Dòng sự kiện:

Cách phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp trên cho trẻ, mẹ nhất định phải biết

Theo Ngôi sao
19:11 21/12/2017
Chế đồ dinh dưỡng đầy đủ, tránh tiếp xúc với người bệnh, rửa mũi thường xuyên là những cách giúp trẻ phòng ngừa viêm hô hấp trên hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Thái Sơn (Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Quân y 175) cho biết, viêm đường hô hấp trên là bệnh khá phổ biến, thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trong mùa lạnh. Bệnh dễ điều trị nhưng hay tái phát và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả, các mẹ cần có kiến thức đúng, đủ về đường hô hấp trên.

Đường hô hấp trên bao gồm mũi, họng, xoang và thanh quản. Đây là những cơ quan tiếp xúc trực tiếp với không khí nên dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện bất lợi của môi trường dẫn đến tình trạng viêm. Ban đầu là cảm lạnh, sau đó có thể dẫn tới viêm mũi, viêm họng, viêm VA, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tai giữa…

Nguyên nhân

Virus và vi khuẩn. Theo bác sĩ Nguyễn Thái Sơn, nguyên nhân gây bệnh viêm đường hô hấp thường do các loại virus và vi khuẩn. Một số loại vi rút điển hình như Rhino, Corona, Adeno, virus cúm Parainfluenza, virus hô hấp hợp bào RSV. Một số loại vi khuẩn thường gặp như liên cầu khuẩn tan máu nhóm A, phế cầu khuẩn, Haemophilus Influenzae, một số loại nấm.

Điều kiện vệ sinh. Điều kiện nhà ở chật hẹp, ẩm thấp; trẻ tiếp xúc nhiều với khói bếp, thuốc lá, than tổ ong đều làm tăng nguy cơ viêm hô hấp trên.

Thời tiết giao mùa. Bệnh thường xuất hiện theo mùa, đặc biệt là lúc chuyển mùa đông xuân.

Triệu chứng 

Đối với trẻ sơ sinh, triệu chứng của viêm đường hô hấp trên chủ yếu là sốt nhẹ (38,5 độ C), ho, chảy mũi hoặc không chảy mũi, khò khè, quấy khóc, bỏ bú...

Đối với trẻ lớn, triệu chứng hay gặp là chảy mũi hoặc nghẹt mũi, sổ mũi, ho, đau họng, khàn tiếng, sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn...

Cách phòng ngừa

Dinh dưỡng. Để tăng sức đề kháng, bé cần bú đủ các cữ trong ngày, thậm chí nhiều nhất có thể. Nếu đã bước vào giai đoạn ăn dặm, bé cần được bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin thông qua thực đơn hàng ngày.

Phòng ngủ sạch sẽ. Phòng ngủ sạch sẽ, gọn gàng, vi khuẩn sẽ không có chỗ trú ngụ. Nếu sử dụng điều hòa, hãy lưu ý điều chỉnh ở nhiệt độ phòng khoảng 25 - 26 độ C, sao cho bé ngủ không bị lạnh, cũng không toát mồ hôi. Đặc biệt, mẹ nhớ tắt máy lạnh trước khi bé rời khỏi phòng 30 phút để cơ thể không bị chênh lệch nhiệt độ đột ngột.

Tránh tiếp xúc với người bệnh. Viêm đường hô hấp trên là bệnh lây qua tiếp xúc, mẹ cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc chất tiết (đờm, nước bọt…), tránh các yếu tố có hại cho đường hô hấp như bụi, hơi nóng, khí nóng, khí độc.

Rửa mũi thường xuyên. Mũi sạch, đường thở thông thoáng, vi khuẩn sẽ không thể sinh sôi, phát triển. Bạn có thể vệ sinh mũi cho bé bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ nước biển sâu. Nước biển sâu nhiều muối khoáng và nguyên tố vi lượng, tác dụng tốt lên niêm mạc của đường hô hấp trên. Đặc biệt, theo nghiên cứu khoa học, nước biển Adiatic tinh khiết của Địa Trung Hải có thể dùng để thay thế các liệu pháp phòng ngừa và điều trị viêm mũi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bác sĩ Nguyễn Thái Sơn còn lưu ý, bé cần được làm thông dịch mũi, họng trước khi bú. Nếu để dịch nhiều, quánh, trẻ nuốt vào sẽ gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, khóc quấy. Mẹ có thể dùng nước muối sinh lý hoặc các loại dung dịch như nước biển Adriatic nhỏ vào từng bên mũi cho trẻ để làm loãng dịch, sau đó loại bỏ dịch bằng dụng cụ hút mũi và dùng tăm bông ngoáy khô.

Nguồn: Gia đình Việt Nam