Dòng sự kiện:

Cách chữa mồ hôi trộm cho bé bằng đậu đen

03:02 30/07/2016
Trẻ ra nhiều mồ hôi trộm, biếng ăn, mệt mỏi khiến cho các bà mẹ trở nên lo lắng. Sử dụng chè đỗ đen sẽ giúp trẻ giảm bớt chứng mồ hôi trộm.

Dấu hiệu và nguyên nhân của bệnh mồ hôi trộm ở trẻ

Dấu hiệu

- Trẻ thường quấy khóc nhiều vào ban đêm, ngủ không yên giấc. Trẻ hay bị giật mình nửa đêm, mồ hôi ướt đẫm.

Nguyên nhân

- Trẻ bị thiếu vitamin D: Đối với trẻ dưới 1 tuổi là đang ở giai đoạn hệ xương phát triển mạnh mẽ nhất. Những trẻ thường bị thiếu vitamin D thường rơi vào trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, trẻ bị còi xương, sinh non, sinh nhẹ cân,… Khi đó mồ hôi thường ra nhiều ở gáy và lưng của trẻ ngay cả khi trời đang lạnh. Trẻ hay bị rụng tóc ở phần gáy. 


Thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lành mạnh để tránh trẻ bị mồ hôi trộm (Ảnh minh họa) 

Cũng có thể do thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mặc quá nhiều quần áo,…khiến trẻ bị thiếu vitamin D.

- Trẻ đổ mồ hôi vào ban đêm do cha mẹ đắp nhiều chăn hoặc phòng ngủ bị bí, không có nơi thông gió khiến trẻ bí bức, ngột ngạt. Trong trường hợp này việc đổ mồ hôi không phải là bệnh.

Theo Sức khỏe và đời sống, việc đổ mồ hôi trộm gây ra những rối loạn của các tổ chức thần kinh có liên quan đến sự điều tiết mồ hôi. Bên cạnh đó nó còn ảnh hưởng tới một số bệnh lý khác ở trung khu thần kinh như tai biến mạch máu não, bệnh ở tủy sống, u ác tính, bệnh tiểu đường, bệnh béo phì...

Phương pháp phòng và chữa mồ hôi trộm ở trẻ

Cần cho trẻ tăng cường ăn các món ăn bổ âm, giải nhiệt như mộc nhĩ, lá dâu, đậu đen,..và tránh cho trẻ tiếp xúc với các thức uống mang tính kích thích cũng như các đồ ăn cay nóng.

Mộc nhĩ được biết đến là một món ăn bổ âm, thanh nhiệt giải độc có thể hỗ trợ chữa bệnh mồ hôi trộm ở trẻ thông qua các món ăn hàng ngày. 

Mộc nhĩ xào tim lợn: Dùng mộc nhĩ đen ngâm nước nóng, sửa sạch thái sợi rồi ướp gia vị cho vừa ăn. Sau đó đem xào cùng tim lợn, mỗi ngày ăn 1 lần vào lúc đói và ăn liên tục trong 5 đến 7 ngày để có được hiệu quả. 

Cũng như mộc nhĩ, đỗ đen (đậu đen) là loại thực phẩm có tính bình, ngọt và có tác dụng lợi tiểu, điều hòa khí huyết, thanh nhiệt và làm sáng mắt. Người xưa thường uống nước đậu đen nhiều để thanh nhiệt, giải độc và bổ thận. 

Dùng chè đậu đen nấu với táo tầu bỏ hạt và long nhãn thái nhỏ cho trẻ ăn ngày 2 lần lúc đói và ăn liên tục trong 5 ngày sẽ thấy được kết quả. 

Ngoài những món ăn trên thì dưới đây là một số món có thể hỗ trợ chữa mồ hôi trộm ở trẻ

Canh lá dâu

Dùng lá dâu non rửa sạch thái nhỏ nấu với thịt lợn nạc băm làm canh cho trẻ ăn ngày 1 lần với cơm nóng và ăn liên tục trong 5 ngày. 

Cháo gốc hẹ

Chọn hẹ phần sát gốc, củ rồi giã nhỏ lọc lấy nước, đem nước này nấu cháo thịt nạc băm cho trẻ ăn từ 2 đến 3 ngày liên tục. 

Cháo trai

Sơ chế sạch trai rồi luộc nhặt lấy ruột, thái nhỏ rồi ướp gia vị vừa ăn sau đó đem xào thơm với hành phi. Cho trực tiếp vào cháo đang nóng và cho trẻ ăn liên tục trong 3 ngày mỗi ngày 1 lần.

Ngoài ra, đỗ đen còn có các tác dụng chữa suy nhược cơ thể, giải rượu, chữa táo bón, có tác dụng lợi sữa.

Theo Gia đình Việt Nam