu vị bằng tôm khô, sườn non, thịt thăn, mọc...

Cách làm món canh vải thiều mướp đắng

Cánh gà chặt thành miếng nhỏ ướp với gia vị, hạt tiêu, rượu và một thìa nước tương. Mướp đắng rửa sạch, bổ đôi theo chiều dọc. Lọc bỏ ruột và hạt rồi cắt thành từng miếng kích thước 5 x 5 cm. Vải thiều bóc vỏ lấy cùi, bỏ hạt.

Gà sau khi ướp gia vị chừng 20 phút, thêm khoảng 600 ml nước, cho lên bếp hầm với lửa nhỏ, mở vung. Thỉnh thoảng vớt bỏ bọt sủi trẳng nổi lên trên. Dùng khoảng 1 lạng gừng đập dập cho vào nồi hầm. Khi thấy gà đã mềm, lần lượt cho mướp đắng, vải thiều và hầm thêm chừng 2 - 3 phút nữa. Sau đó nêm gia vị cho vừa miệng.

Cách làm món vải thiều xào mướp

Nguyên liệu làm vải xào mướp

+ Vải (Bạn có thể mua vải ở rất nhiều nơi nhưng tốt nhất nên chọn vải thiều loại cùi dày, hạt nhỏ để món ăn được ngon nhé)

+ Mướp (Nhớ chọn mướp hương cho món ăn được thơm nhé)

+ Ớt chuông vàng

+ Dầu ăn, muối, hạt nêm

Cách làm vải xào mướp

Bước 1: Đầu tiên bạn cần làm là đun sôi dầu rồi thả ớt chuông vào đảo đều khoảng 2 phút. Sau đó cho mướp vào chảo xào cùng cho đến khi mướp chín tới, vẫn giữ nguyên màu xanh của quả.

Bước 2: Đổ phần cùi vải đã bóc vỏ, bỏ hột vào xào cùng. Nêm muối và hạt nêm cho vừa miệng. Đảo đều tay trong khoảng vài phút cho các nguyên liệu ngấm gia vị là món ăn đã hoàn thành rồi.

Cách làm vải xào mướp lại rất đơn giản. Chỉ với 2 bước nhanh gọn là bạn đã hoàn thành món ăn này rồi. Vải xào mướp với vị ngọt thanh của vải và mướp hòa quyện vào nhau tạo nên một món ăn ngon, giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng cho cả nhà.

Cách làm gà nấu trái vải

Nguyên liệu làm gà nấu trái vải

Thịt gà 500 gr, vải tươi 300 gr, gừng xắt sợi nhỏ 1 nhánh con, rượu trắng 1 muỗng canh, hành bằm nhỏ 2 củ, hạt nêm, dầu ăn.

Cách làm gà nấu vải thiều

Bắc nồi lên bếp, đun nóng dầu ăn, cho thịt gà vào xào săn, nêm 1 muỗng canh nước trái vải và nước lạnh, gừng, rượu om cho đến khu gà chín mềm, xuống bột năng cho sánh. Ăn nóng tô gà nấu trái vải với mùi hương lan tỏa quyến rũ sẽ rất lôi cuốn vị giác.

Cách làm gỏi vịt quay trái vải

Nguyên liệu để làm gỏi vịt quay trái vải

Thịt vịt ngon, vải thiều, xoài xanh, húng, ớt đỏ, hành tím, hành tây, gừng, nước mận xốt, vừng, lạc, giấm và đường.

Cách làm gỏi vịt quay trái vải

Lọc thịt vịt quay, xé nhỏ thịt vịt quay ra. Vải bóc bỏ hạt và trộn với các nguyên liệu khác, pha nước sốt trộn vừa miệng và thưởng thức thôi.

Vị ngọt thơm tự nhiên của vải ngấm sâu vào trong từng thớ thịt vịt, nhưng khi ăn những miếng thịt vịt quay này vẫn giòn tan trên đầu lưỡi. Vị chua rôn rốt, giòn sần sật của xoài xanh làm cho món ăn thêm hấp dẫn.

Trên đây là hướng dẫn bạn cách làm các món mặn từ quả vải thiều cho mâm cơm gia đình thêm khẩu vị mới vừa ngon vừa lạ. Bạn có thể tham khảo thêm cách làm 3 loại chè và nước uống mát lành từ vải thiều và 4 cách làm kem vải thiều ngon tuyệt khiến cả nhà thích mê, cũng như Cách làm chè vải thạch dừa giải nhiệt cho cả nhà ngày nóng.

Còn rất nhiều món ngon mùa hè đang chờ đợi bà nội trợ khám phá đấy. Hãy theo dõi tại chuyên mục Lăn vào bếp trên yeutretho.vn để làm dày thêm sổ tay nấu ăn của mình nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam