Dòng sự kiện:

Cách nhận biết sầu riêng ngâm hóa chất và mẹo chọn sầu riêng ngon không sượng

18:32 27/06/2016
Trong bài viết này, yeutretho.vn sẽ mách bạn cách nhận biết sầu riêng ngâm hóa chất cực chuẩn và mẹo chọn sầu riêng sao cho vừa ngon vừa an toàn.

Sầu riêng là loại quả xuất xứ từ miền Nam. Khoảng tháng 6 là thời điểm sầu riêng sẽ sai quả nhất, chín rộ và ngon nhất. Dù mùa hè là chính vụ nhưng trên thị trường, sầu riêng chín cây tự nhiên không có nhiều mà đa phần là sầu riêng non ngâm hóa chất ép chín.

Ở miền Bắc, sầu riêng được bán với giá chỉ 60-70.000đ/kg và có thể mua được dễ dàng trên những chiếc xe bán lưu động hay vỉa hè. Giá rẻ, những lời rao miệng bóng bẩy khiến nhiều người tiêu dùng nhầm tưởng mình mua được đúng sầu riêng ngon - chuẩn - an toàn. Nhưng thực tế, nhiều người đã phải "ngậm đắng nuốt cay" khi mua sầu riêng mà không có kinh nghiệm lựa chọn.

Trong bài viết này, yeutretho.vn sẽ mách bạn cách nhận biết sầu riêng ngâm hóa chất cực chuẩn và mẹo chọn sầu riêng sao cho vừa ngon vừa an toàn.


Nhận biết sầu riêng ngâm hóa chất và sầu riêng chín tự nhiên

Cách nhận biết sầu riêng ngâm hóa chất và sầu riêng chín tự nhiên hay nhất là là nhìn vào cuống, gai, múi của trái và mùi vị.

Nhận biết sầu riêng ngâm hóa chất qua cuống sầu riêng

Cuống sầu riêng ngâm hóa chất thường héo vì bị mất hết nhựa, nếu để lâu cuống sẽ thối, hoặc bị rụng. Trong khi đó, cuống của sầu riêng chín cây khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào có cảm giác cuống ướt, cuống đó vẫn còn tươi.

Nhìn gai sầu riêng biết chín tự nhiên hay không

Sầu riêng chín cây có gai trông tươi mới, xanh cứng. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng thuốc sẽ có màu xạm đi, gai bị bầm dập.

Phân biệt sầu riêng chín tự nhiên và chín ép qua múi sầu riêng 

Với sầu riêng chín tự nhiên, chỉ cần lấy tay tách nhẹ là đã lộ ra những múi vàng óng, béo ngậy và cơm sầu riêng rất dẻo mịn. Trong khi đó, sầu riêng chín do hóa chất đều rất khó tách rời từng múi, cơm thường bị sượng đồng thời khi bổ ra múi có có màu vàng nhạt, nhiều trái ăn rất nhạt.

Mùi vị khác biệt của sầu riêng ngâm hóa chất và sầu riêng chín tự nhiên

Trái sầu riêng chín cây tự nhiên có hương thơm lừng, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được. Còn sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi.

Mẹo chọn sầu riêng trái già, ngon theo cách của nông dân miệt vườn

Mẹo chọn sầu riêng bằng cách quan sát hình dáng, màu sắc quả

Chọn mua sầu riêng bạn không nên quá quan trọng kích thước quả. Hãy nhìn vào phần eo quả và chọn quả có eo phình to đều, không bị vẹo vọ. Quả có phân thành các múi rất to và rõ ràng.

Quả sầu riêng ngon là quả đã già và bắt đầu chín đều có vỏ ngoài hơi nứt, tỏa ra một mùi thơm đặc trưng.

Những quả sầu riêng trông quá cứng nhắc, tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi thì không nên mua.

Về màu sắc, những quả sầu riêng có cơm vàng sữa, hạt lép thì có vỏ màu xanh rêu hoặc màu xanh rêu hanh vàng. Gai sầu riêng cũng cứng và thưa hơn nhiều so với những quả non.

Mẹo chọn sầu riêng bằng cách bóp gai sầu riêng

Quả sầu riêng đã già thì có những gai nở to, rất cứng, đầu gai hơi tròn. Bóp hai gai gần nhau mà thấy không óp lại gần nhau thì chứng tỏ đó là quả sầu riêng già.

Ngược lại nếu khi bóp hai gai này mà thấy mềm thì là quả còn non hoặc chín ép.

Chú ý phần cuống để chọn sầu riêng ngon

Quả sầu riêng đã già, chín đều và ngon thì có phần cuống cứng và vẫn xanh tươi.

Tuyệt đối không chọn quả đã bị mất cuống hoặc có cuống héo sẽ không ngon hoặc là loại thu hoạch đã để lâu nên mới héo.

Hãy tinh ý phát hiện nếu người bán cắt bỏ phần cuống héo để quả trông như mới thu hoạch.

Mẹo gõ vào quả sầu riêng

Đừng bỏ qua bước này nếu muốn chọn mua sầu riêng ngon. Bạn có thể mượn cây khui chuyên dụng của người bán hàng hoặc cẩm quả sầu riêng lắc nhẹ. Khi gõ mà thấy tiếng bộp bộp hoặc bịch bịch phát ra rất chắc chắn thì đó là quả có phần cơm dày và hạt lép.

Còn khi gõ vào quả mà thấy phát ra tiếng bong bong thì sẽ là quả nhiều hạt, không ngon. Đây là một mẹo hay và khá chính xác để mua được quả sầu riêng ưng ý.

Quan sát cách tách múi sầu riêng

Những quả đã già, chín tới thì phần múi của nó đã tự tách ra và người bán chỉ cần dùng cây khui chuyên dụng nhẹ nhàng tách rất đơn giản. Còn những quả non thì sẽ rất mất sức mới có thể tách được múi. Những quả như vậy thì không nên mua.

Yeutretho.vn vừa hướng dẫn bạn rất chi tiết cách nhận biết sầu riêng ngâm hóa chất cũng như các mẹo chọn sầu riêng ngon - an toàn. Hãy áp dụng những mẹo chọn sầu riêng hay này để lựa chọn được trái sầu riêng thơm ngon nhất, thưởng thức cùng gia đình nhé. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý là sầu riêng tuy bổ dưỡng nhưng lại không nên ăn nhiều bởi nó sẽ gây nóng, nhất là với những người đang mang thai hoặc những người nóng trong…

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam