Dòng sự kiện:

Cách dạy con của người Nhật ba mẹ Việt nên học hỏi

Theo PNN
14:00 08/10/2017
Trẻ em ở Nhật nổi tiếng chăm chỉ, lễ phép, có khả năng gắn bó với gia đình, khuôn phép và cũng hết sức tự tin táo bạo. Đó là sự thành công của cách dạy con của người Nhật. Tại Nhật, các bậc phụ huynh luôn có bí quyết riêng trong việc dạy con.

Người Nhật được đánh giá cao về trí tuệ, tinh thần kỉ luật và sự chăm chỉ. Đối với họ, giáo dục là vấn đề quan trọng nhất của quốc gia. Trẻ em Nhật không cần phải đợi đến khi vào mẫu giáo mới được dạy dỗ ở trường, mà chúng đã sớm được các bậc cha mẹ quan tâm, định hướng ngay từ khi mới lọt lòng. Hãy cùng tìm hiểu cách dạy con của người Nhật ngay sau đây để có thêm kiến thức cho mình.

1/ Cho trẻ cảm nhận hạnh phúc từ tình cảm gia đình

Ở Nhật, nuôi dạy con cái đi liền với thắt chặt tình cảm gia đình. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bé sơ sinh được nuôi dạy trong môi trường lành mạnh, nhận được nhiều sự quan tâm chăm sóc và tình cảm từ cha mẹ sẽ có trí tuệ tốt.

Từ khi bé được sinh ra, các bà mẹ Nhật luôn chú ý tạo dựng và phát triển mối quan hệ mật thiết với chúng suốt thời thơ ấu. Họ luôn địu trẻ sơ sinh theo bên mình trong khi làm công việc hằng ngày và cùng chúng đi khắp nơi. Sự gần gũi này là cách thể hiện tình cảm tuyệt vời nhất, bé sẽ cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc của người thân. Nhờ vào cách giáo dục này, người Nhật rất giỏi trong việc đồng hóa quan điểm của cha mẹ với con cái, trong khi vẫn giữ cho chúng tâm hồn riêng và suy nghĩ độc lập. Khi con lớn hơn, họ dễ dàng phân tích và chỉ dạy một cách nhẹ nhàng mỗi lần chúng phạm sai lầm, thay vì ép buộc hay chỉ trích nặng nề.

2/ Tự lập từ nhỏ để không làm phiền người khác

Ở Nhật, 3 tuổi, trẻ đã được hướng dẫn để: tự ăn, mặc, tự đánh răng và dọn dẹp phòng mà không cần sự giúp đỡ của người lớn. 5 tuổi, cha mẹ hướng dẫn trẻ cách hỏi đường để trẻ có thể tự đến trường. 6,7 tuổi, trẻ còn biết chăm em, đi siêu thị… Trẻ hào hứng bởi vì chúng được chỉ rằng muốn có những thứ tốt đẹp, cách duy nhất là tự mình làm điều đó. Và như vậy trẻ sẽ không còn bị phụ thuộc vào người khác nữa.

3/ Chú trọng chuyện cổ tích

Cũng như các bậc cha mẹ khác, các bà mẹ Nhật thường dạy con qua việc kể cho bé nghe những câu chuyện cổ tích. Các bậc phụ huynh tin rằng chính thế giới thần thoại cùng những điều lạ kỳ và không tưởng ấy là chất liệu và niềm cảm hứng cho sự sáng tạo vô biên của đứa trẻ sau này. Hãy thử nhìn vào cuộc sống thường ngày và ta sẽ thấy: trong truyện có thảm thần và ngoài đời chúng ta có máy bay, trong truyện chỉ cần phẩy tay là cửa mở và ngoài đời chúng ta có hệ thống cửa cảm biến,...

4/ Luôn đặt bản thân dưới mọi người

Đó là thông điệp mà cha mẹ Nhật dạy con từ khi chúng mới chào đời. Luôn hành động theo hướng nghĩ cho người khác, luôn đặt việc giữ hoà khí lên trên hết.

...
Dù ở bất cứ đâu, dù là trong nhà hàng, khách sạn hay phố đồ ăn, những đứa trẻ Nhật bình thản, trật tự đi trên làn đường dành cho người đi bộ, trong khi các con tôi thì chen lấn nhau, hay rượt qua cả một người lớn tuổi, đá lon bia và nói chuyện lớn tiếng.

5/ Không cho con xem TV

Ngoài việc xem TV tốn thời gian và có thể khiến trẻ bị nghiện, cha mẹ Nhật còn ý thức rất rõ việc nếu cho con xem tivi quá sớm và quá nhiều thì cấu trúc của đại não sẽ bị phá vỡ; từ tivi phát ra dòng âm cực sản sinh ra từ điện áp 20,000 volts, gây ảnh hưởng không tốt đến thuỳ não trước (phần tạo ra năng lực suy nghĩ) của con người. “Tắt TV, Bật ý tưởng” là châm ngôn truyền miệng của phụ huynh Nhật.

6/ Không chỉ trích lỗi lầm của con

Cha mẹ thường kỳ vọng rất nhiều vào con cái của họ, và đôi khi vì kỳ vọng quá nhiều đã khiến họ thất vọng nặng nề bởi trẻ không đạt được những gì như họ mong muốn. Chỉ trích những lỗi lầm của con là vấn đề thường thấy ở các gia đình hiện nay. Nhưng các mẹ Nhật lại quan niệm rằng ai cũng có sai lầm và việc chỉ trích những lỗi lầm của người khác không giúp họ tốt hơn và đương nhiên việc chỉ trích đó càng không xảy ra với con cái của họ.

7/ Dạy chữ từ sớm

Theo các công trình nghiên cứu của Nhật, việc dạy chữ có thể làm thay đổi chức năng, và dẫn đến cấu tạo não thay đổi theo. Hiện tượng này, trẻ càng nhỏ càng dễ. Các bậc cha mẹ ở Nhật quán triệt dạy chữ cho con ngay từ rất sớm. Và họ hiểu rằng để hệ tín hiệu ngôn ngữ của trẻ hoạt động tốt, trẻ càng học gần với thời điểm mới sinh ra càng có hiệu quả cao.

Trên đây là cách dạy con của người Nhật ngay từ khi còn bé. Hy vọng với phương pháp dạy trẻ ở trên sẽ mang đến những kinh nghiệm hữu ích trong việc nuôi dạy con trẻ cho các bà mẹ Việt.

Nguồn: Gia đình Việt Nam