Dòng sự kiện:

Cách dạy con trẻ biết quan tâm, chia sẻ với người khác từ câu chuyện thực tế

07:05 16/09/2018
Việc dạy bé quan tâm đến người khác không hề dễ dàng nhưng cũng không quá phức tạp, đó là một quá trình lâu dài và bắt đầu từ hành động, định hướng của cha mẹ đối với con.

Dạy trẻ quan tâm, yêu thương người khác từ những câu chuyện thực tế

Gần tháng nay, chủ nhật nào chị Tươi Hồng (ngụ tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ) cũng đưa con gái và cháu gái đang học lớp 2 đến quán cà phê S. ở quận Ninh Kiều. Ngoài tham gia các trò chơi, các bé mong muốn gặp người bạn bán vé số mới quen.

Mấy tuần nay gia đình chị Hồng và nhóm bạn thường đến quán ăn sáng. Tại đây, chị Hồng để ý cô bé trạc tuổi con gái, mặc bộ đồ cũ nấp ở gốc cây, nhìn các bạn vui chơi với vẻ mặt rất buồn. Chị kêu lại hỏi, nghe bé kể cha bỏ đi, mẹ có chồng khác; mấy năm qua, bé và anh ở với ông bà ngoại, ngày đi bán vé số kiếm sống, tối học lớp tình thương gần nhà.

Ông bà ngoại thương hai cháu bất hạnh, cho bán ít vé số, còn dành thời gian ôn bài vở. Bé thường bán ở quán cà phê S. và các quán kế bên vì ông bà ngoại sợ đi lạc. Chị Hồng mua giúp vé số và bảo con gái cùng các bạn chơi với bé. Trẻ nhỏ thật dễ hòa nhập, chẳng mấy chốc cả nhóm kết thân vui vẻ. Trước khi ra về, con gái chị còn hẹn tuần sau gặp, dặn bạn nhớ đợi.

Về nhà, chị Hồng kể hoàn cảnh cô bạn mới, con gái im lặng, vẻ suy tư, sau đó xin mẹ mang tặng bạn vài món đồ chơi. Chị Hồng đồng ý và khen con gái có lòng nhân ái, biết quan tâm người khác.
Những tuần sau đó, mỗi lần gặp nhau, con gái và cô bé bán vé số trò chuyện rất thân thiết. Về nhà, chị để ý con gái ít mè nheo, nằng nặc đòi mua quà như trước, tự giác ăn uống, học bài, có hôm còn giúp mẹ giặt quần áo, lau nhà...

Chị Hồng kể: "Con gái tôi nói sẽ ngoan, hiếu thảo như bạn để ông bà, cha mẹ vui lòng, sống lâu. Tiếp xúc và giúp đỡ các bạn hoàn cảnh khó khăn, tôi thấy con có chuyển biến tích cực về nhận thức, tiết kiệm và tự lập hơn".

Con gái chị Hồng cùng nhóm bạn (có cô bé bán vé số) vui vẻ, hào hứng chơi đùa. Ảnh: Khánh Tường

Rèn đức tính tốt cho con ngay từ khi còn nhỏ

Biết quan tâm, chia sẻ với người khác là đức tính tốt. Đối với trẻ em, không thể tự nhiên biết điều này, người lớn cần quan tâm giáo dục, định hướng. Chẳng hạn như, bé trai trong lớp 3 con tôi đang học, bị bệnh tim xanh xao, ốm yếu. Nghe lời cô bảo mẫu, các bạn quan tâm, hỗ trợ bạn trong sinh hoạt, học tập.

Tôi có chị bạn là thành viên nhóm từ thiện, mỗi lần đi thăm các trung tâm bảo trợ xã hội, chị đưa hai con (lớp 8 và lớp 4) theo để hiểu thêm việc làm của mẹ và biết sẻ chia với những hoàn cảnh bất hạnh, thiệt thòi. Hai con chị rất hiểu chuyện, im lặng quan sát, không kỳ thị, xem thường bệnh nhân nghèo khổ, hoạn nạn. Những đợt mẹ và các bác vận động quà, các con đều đóng góp từ tiền để dành và phụ đóng gói nhu yếu phẩm. Làm việc thiện nguyện giúp các con chị cảm thấy vui vẻ, hòa đồng, yêu quý gia đình và người thân hơn.

Một đứa trẻ sống chan hòa, biết quan tâm, chia sẻ với mọi người chắc chắn sẽ nhận nhiều tình cảm tốt đẹp. Cha mẹ sẽ là người thầy đầu tiên dạy dỗ, chắp cánh, tạo điều kiện để con trẻ thường xuyên thể hiện lòng nhân ái, vị tha.

Nguồn: Gia đình Việt Nam