Dòng sự kiện:

Cách tắm cho trẻ sơ sinh, trẻ chưa rụng rốn "chuẩn không cần chỉnh"

15:09 08/06/2015
Tắm cho bé sơ sinh đã rụng rốn hoặc chưa rụng rốn là 1 yêu cầu khó đối với phụ nữ lần đầu làm mẹ. Dưới đây là các bước tắm cho bé "chuẩn không cần chỉnh" mà các bà mẹ có thể làm theo...

Chuẩn bị tắm cho trẻ sơ sinh

– Phòng tắm kín gió. Đặt nhiệt độ phòng khoảng 24 độ C (74 độ F) trước khi cởi quần áo cho bé.

– Chậu tắm, khăn tắm, xà phòng tắm cho trẻ (nếu có), dầu gội, quần áo sạch…

Lưu ý: Chỉ tắm cho trẻ khi đã rụng rốn hoàn toàn. Và điều quan trọng là phải giữ cho trẻ ấm, thoải mái.

Cách tắm cho bé sơ sinh chuẩn:

– Bước 1: Đặt một chiếc khăn vào đáy chậu để tránh cho bé bị trượt.

– Bước 2: Đổ nước vào chậu. Cho nước nóng vào trước và thêm nước lạnh vào sau.

Lưu ý:  Chỉ tắm cho bé 1-2 lần/tuần. Mực nước trong chậu chỉ 5-8cm. Không được để bé một mình. Nước phải đủ ấm nhưng không được quá 32 độ C. Để kiểm tra nhiệt độ nước, bạn có thể dùng cùi trỏ tay vì da cùi trỏ nhạy cảm hơn da bàn tay. Để tránh cho bé bị trượt, phải vòng tay giữ cho đến khi bé ngồi vững.

– Bước 3: Bắt đầu rửa mặt trước bằng cách lấy một miếng bong sạch lau từ trong ra ngoài. Sau đó dùng tăm bong làm sạch vành tai. Tuyệt đối không cho vào trong tai bé.

– Bước 4: Dùng khăn lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé. Bắt đầu từ chỗ sạch nhất: Khuôn mặt. Tiếp tục, vòng tay ra sau lưng, nâng cằm vé lên và làm sạch vùng cổ.

– Bước 5: Vệ sinh phần bụng. Khi bé lớn dần lên, chân tay cũng to ra, vì vậy, chú ý làm sạch những nếp gấp. Lau từ đầu xuống chân và lau mông cuối cùng. Lau từ trước ra sau để tránh nhiễm trùng.

– Bước 6: Gội đầu cho bé. Bế bé ra khỏi chậu, sau đó, đặt bé vào khăn, quấn lại để giữ ấm cho bé. Bế ngửa bé để tránh nước, dầu gội vào mắt. Dội một chút nước lên đầu bé rồi xoa một ít dầu gội lên và rửa sạch ngay. Sau khi rửa sạch, dùng một chiếc lược tròn, mềm để kích thích da đầu.

Bước 7: Nhẹ nhàng thấm khô người bé. Lau khô kẽ ngón tay và chân

Lưu ý:

* Tắm cho bé sơ sinh không cần dùng sữa tắm. Nếu dùng, phải là loại nhẹ và chắc chắn không làm cay mắt bé.

* Không phải bé nào cũng thích tắm. Vì vậy, nếu bé khó chịu hay nổi cáu thì phải tắm cho bé thật nhanh.

* Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều kiểu chậu tắm khác nhau. Có kiểu rất tiện dụng vì có thể xếp gọn hoặc loại có bộ phận báo nhiệt độ nước. Tuy nhiên, trong trường hợp ‘bí’ quá, bạn có thể dùng bồn rửa và lót một chiếc khăn vào đáy để tắm cho bé.

Tắm cho bé sơ sinh không cần dùng sữa tắm. Nếu dùng, phải là loại nhẹ và chắc chắn không làm cay mắt bé.

Hướng dẫn cách tắm và chăm sóc rốn cho bé mới sinh

Tắm trẻ sơ sinh là một công việc cần thiết mà các mẹ phải làm khi bé vừa mới sinh. Vậy cách tắm và chăm sóc rốn cho bé như thế nào?

Nếu bạn dành khoảng nửa giờ chuẩn bị mọi thứ cần thiết và giữ cho tâm trạng thoải mái, bạn sẽ thích thú với công việc này và rất vui khi tự mình tắm cho đứa con thân yêu. Sau 2,3 lần bạn sẽ quen dần với việc tắm cho bé.

Cách tắm gội:

Trước khi tắm bé, cần chuẩn bị

Thau tắm: 2 thau

Khăn tắm: 2 khăn lớn và 2 khăn nhỏ

Dầu tắm hay xà phòng tắm (có độ kiềm thấp)

Gòn viên, que gòn vô trùng

Tả, áo sạch

Túi đựng đồ dơ

Nước sạch ấm 37-38oC

Cồn 70o

Rửa tay sạch

Tắt quạt, đóng cửa tránh gió lùa

Chuẩn bị nước ấm bằng cách: cho nước lạnh vào khoảng 1/3 thau, sau đó cho nước nóng vào, kiểm tra nhiệt độ của nước bằng khuỷu tay hay mặt trong cổ tay, nếu không chắc chắn có thể sử dụng nhiệt kế.

Dùng gòn lau mắt, mũi, tai, mặt.

Các bước tắm

Đối với trẻ rốn chưa rụng hay mới rụng chân rốn còn ướt:

Cởi áo, chừa tã

Quấn khăn vùng chưa tắm

Dùng gòn lau mắt, mũi, tai, mặt. Dùng 1 que gòn lau từ khóe mắt ra đuôi mắt, chỉ lau 1 lượt, không lau qua lau lại, xong bỏ que gòn này, sử dụng tiếp các que gòn khác nếu cần. Tương tự như vậy khi vệ sinh mũi, tai

Tiến hành gội đầu, rửa sach, lau khô đầu

Tắm theo thứ tự:

Cổ, nách, cánh tay, ngực, bụng

Lưng mông, chân.

Bộ phận sinh dục: khi lau bộ phận sinh dục bé gái phải lau từ trước ra sau, không lau từ sau ra trước vì có thể đưa phân bẩn vào cơ quan sinh dục bé gái

Lau khô vùng da đã tắm xong trước khi tắm vùng khác

Cho trẻ sang khăn sạch. Quấn tã, mặc quần áo

Rốn đã rụng: Thực hiện giống như rốn chưa rụng khi gội đầu và rửa mặt cho trẻ, không cần quấn khăn và mặc tã

Trải một khăn nhỏ vào đáy thau để tránh trượt

Cho trẻ từ từ vào thau. Giữ trẻ tư thế ngồi, lưng trẻ tựa vào tay bà mẹ, nâng đầu trẻ bằng bàn tay. Thoa xà bông và tắm từ cổ đến chân

Cho trẻ vào thau nước thứ 2 để làm sạch xà phòng

Cho trẻ sang khăn sạch. Lau khô quấn tả, mặc áo

Cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh tại nhà

Rốn bé thường rụng tự nhiên sau 1-2 tuần, có trẻ 4-5 ngày đã rụng. Các mẹ hãy để rốn bé rụng một cách tự nhiên chứ không nóng vội cắt hoặc giật dây rốn.

Sau bước tắm bé thì tới bước thay băng rốn cho trẻ sơ sinh. Cách thay băng rốn cho trẻ sơ sinh như sau:

Chuẩn bị: Cồn 70 độ, bông gòn vô khuẩn, băng rốn, băng thun.

- Người thay băng rốn cho trẻ cần rửa tay với xà bông thật sạch, sát trùng bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh sau đó lau khô tay bằng khăn sạch.

- Dùng bông gòn hoặc que gòn thấm vào cồn sát trùng và lau quanh rốn trẻ. Chiều lau từ trong chân ra ngoài, lau qua một lượt. Dùng miếng bông khác thấm cồn để lau lượt thứ hai. Sau đó dùng bông gòn sạch và lau khô rốn một cách nhẹ nhàng.

- Dùng gạc băng lên rốn, dùng băng thun để cố định miếng gạc. Băng thun cần được kéo cao sao cho che hết phần rốn của trẻ.

Kết thúc cách thay băng rốn cho trẻ sơ sinh thì các mẹ mặc tã cho bé.

Dấu hiệu cho thấy rốn bất thường mà người nhà cần đưa bé đến bác sĩ gấp:

- Có những quầng đỏ xung quanh rốn, có thể chảy máu rốn.

- Rốn hôi và chảy dịch vàng.

Ngoài ra, trẻ có dấu hiệu sốt cao, ngủ li bì, thân nhiệt tăng… thì người nhà cần đưa bé đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất để được bác sĩ khám và chữa trị đúng cách.

Những thông tin về cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn và cách thay băng rốn cho trẻ sơ sinh rất hữu ích với những ông bố, bà mẹ đang chăm con nhỏ.

Cần chú ý khi tắm bé chưa rụng rốn:

Rửa tay, tránh nhiễm trùng

Tắm trong phòng ấm, tránh gió lùa, tránh trẻ bị lạnh

Thử nhiệt độ nước, tránh bị phỏng da

Rốn chưa rụng, chân rốn còn ướt không cho vào thau tắm, tránh nhiễm trùng rốn

Chú ý tắm kỹ các nếp gấp cổ, nách, gáy, bẹn

Không nhất thiết phải tắm hàng ngày, nếu trời lạnh, bé không quá dơ thì có thể lau cho bé

Quan trọng là tránh bé bị lạnh khi tắm

Tắm đúng cách cho trẻ sơ sinh.

mẹ nên tắm cho bé hàng ngày.

Tắm bao nhiêu lần trong tuần?

Với bé sơ sinh, nhiều mẹ cho rằng chỉ cần tắm cho bé 2 – 3 lần/tuần là đủ. Tất nhiên mẹ vẫn phải dùng khăn ấm lau rửa cho bé ở những khe, nếp gấp của da, vệ sinh bộ phận sinh dục. Vì ở độ tuổi này, bé thường không bị bẩn, trong khi tắm lại dẫn tới hiện tượng khô da. Nhưng nước là môi trường quen thuộc với bé từ khi nằm trong bụng mẹ và rất tốt cho quá trình tự nhiên của bé. Vì vậy, mẹ nên tắm cho bé hàng ngày.

Thời điểm tắm cho bé

Mẹ nên chọn tắm cho con vào lúc có ánh nắng mặt trời và thuận tiện cho bố mẹ. Vào khoảng 10 – 11 giờ sáng, hoặc 3 – 4 giờ chiều là thời điểm thích hợp.

Tốt nhất, mẹ có thể rèn cho bé một thói quen theo trình tự: tắm – bé bú mẹ – ngủ. Vì thông thường, sau khi tắm xong, bé sẽ đói, ăn sẽ ngon miệng và ngủ sâu hơn.

Mẹ chỉ nên cho bé tắm từ 4 – 5 phút/lần tắm. Khi bé được ngoài 3 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé tắm đến 10 phút, để bé thỏa sức chơi đùa với nước.

Nên tắm cho trẻ từng bước một

Điều quan trọng nhất là phải giữ ấm cho trẻ. Vì vậy, hãy đảm bảo phòng tắm và nước tắm đều ấm. Lượng nước không nên quá nhiều. Kiểm tra nhiệt độ nước trước để chắc chắn rằng nước không lạnh hoặc không quá nóng.

Cởi quần áo cho bé, nhẹ nhàng lau mắt, tai, mặt và các ngấn cổ. Mỗi vùng lại dùng một vài miếng bông ướt lau sạch để tắm cho bé.

Nếu bé cần phải gội đầu thì bạn phải gội trước khi cho bé vào chậu tắm. Quấn quanh người bé bằng một chiếc khăn bông với hai tay và hai chân bé xếp lên nhau để bé cảm thấy an toàn. Dùng cánh tay để đỡ đầu và vai bé. Bế bé phía trên chậu nước một chút để tránh nước vào mắt bé. Bạn chỉ cần gội đầu cho bé bằng dầu gội 1, 2 lần một tuần. Còn lại, chỉ cần dùng nước sạch gội cho bé là đủ.

Khi bạn muốn tắm cho bé, hãy cởi khăn bông quấn quanh người và bỏ tã ra. Chuyện trò với bé bằng chất giọng nhẹ nhàng để em bé thấy an toàn. Đưa bé từ từ xuống nước, ẵm đầu và vai em bé bằng tay và cánh tay của bạn và dùng tay còn lại để hớt nước nhẹ nhàng lên người bé.

Sau vào phút nhẹ nhàng nhấc bé ra khỏi nước, cẩn thận bế bé cho chắc vì da bé có thể rất trơn! Dùng một khăn bông quấn cho bé rồi đặt bé lên một khăn bông ấm khác hoặc lên chiếu thay tã. Thấm khô cho bé, chú ý tới những chố ngấn và các kẽ trên cổ, cánh tay và chân. Đưa chiếc tã sạch vào dưới người bé, bôi kem chống hăm nếu cần, rồi quấn tã cho bé.
Việc tiếp xúc gần gũi trong khi tắm sẽ càng tăng thêm sự gắn bó tình cảm giữa mẹ và bé.

Ngọc Anh (Tổng hợp)/ Theo ĐSPL