Dòng sự kiện:

Cách chọn thực phẩm đóng hộp để không gây hại sức khỏe

Theo GDTĐ
15:01 24/10/2017
Thực phẩm đóng hộp thường được ưa chuộng vì có thể tiết kiệm được thời gian chế biến, đặc biệt khi bạn quá bận rộn vì công việc. Tuy nhiên, để có những sản phẩm có chất lượng tốt, bạn cần chú ý những nguyên tắc an toàn khi chọn mua.

- Trước khi chọn mua, bạn cần nhìn xem trên nhãn thực phẩm có ghi tên và địa chỉ của cơ sở sản xuất một cách rõ ràng hay không, đồng thời xem kỹ thời hạn, cách hướng dẫn bảo quản và sử dụng của thực phẩm.

- Sản phẩm đóng hộp có chất lượng tốt, khi gõ tay sẽ phát ra tiếng kêu “đanh”. Sản phẩm bị hư hỏng thường phình ra, phần nắp phồng lên, gõ vào nghe kêu “bịch, bịch”.

- Nếu nắp hộp sản phẩm hơi lõm vào là tốt. Nguyên do trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao nên sau khi thành phẩm, hơi nước bị ngưng tụ, không khí loãng ra, tạo sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và nhiệt độ bên ngoài dẫn đến hiện tượng trên.

- Còn nếu phát hiện hộp thực phẩm bị phồng lên, sau khi dùng tay ấn nhẹ mà không xẹp xuống tuyệt đối không nên mua. Chú ý kiểm tra phần nắp hộp có bị lỏng, bị hở hoặc có gỉ sét hay không. Nếu có, đây là những sản phẩm không nên dùng.

- Không chọn mua sản phẩm khi mở hộp, có mùi vị tanh của kim loại, thay vì mùi đặc trưng của thực phẩm.

Ngoài ra, để hạn chế độc tố từ bao bì của thực phẩm, khi chọn mua bạn cần lưu ý:

- Nên hạn chế chọn mua những loại thực phẩm đóng gói có chứa chất bảo quản chống oxy hóa được chứa trong hộp kim loại hàn, đề phòng thành phần chì có thể thấm qua mối hàn vào thực phẩm.

- Không nên mua thực phẩm đóng gói có chứa thành phần bảo quản chống oxy hóa hoặc các chất phụ gia khác, mà bạn chưa hiểu gì về độ an toàn của chúng.

Đa số các thực phẩm đóng hộp đều có giấy bọc nhựa bên ngoài nhưng lại không ghi chú rõ tính chất thẩm thấu của hóa chất trong kim loại có thể nhiễm vào thực phẩm.

Vì thế, bạn hãy thận trọng khi chọn mua thực phẩm đóng hộp do hóa chất thẩm thấu có thể gây hại đến cơ thể.

- Không nên chọn mua thức ăn và đồ uống chứa trong các chai, hộp bằng chất liệu nhựa. Thay vào đó, bạn có thể mua trực tiếp tại nơi sản xuất nào đó có thể cung cấp thực phẩm trực tiếp chứ không qua khâu đóng gói thành phẩm. Ngoài ra, độc tố có trong bao bì có thể thẩm thấu qua thực phẩm còn ướt, đặc biệt khi thực phẩm có chứa chất cồn, axít hoặc thành phần chất béo.

Nếu có điều kiện, bạn hãy chọn sử dụng vật dụng chứa thực phẩm và ly tách nhựa bằng vật dụng thủy tinh hoặc sành sứ, kim loại. Mua bình thủy bằng kim loại thay cho bình thủy bằng chất liệu nhựa tổng hợp.

Nguồn: Gia đình Việt Nam