Dòng sự kiện:

Cách nấu nước sâm rong biển độc đáo lại thanh mát, giải nhiệt

Theo Phununews
07:40 10/08/2017
Cách nấu nước sâm rong biển làm thức uống giải khát ngày hè không hề khó, khó là do bạn chưa biết cách làm sao để rong biển được sạch thôi.

Cách nấu nước sâm rong biển là công thức pha nước uống còn chút mới lạ với nhiều chị em, nhưng nếu đã thử thì ai cũng sẽ thích mê. Loại nước uống này không chỉ mát gan, giúp giải nhiệt ngày hè mà còn làm đẹp da và dễ ngủ hơn.

1/ Cách 1

Nước sâm rong biển bông cúc rất dễ chế biến nhưng công dụng của nó với cơ thể lại cực tuyệt vời. Chỉ với những bước làm nhanh chóng và đơn giản bạn đã chuẩn bị được cho gia đình món nước uống tuyệt vời trong những ngày hè nóng nực.

Nguyên liệu:

+ 20g bông ngò

+ 200g rong biển

+ 100g mã đề rửa sạch

+ 100g râu bắp rửa sạch

+ 100g lá dứa rửa sạch cắt khúc 3 cm

+ 100g đường phèn

+ 1 trái la hán quả cho vào bao, đập nhuyễn

+ 10g hoa cúc khô

Các bước thực hiện

Bước 1: Đổ vào nồi 3-4 lít nước rồi bắc lên bếp đun sôi, cho la hán + rong biển vào nấu trong 20 phút thì cho tiếp râu ngô, nấu sôi thì cho mã đề + lá dứa lại đun sôi lần nữa rồi cho 10g hoa cúc vào nấu 10 phút thì tắt bếp.

Bước 2: Cắt nhỏ bông ngò rồi cho vào một nồi khác cùng đường phèn và đổ nồi vừa nấu ban nãy vào, khuấy cho tan đường để 10 phút thì vớt bông ngò ra.

Bước 3: Chờ nước nguội thì rót vào chai và bảo quản trong tủ lạnh.

Cách dùng và yêu cầu thành phẩm với nước sâm rong biển:

- Nước sâm có màu nâu cánh gián đặc trưng, thơm ngọt và không có mùi tanh của rong biển.

- Bỏ bã của các loại nguyên liệu, cho nước cốt vào chai hoặc ca to và để vào tủ lạnh uống dần.

- Nước sâm rong biển có tác dụng giải độc, giải nhiệt, làm đẹp da và rất tốt cho sức khỏe. Là loại nước uống cực thích hợp cho mùa hè.

2/ Cách 2

Các thành phần có trong cách nấu nước sâm rong biển dưới đây đều có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, bổ thận. Ngoài ra, nếu thêm vài lát thục địa sẽ rất tốt cho những người khó ngủ và chống táo bón.

Nguyên liệu:

+ 20g rong đỏ

+ 10g rong trắng

+ 10g rong nâu

+ 2 khúc mía lau

+ 20g râu bắp

+ 5 lá dứa

+ 5g nhãn nhục

+ 2 lát thục địa

+ 3-4 lít nước

+ Đường phèn

Các bước tiến hành

- Rong biển, xả sạch cát. Ngâm nước vo gạo 1 ngày để khử mùi tanh, rửa sạch, để ráo.

- Lá dứa và râu bắp, rửa sạch, để ráo nước.

- Mía lau, cạo sạch lớp vỏ phấn bên ngoài, rửa sạch lại, chẻ lát mỏng theo chiều dài.

- Nhãn nhục, rửa qua nước ấm cho sạch.

- Cho tất cả vào nồi, nấu sôi, rồi giảm lửa nhỏ nấu thêm 10-15 phút, lược lấy nước, bỏ xác. Sau đó, cho nhãn nhục và đường phèn vào, nấu thêm 5 phút cho tan đường. Lược nước sâm rong biển lại lần nữa. Để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh uống dần. Khi hoàn thành, nước sâm màu nâu đậm, trong. Vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ, không có mùi tanh của rong biển.

3/ Dùng nước sâm rong biển giải nhiệt đúng cách

Việc sử dụng cây cỏ làm nước giải khát là một thói quen tốt và đáng khích lệ vì loại đồ uống này rất có lợi cho sức khỏe, không chứa hóa chất độc hại, rẻ tiền và dễ được cơ thể chấp nhận. Khi dùng bạn cũng cần lưu ý:

- Chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải, tránh lạm dụng quá mức, đặc biệt đối với trẻ em, người già và những người tỳ vị hư yếu dễ bị lạnh bụng, đi lỏng. 

- Tránh mua loại bị ẩm mốc và đã để quá lâu, không còn hoạt chất có lợi, nên mua đồ tươi về nấu nước uống hoặc phơi sấy khô, bảo quản cẩn thận để dùng dần.

- Hạn chế uống nước sâm sau những bữa ăn có nhiều thực phẩm tươi sống, lạnh, để tránh gây rối loạn tiêu hóa.

- Không nên uống các loại nước này quá nhiều vào buổi tối.

Vậy là chỉ với vài thao tác đơn giản của cách nấu nước sâm rong biển thơm ngọt, thanh mát, giải nhiệt ngày hè bạn đã có thể cùng gia đình mình chống lại cái nóng của mùa hè rồi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam