Dòng sự kiện:

Cách phòng tránh bệnh đường hô hấp ở trẻ vào mùa hè

19:15 04/07/2017
Nhiều người cho rằng, viêm đường hô hấp chỉ xảy ra trong mùa đông tuy nhiên trên thực tế lại xảy ra nhiều hơn vào mùa hè, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Ngoài việc chăm sóc trẻ để tránh bị viêm họng, viêm phổi vào ngày hè, cha mẹ cũng cần dạy con một số kỹ năng phòng tránh.

Đối với trẻ đang tuổi đến trường, nhất là trẻ học bán trú, cần thiết mang theo áo khoác mỏng để trưa ngủ tại trường có thể dùng để đắp lên ngực, phòng khi điều hòa ở lớp bật khá lạnh.

Không nên sử dụng điều hòa, quạt điện thốc thẳng vảo người khi vừa chạy nhảy, chơi đùa. Cần để cho cơ thể bớt mồ hôi bằng cách bật quạt điện nhẹ nhàng, sau đó mới dùng điều hòa.

Không uống nước đá quá lạnh, nhất là khi đang khát vì sự thay đổi đột ngột của nước lạnh khi đi vào cơ thể đang “bốc hơi” của trẻ sẽ khiến trẻ dễ bị viêm phổi. Khi quần áo dính mồ hôi thì phải ngừng hoạt động và quạt mát cho khô, hoặc thay ngay quần áo để không bị ngấm lạnh vào cơ thể.

Khi cảm thấy bị ho, chớm viêm họng, lập tức xúc miệng bằng nước muối để sát khuẩn phòng bị viêm họng nặng hơn. Dạy trẻ tự bảo vệ mình bằng cách vệ sinh sạch sẽ, tránh xa khói thuốc, và khói do đun nấu.

Một số nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đường hô hấp:

Do thói quen trong ăn uống

Thời tiết nóng nực trong mùa hè khiến cho các đồ ăn lạnh được sử dụng nhiều hơn. Điển hình cho các đồ ăn lạnh đó là nước đá, kem, trái cây trong tủ lạnh mà những đồ ăn này cực kỳ hấp dẫn với trẻ nhỏ. Nếu cho trẻ dùng nhiều và liên tục dễ gây viêm họng, và việc điều trị không tốt có thể dẫn tới viêm đường hô hấp nặng hơn và cuối cùng dẫn tới viêm phổi.

Do nhiễm lạnh từ mồ hôi

Mùa hè trẻ ra nhiều mồ hôi hơn, nếu không chú ý ăn mặc cho trẻ việc lưu giữ mồ hôi trên quần áo có thể khiến trẻ bị nhiễm lạnh. Trong các trường hợp khác, nếu trẻ đang nhiều mồ hôi mà đi tắm ngay dễ gây cảm lạnh và dẫn tới viêm phổi.

Sử dụng điều hòa chưa đúng cách

Vào những ngày nóng bức, nhiều gia đình sử dụng tới mức tối đa điều hòa nhiệt độ cả ngày lẫn đêm. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa phòng lạnh và ngoài trời quá lớn khiến trẻ em khó thích nghi, hơn nữa, việc ngồi trong phòng điều hòa quá lâu khiến da trẻ bị khô, họng khô khiến trẻ dễ bị viêm đường hô hấp trên. Nếu không được chăm sóc tốt cũng có thể làm trẻ bị viêm đường hô hấp và các biến chứng khác.

Thay đổi môi trường khi đi nghỉ mát

Mùa hè cũng là mùa gắn liền với những chuyến đi du lịch biển, trẻ em thường được cha mẹ cho đi cùng. Nắng gió trên những bãi biến là điều kiện không mấy thích hợp nếu trẻ đi chơi nhiều giờ. Thời gian ăn uống ngủ nghỉ của trẻ cũng bị thay đổi trong những ngày nghỉ. Từ những yếu tố trên khiến trẻ bị viêm họng, sốt nóng, ho, chảy nước mũi và có thể dẫn tới viêm họng, viêm phổi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam