Dòng sự kiện:

Cách làm bánh Trung thu truyền thống cho đêm rằm tháng 8

Mai Nguyên
14:59 14/09/2018
Bánh Trung thu gồm 2 loại bánh nướng và bánh dẻo, dưới đây là cách làm bánh nướng Trung thu truyền thống nhân thập cẩm cho đêm rằm tháng 8.

Ngày nay, bánh Trung thu có rất nhiều loại nhân mới lạ, hấp dẫn nhưng chiếc bánh nướng nhân thập cẩm truyền thống vẫn là sự lựa chọn yêu thích của nhiều người Việt Nam. Chỉ cần có đầy đủ nguyên liệu và một chút thời gian thì việc làm ra một chiếc bánh nướng không hề khó. Với cách làm đơn giản dưới đây, bạn sẽ dễ dàng thành công từ ngay lần thử đầu tiên.

Cách làm vỏ bánh nướng

Nguyên liệu: 250g bột mỳ; 160 g nước đường bánh nướng; 1 lòng đỏ trứng gà; 1 thìa cà phê nước tro tàu; 30g dầu ăn; 1/2 muỗng cà phê nước màu dừa.

Cách làm:

 Cho tất cả các nguyên liệu phần vỏ bánh vào một bát tô sạch rồi trộn đều với nhau. Nhồi nhẹ nhàng tới khi bột thành khối.

Bột đạt tiêu chuẩn phải mềm và mịn, dễ dàng nắm thành khối. Nếu bột quá khô, vụn hay bở thì thêm nước đường, dầu. Nếu bột quá nhão thêm thì thêm bột.

Tiếp tục bọc bột kín bằng nilon, để nghỉ nơi thoáng mát ít nhất 30 phút.

Cách làm nhân bánh nướng Trung thu

Nguyên liệu làm nhân bánh nướng: Các loại đậu đỗ, hạt sen, khoai lang, khoai môn, mà đen, sữa dừa,... Tùy vào kích thước khuôn mà bạn có thể tự tính lượng nhân và vỏ bánh. Lượng nhân bánh nướng phù hợp nhất sẽ bằng hai lượng vỏ.

Cách làm:

Lựa chọn loại nhân ưa thích rồi trộn đều các nguyên liệu vào một chiếc tô lớn. Cho rượu, ngũ vị hương, nước đường, dầu hào, nước lọc hoà vào nhau thành một hỗn hợp. Cứ đổ một lượt hỗn hợp nước trên lại rắc một lượt bột nếp và trộn đều cho đến khi nhân có độ kết dính lại thành khối. Chia lượng nhân ra từng phần phù hợp, vo tròn lại.

Cách nặn bánh nướng Trung thu

Phủ một lớp bột áo lên mặt phẳng, đặt miếng bột lên, dùng cây cán bột cán mỏng rộng khoảng gấp 2 lần đường kính nhân bánh. Dùng tay áp bột sát với nhân bánh, miết kỹ, làm mờ các vết nối.

Cho viên bánh vào khuôn, dùng mu bàn tay ấn nhẹ nhàng rồi ép mạnh để mặt bánh sắc nét. Lấy bánh sống ra bằng cách lắc nhẹ, nhấc khuôn lên.

Cách nướng bánh Trung thu

Bật lò nướng ở nhiệt độ 200oC trước 15 phút.

Cho bánh vào lò, nướng khoảng 10 phút, xịt 1 chút nước vào mặt bánh. Khi bánh nguội thì quét một lớp hỗn hợp quết mặt bánh lên bánh. Chú ý, lúc này bánh vẫn còn mềm, nên nhẹ tay để không làm hỏng hoa văn trên mặt bánh. Tiếp tục cho bánh vào lò nướng 10 phút, lặp lại trình tự này 3 lần là bánh chín đẹp.

Bánh mới nướng sẽ hơi cứng nhưng để 1-2 ngày sau, bánh sẽ ngấm dầu ở phần nhân và thơm ngon, bóng đẹp hơn.

Nguồn: Gia đình VIệt Nam