Dòng sự kiện:

Cách chữa da bị cháy nắng cho chuyến du lịch không lo âu

Theo ELLE
08:05 05/05/2018
Nếu bạn đã lỡ quên thoa kem chống nắng để bây giờ da với những vết bỏng nắng? Chúng tôi sẽ giới thiệu các cách chữa da bị cháy nắng hiệu quả.

Hè là thời điểm của những chuyến đi du lịch. Bãi cát trắng phau lấp lánh những giọt nắng soi rọi lên mặt biển trong veo mang đến mùa Hè rực cháy và cuồng nhiệt. Tuy nhiên, những phút giây vui vẻ bị đánh đổi bằng làn da cháy nắng thì… không ai muốn cả. Các cách chữa da bị cháy nắng sau đây có thể giúp bạn làm dịu đi cái nóng bỏng rát của ánh mặt trời gây ra.

Bỏng nắng gây ra bởi việc làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời ở cường độ cao trong thời gian dài. Vì vậy, trong mỗi chuyến đi chúng ta nên thoa kem chống nắng để bảo vệ cơ thể trước ảnh hưởng của tia tử ngoại.

Tuy nhiên, việc vui chơi hứng khởi đôi khi khiến bạn bạn quên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ hoặc lúc vừa bơi lội từ dưới nước lên. Khi có dấu hiệu tấy đỏ, bỏng rát khó chịu, việc làm đầu tiên là làm dịu đi làn da đó lập tức.

Cách chữa da bị cháy nắng: những việc nên làm tức thời

1. Tránh xa mặt trời

Ảnh: Beachstore

Khi có dấu hiệu cháy nắng, bạn nên tìm những nơi có bóng râm để tránh sự tác động của tia tử ngoại lên da. Nếu cơ thể bạn đang ướt, bạn nên lau khô nhẹ nhàng bằng khăn bông để thấm bớt nước. Bởi lẽ, khi nước bốc hơi sẽ mang đi độ ẩm trên da đi khiến tình trạng khô ráp bỏng rát càng trở nên tồi tệ. Bạn tránh chà xát quá mạnh khăn bông lên da để tránh tình trạng trầy xước.

2. Làm dịu da

Cách chữa cháy nắng hiệu quả nhất là làm dịu đi làn da đang bỏng rát. Bạn có thể áp dụng các cách sau

i) Cách chữa da bị cháy nắng: Dùng nước mát để hạ nhiệt

Ảnh: Marko Marcello/Shutterstock

Bạn có thể dùng nước mát rửa lên vùng da đang bị cháy nắng. Nếu bạn bị cháy nắng ở diện rộng, bạn có thể ngâm cơ thể trong bồn tắm nước mát để làn nước mát sẽ làm dịu đi cái nóng bỏng rát trên da. Hoặc dùng khăn mát còn ẩm đắp lên vùng da bị cháy nắng.

Tuy nhiên, bạn không nên dùng đá viên thoa trực tiếp lên da. Vì lăn đá lạnh lên da sẽ khiến da bị bỏng lạnh. Đồng thời, việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến da không kịp thích nghi làm cho tình trạng càng trở thêm tồi tệ.

Sử dụng xịt khoáng để làm dịu da ngay lập tức cũng là giải pháp hữu hiệu trong lúc này. Các tia nước mịn như sương cùng các khoáng chất có trong sản phẩm xịt khoáng sẽ xoa dịu đi cái khó chịu của việc cháy nắng. Nếu da mặt bạn cháy nắng, bạn có thể đắp các loại mặt nạ giấy để hồi phục lại làn da tươi trẻ, mịn màng.

ii) Cách chữa da bị cháy nắng: dùng sữa tắm có trung tính

Bạn nên chọn các loại sữa tắm dịu nhẹ, có độ pH 5.5 để không làm kích ứng da. Bạn cũng có thể sử dụng các loại sữa tắm dành cho em bé để rửa sạch cơ thể. Bạn cũng không nên dùng bông tắm, hay những dụng cụ có thể làm trầy xước da trong quá trình tắm.

Ảnh: Techgyd

iii) Cách chữa da bị cháy nắng: sử dụng kem dưỡng thể

Bạn có thể sử dụng kem dưỡng da để cung cấp dưỡng chất và làm mát vùng da bị cháy nắng. Tuy nhiên, bạn không nên lựa chọn kem dưỡng có thành phần: Mineral oil (Petroleum), hoặc dầu dưỡng da… trong lúc này.

Vì cơ chế hoạt động của các thành phần này là tạo lớp màng lên bề mặt da, vô tình sẽ khiến da không tỏa nhiệt ra bên ngoài và làm trầm trọng tình trạng bỏng nắng. Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm để thoa sau khi bị cháy nắng, bạn có thể chọn mua và thoa lên da.

Ảnh: womandailytips

Ngoài ra, bạn có thể dùng gel nha đam thoa lên da để làm mát làn da cháy nắng. Tuy nhiên, việc thoa trực tiếp nha đam tươi lên da sẽ gây kích ứng với một số người. Vì lớp nhựa tiếp giáp giữa lớp vỏ và phần thịt nha đam là nguyên nhân khiến da bị kích ứng.

Sau quá trình cháy nắng, da thường có tình trạng bong tróc. Tuy nhiên, nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng thì bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để có những giải pháp chữa trị phù hợp.

Nguồn: Gia đình Việt Nam