Dòng sự kiện:

Cách phân biệt táo Mỹ và táo Trung Quốc của chủ cửa hàng hoa quả nhập

14:35 29/07/2016
Nhiều khách hàng không thường xuyên mua táo Mỹ hay chưa biết cách nhận biết, phân biệt sẽ rất dễ bị đánh lừa, mất tiền thật mua của giả.

Táo là loại trái cây được nhập khẩu ngoại nhiều, trong đó, táo Mỹ được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Tuy nhiên, sự nhập nhằng về nguồn gốc các loại hoa quả như hiện nay khiến người tiêu dùng không khỏi bất an. Tình trạng táo Trung Quốc bán tràn tại thị trường Việt Nam chính là nguyên nhân khiến nhiều người lo lắng sẽ bị mua phải táo Mỹ nhái.

Ông Nguyễn Tiến Vũ - một chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) cho biết: "Theo tôi thấy, táo của Trung Quốc giá thành rất rẻ, mẫu mã cũng đẹp nên nhiều tiểu thương vì lợi nhuận nên thường xuyên nhập về bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, do nắm được tâm lý người Việt bị ám ảnh, lo lắng trước chất lượng của các mặt hàng Trung Quốc nên nhiều người bán đã cố ý gán mác táo Trung Quốc là táo Mỹ hay một số nước khác để người tiêu dùng yên tâm.

Nhiều khách hàng không thường xuyên mua táo Mỹ hay chưa biết cách nhận biết, phân biệt sẽ rất dễ bị đánh lừa, mất tiền thật mua của giả.

Tuy nhiên, để phân biệt táo nhập khẩu Mỹ chính cống và táo Trung Quốc thì không phải là khó, chỉ cần dựa vào một số đặc điểm bên ngoài là người tiêu dùng có thể biết được".

Trước hết, về hình dáng, táo Trung Quốc quả thường tròn, không có góc cạnh, được bọc trong lưới xốp. Còn các loại táo Mỹ thì hình dáng hơi vuông, có góc cạnh, cao thành.

Hiện nay, loại táo Fuji Mỹ được nhập bán nhiều ở Việt Nam, trong khi đó, ở Trung Quốc cũng có loại táo này. Chính vì vậy, đây là loại táo thường bị trà trộn bởi hàng Trung Quốc nhất. Tuy nhiên, về màu sắc, loại táo này của Mỹ thường có màu đỏ thẫm điểm các chấm đỏ hồng cho tới đỏ đậm ở trên bề mặt vỏ táo.

Trong khi đó táo Trung Quốc thường có màu phấn hồng hoặc hồng nhạt.

Còn xét về mùi vị thì khi ăn thử cái là sẽ nhận ra ngay đâu là táo Mỹ đâu là táo Trung Quốc. Táo Mỹ chính cống sẽ có mùi thơm, ngọt đậm đà. Thịt táo giòn, chắc và nhiều nước. Còn táo Trung Quốc mùi không thơm, ăn hay bị xốp, bở, không ngọt đậm, nhiều quả có cả vị hơi chua chua.

Đối với loại táo xanh, về màu sắc, trong khi táo Mỹ có vỏ màu xanh đậm thì táo Trung Quốc có màu xanh nhạt hơn. Táo Mỹ ăn giòn, ngọt và có mùi thơm đặc trưng còn táo Trung Quốc tuy có mùi thơm nhưng ăn vẫn có vị chát, hay bị xốp, bở.

Ông Vũ còn cho biết thêm, hiện nay Việt Nam nhập bán một số loại táo chính của Mỹ như: Táo Ambrosia Mỹ (quả to, dài, có màu đỏ xen lẫn vàng kem), táo Fuji Mỹ (Quả màu đỏ với các chấm đỏ hồng tới đỏ thẫm), táo Xanh Mỹ (Quả màu xanh lá, vị chua đậm ăn rất giòn, nhiều nước), táo Gala (Sọc hồng cam trên nền vàng ăn giòn và ngọt).

Theo PNO