Dòng sự kiện:

Cách chọn sách, đọc sách dành cho trẻ dưới 2 tuổi mà bố mẹ nên biết

Theo Gia đình mới
08:01 11/09/2017
Nuôi dạy một đứa trẻ yêu đọc sách không phải là điều quá khó khăn nếu bạn định hướng cho bé ngay từ nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp một số câu hỏi về việc tạo thói quen thích đọc sách cho con từ khi còn là trẻ sơ sinh.

1. Trẻ còn nhỏ dùng sách như thế nào?

Trẻ con rất thích quan sát. Khi bạn đọc sách cho con nghe, bé sẽ nhận thức được các khái niệm cơ bản khi đọc sách, chẳng hạn như lật giở từng trang sách và đọc từng dòng từ trái sang phải.

Khi bạn đọc sách cùng con, hãy chỉ vào các hình ảnh, gọi tên chúng và nói về những hình ảnh đó. Khi đứa trẻ lớn lên, nó sẽ bắt chước bạn lật trang sách hay chỉ vào các đồ vật.

Trẻ con cũng rất thích được người lớn vừa ôm vừa kể chuyện. Thông qua câu chuyện, bé cũng nhận thức được các giọng nói và cách phát ra âm thanh.

2. Làm thế nào để biết rằng con mình thích đọc sách?

Việc đọc sách mang lại khoảng thời gian trao đổi một – một giữa bạn và con. Thông qua giọng nói và hơi ấm của cha mẹ, con bạn sẽ dần cảm thấy đọc sách là một việc rất thoải mái và thư giãn.

3. Nên chọn loại sách nào cho trẻ dưới 2 tuổi?

Trẻ sơ sinh nhìn được vật rõ nhật trong khoảng 30 cm – hoặc là trong khoảng từ bạn đến bé khi đang ẵm. Vì vậy nên chọn những cuốn sách có hình ảnh với độ tương phản cao.

Những hình minh họa đen trắng và các họa tiết (kẻ, chấm bi, ca rô) là phù hợp nhất cho trẻ ở độ tuổi này.

Đối với trẻ lớn hơn, nên tìm những cuốn sách có thiết kế thủ công thú vị.

Sách lật mở (lift-the-flap books), sách vải có hiệu ứng để bé sờ và cảm nhận (touch-and-feel books) hay sách giấy dày (board books) vừa tay trẻ nhỏ sẽ rất phù hợp với các bé độ tuổi này.

Hầu hết trẻ con không thể tập trung quá lâu để đọc những cuốn truyện tranh dày, vậy nên chỉ cần một vài từ ngữ và câu thơ đơn giản đi cùng hình ảnh rõ ràng là đủ.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những cuốn sách bền và chắc, nếu muốn dùng được lâu dài.

Hãy luôn nhớ rằng, trẻ con không yêu sách bẩm sinh nhưng ham học hỏi bẩm sinh. Bạn càng đọc sách cho con nhiều thì chúng sẽ càng học được nhiều.

Chúng sẽ yêu cái cảm giác từng trang sách trong tay (hay là trong miệng), yêu giọng đọc của bạn, yêu những hình minh họa xinh xắn – mà một cuốn sách hay sẽ mang lại.

Một số bộ sách cho trẻ từ 0 đến 2 tuổi mà cha mẹ có thể tham khảo:

· Phát triển trí não sớm cho trẻ 0-2 tuổi (5 cuốn)

· Bách khoa toàn thư cho bé 1-2 tuổi

· Sách chuyển động thông minh đa ngữ Việt - Anh – Pháp Học từ vựng theo chủ đề

· 30 phút cho bé trước giờ đi ngủ (4 cuốn)

· Sách giấy cứng (board book) song ngữ Anh – Việt Usborne (3 cuốn)

Nguồn: Gia đình Việt Nam