Dòng sự kiện:

Cách giúp con sáng tạo và thông minh không thể dễ hơn

Theo Dân việt
18:40 05/07/2017
Tuy khó tin nhưng các nhà khoa học đã chứng minh, trẻ buồn chán, không có nhiều đồ chơi sẽ kích thích khả năng sáng tạo và thông minh hơn.

Dân gian Việt Nam có câu “nhàn cư vi bất thiện” để chỉ những người nhàn rỗi, lười lao động thường có những hành vi bất chính. Tuy nhiên, đối với trẻ em thì hoàn toàn ngược lại.

2 nhà nghiên cứu tâm lý học Karen Gasper và Brianna Middlewood của Đại học Pennsylvania State cho biết, những đứa trẻ khi bị buồn chán thường nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tạo, làm ra những thứ độc đáo và mới lạ. “Buồn chán là 1 cảm giác có tác dụng thúc đẩy bạn cố gắng tiếp cận và tạo ra những thứ thú vị và ý nghĩa hơn, thêm nỗ lực bồi đắp những thứ mình đang thiếu hụt.”

Vì vậy, cha mẹ không nên mua quá nhiều đồ chơi cho con, nên hạn chế để trẻ sử dụng sớm và nhiều những thiết bị kỹ thuật số,...

1. Buồn chán thúc đẩy sáng tạo

Tiến sĩ tâm lý học trẻ em, Teresa Belton trả lời phỏng vấn với BBC: “Sự buồn chán có tác dụng kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ nhỏ để tìm kiếm những thứ mới mẻ, hấp dẫn hơn”.

Tuy nhiên, cần phân biệt rõ ràng giữa cảm giác buồn chán với “tê liệt cảm xúc”. Cảm xúc buồn chán tích cực sẽ mang lại sự kích thích của trẻ tìm kiếm hoặc tự tạo ra những trò chơi thú vui mới thay vì ảo não, chán chường.

2. Buồn chán giúp con tự lập và linh hoạt hơn

Cha mẹ dành quá nhiều thời gian để đáp ứng hầu hết các yêu cầu, đòi hỏi của con sẽ khiến trẻ lệ thuộc và mất đi khả năng tự lập, sáng tạo, trở nên dựa dẫm và dễ dàng nhụt chí. Chuyên gia tâm lý học trẻ em Lyn Fry cho biết: “Cha mẹ đừng làm hết mọi việc thay con vì điều này sẽ khiến con mất đi khả năng tự nhìn nhận và xử lý vấn đề”.

Điều cha mẹ cần làm là tạo điều kiện để con tìm thấy đam mê của mình và theo đuổi nó.

Bởi vậy, khi đứa trẻ cảm thấy buồn chán vì không có nhiều đồ chơi, không được mua nhiều thứ khi đi siêu thị,… là những biểu hiện hết sức bình thường, không đáng lo ngại. Ngay lập tức sau đó, trẻ sẽ tìm thấy niềm vui, tạo ra đồ chơi hoặc tự làm việc theo khả năng của mình dưới sự hướng dẫn của cha mẹ.

Những cách giúp trẻ vượt qua sự buồn chán 1 cách tích cực:

- Tạo ra danh sách những điều cần thực hiện: Cha mẹ cùng còn vạch ra những điều trẻ thích thú: đạp xe, chơi xếp hình, nấu ăn, diễn kịch,… Khi trẻ than phiền vì cảm thấy buồn chán, danh sách này sẽ là gợi ý tuyệt vời. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng cha mẹ chỉ đóng vai trò hỗ trợ liệt kê danh sách và đọc chúng khi trẻ chưa biết chữ, việc lựa chọn hoàn toàn theo ý của con.

- Có khu vui chơi dành riêng cho trẻ: Khi được ở trong môi trường riêng, trẻ dễ dàng sáng tạo và làm theo ý muốn của mình. Khu vực này có thể ở trong nhà hoặc ngoài trời.

- Xây dựng khung thời gian cố định để con được tự do vui chơi.

- Khuyến khích trẻ vui chơi ngoài trời, hòa nhập với thiên nhiên: Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, vui chơi ngoài trời giúp tăng cường khả năng sáng tạo hơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam