Dòng sự kiện:

Cách nấu ăn này của mẹ Việt làm giảm trí thông minh của con

16:50 10/11/2016
Thực phẩm có khả năng tăng cường trí thông minh cho trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng là “con dao hai lưỡi” làm giảm trí thông minh, suy giảm trí nhớ. Thực phẩm chiên xào, quá mặn nằm trong số đó.

Trong khoảng thời gian 3-4 năm đầu đời, não bộ trẻ thông minh đang phát triển rất nhanh, thực phẩm được đưa vào cơ thể có thể làm tăng hoặc giảm trí thông minh. Trí nhớ kém, thiếu tập trung, thờ ơ với mọi thứ, buồn ngủ, tất cả đều là kết quả của thói quen ăn uống không lành mạnh của trẻ.   

Đồ ăn nhanh, chiên xào nhiều dầu mỡ chính là nguyên nhân làm trẻ kém thông minh, chậm chạp. Ảnh minh họa  

Thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ làm trẻ kém thông minh  

Không phải ngẫu nhiên mà mọi chuyên gia, bác sĩ đều nói rằng đồ ăn nhanh không những gây ra tình trạng béo phì ở trẻ mà còn làm giảm trí thông minh.  

Nghiên cứu được thực hiện bởi một học giả tại Đại học London cho thấy rằng những đứa trẻ em tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh thường có chỉ số IQ khi trưởng thành thấp hơn so những đứa trẻ được bố mẹ nấu cho ăn hàng ngày.  

Tương tự, một nghiên cứu khác của trường Đại học Adelaide, Úc đã công bố kết quả trong tháng 8/2012 cũng cho biết, những trẻ tập đi ăn quá nhiều thực phẩm ăn nhanh lớn lên có trí thông minh cực kém. Theo đó, nghiên cứu đã thực hiện với 7000 đứa trẻ được kiểm tra ở các mốc 6 tháng tuổi, 15 tháng tuổi và 2 tuổi với chế độ ăn uống được định sẵn. Kết quả kiểm tra lần cuối cùng vào lúc 8 tuổi cho thấy những đứa trẻ tiêu thụ thực phẩm ăn nhanh, không lành mạnh có chỉ số IQ thấp hơn so với những đứa trẻ ăn uống lành mạnh.  

 

Cần hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm ăn nhanh. Ảnh minh họa  

Vậy, nguyên nhân do đâu?  

Trong thực phẩm ăn nhanh như bánh quy, khoai tây chiên, gà rán hay bất kì món ăn chiên xào nào thường chứa rất nhiều dầu mỡ. Chất béo này nếu được tiêu thụ quá nhiều có nguy cơ làm tắc nghẽn động mạch và làm giảm lượng oxy đến các cơ bắp, tim và não. Không những thế, chất béo còn làm giảm lượng omega3, omega 6 trong não. Điều đó nghiễm nhiên ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, trí thông minh của trẻ.  

Bên cạnh đó, các chuyên gia sức khỏe trẻ em phân tích, trong thực phẩm ăn nhanh nhiều dầu mỡ thường có hàm lượng nhôm khá cao. Chất này góp phần làm suy giảm trí não cực lớn ở trẻ. Đây chính là lý do vì sao những đứa trẻ được cho ăn nhiều đồ ăn nhanh, thích ăn thực phẩm chiên xào thường có những phản ứng chậm chạm, kém nhạy bén  

Cho quá nhiều muối vào đồ ăn cũng làm giảm trí thông minh của trẻ  

Thực phẩm đóng hộp và món ăn mặn thường là sở thích của một số trẻ nhỏ. Vì đáp ứng sở thích của con mà một số bà mẹ thường nêm nếm theo khẩu vị của con thậm chí là đặt ngay lọ muối hay chai xì dầu bên cạnh bàn ăn cho con. Tuy nhiên, mẹ có biết lượng muối có trong đồ ăn có ảnh hưởng cực lớn đối với sức khỏe của trẻ. Những nghiên cứu mới đây cho thấy rằng thực phẩm nhiều muối gây ra cao huyêt áp và tổn thương mạch máu ở trẻ, làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ khi trẻ trưởng thành.  

Ngoài những vấn đề về sức khỏe như thế, ăn đồ ăn quá mặn còn ảnh hưởng đến trí não và trí thông minh của trẻ nhỏ.  

Nêm nhiều muối và đồ ăn cũng có thể khiến trẻ kém thông minh. Ảnh minh họa  

Trẻ hấp thụ natri ở qua hình thức natri clorua, chính là muối ăn được nêm nếm vào thực phẩm. Nếu tình trạng natri trong cơ thể quá nhiều có thể gây khó khăn cho quá trình cung cấp máu và oxy lên não. Chính vì thiếu máu và thiếu oxy, não trẻ không thể chống cự với sự căng thẳng và hoạt động bình thường được. Điều đó có nghĩa là ăn quá nhiều muối có thể ảnh hưởng đế trí thông minh của trẻ nhỏ.  

Một số khuyến cáo của ngành y tế Canada: Trẻ em từ 1-3 tuổi không ăn quá 1.500 – 2.200 mg natri mỗi ngày. Từ 4 tuổi trở lên không vượt quá 2.300 mg natri/ ngày.  

Bên cạnh đó, để tăng trí thông minh cho trẻ nhỏ, mẹ nên cho con ăn một số thực phẩm có hàm lượng đường tự nhiên (mật ong, trái cây, hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, đậu phộng); sữa, rau xanh, hải sản...  

Theo Khám Phá

Nguồn: Gia đình Việt Nam