Dòng sự kiện:

Cách trả lời 11 câu hỏi oái oăm mà hầu như trẻ nào cũng thắc mắc

Theo Ngôi sao
08:00 01/05/2017
Trẻ con không cần biết nhiều hơn những điều bạn nói, hãy đưa cho chúng câu trả lời đơn giản.

Đôi khi, trẻ đặt ra những câu hỏi khiến bạn không biết nên cười hay khóc. Nhưng đối với trẻ, điều quan trọng là phải biết được câu trả lời. Trẻ em không muốn bị lơ đi, lừa dối hoặc cười nhạo sự ngây thơ của chúng. Đây là lý do tại sao Bright Side cung cấp cho bạn câu trả lời phù hợp cho một số câu hỏi "oái oăm" của trẻ.

"Khi mọi người yêu nhau, họ hôn và ôm nhau, bố cho mẹ các tế bào của mình. Chúng kết hợp với tế bào của mẹ và con bắt đầu phát triển trong bụng mẹ. Con nhỏ xíu và bơi tung tăng như một chú cá trong bụng mẹ. Cho đến một ngày, con lớn lên và bụng mẹ không còn đủ rộng cho con bơi nữa và con ra đời". Hãy trung thực nhưng đừng đi sâu vào chi tiết

Với những đứa trẻ lớn hơn, bạn có thể giải thích cho chúng về tinh trùng và trứng.

Cố gắng nói cho trẻ về điều này mà không có sự lúng túng, và nhớ rằng sự quan tâm của trẻ về bộ phận sinh dục trên cơ thể chúng là hoàn toàn tự nhiên.

"Sự khác biệt ở đó để trẻ em có thể được sinh ra. Con trai có dương vật và hai tinh hoàn. Con gái có âm đạo và tử cung - một cái túi đặc biệt dành cho đứa trẻ mà họ sinh ra sau này. Một ngày nọ, cậu bé và cô bé lớn lên, yêu thương nhau, muốn có con, họ kết hợp với nhau như những mảnh ghép của trò chơi ghép hình. Và sau đó, một đứa trẻ ra đời".

Hầu như tất cả trẻ em đều bắt đầu hỏi câu này khi chúng cảm thấy bị thu hút bởi người khác giới. Hãy nhẹ nhàng trả lời: "Không".

"Mọi người đều có vai trò trong gia đình. Chị (em gái) của con không thể trở thành bố và bố của con không thể thành bà ngoại. Và con không thể trở thành chồng của mẹ. Khi con lớn lên, mẹ đã già rồi. Con vẫn có thể yêu mẹ và chăm sóc cho mẹ nhưng con sẽ muốn cưới một người khác - một người trẻ và xinh đẹp. Các con sẽ yêu nhau và có con"

Trẻ em vô thức cảm thấy tội lỗi khi bố mẹ cãi nhau. Điều quan trọng là con cần hiểu rằng đó không phải là lỗi của mình.

"Mọi người tranh cãi bởi vì không phải lúc nào cũng đồng ý kiến với nhau. Trẻ em cũng cãi nhau, người lớn đôi lúc cũng làm như vậy. Nhưng bố mẹ luôn bên nhau vì bố mẹ yêu nhau. Và cả bố và mẹ đều yêu con".

Đừng bắt con im lặng nếu chúng bị thu hút bởi những người có vẻ ngoài bất thường ở nơi công cộng vì điều này dẫn đến tính cách không khoan dung.

"Mọi người đều khác nhau: có người cao, người thấp, người béo, người gầy. Đôi khi, mọi người trông khác nhau bởi vì họ đang bị ốm. Con có thể làm tổn thương họ bằng cách chỉ trỏ vào sự khác biệt của họ. Hãy hỏi về họ khi chỉ có chúng ta ở với nhau để đảm bảo con không làm ai phiền lòng".

"Các con là những người khác nhau và tình yêu của bố mẹ dành cho các con đều được thể hiện theo những cách khác nhau. Nhưng bố mẹ yêu tất cả các con một cách công bằng cũng như con yêu bố và yêu mẹ bằng nhau. Tất cả các con đều là tài sản quý giá đối với mẹ".Anh chị em trong một gia đình luôn có xu hướng tranh giành tình yêu từ cha mẹ. Bạn không nên dùng một đứa trẻ làm ví dụ cho anh chị em của chúng hoặc nói rằng bạn yêu một người hơn vì bé đó học giỏi hơn.

Giải thích cho con rằng việc điều trị là cần thiết. Đừng bao giờ nói con là kẻ hèn nhát hoặc làm trò để chúng vui mà quên nỗi sợ.

"Bác sĩ không muốn làm tổn thương con đâu. Công việc của bác sĩ là chống lại mầm bệnh. Có thể có một chút đau đớn nhưng nếu không có điều này, con sẽ không khỏe hơn được. Khi bố mẹ bị ốm, bố mẹ cũng đã tiêm. Bố mẹ cũng sợ nhưng bố mẹ đã đối diện với điều này. Và con cũng có thể làm được. Hãy nhớ lại xem, con thỏ của con bị bệnh và chúng ta cũng phải đưa thỏ đi bác sĩ. Thỏ cũng đã rất sợ hãi nhưng con nói gì để thỏ không sợ bác sĩ nữa".

Đừng nói dối con về cái chết. Chúng có thể chấp nhận sự thật.

"Con người, động vật, thậm chí cả hoa một ngày nào đó cũng sẽ chết. Đó là một quy luật tự nhiên khi mọi người sinh ra. Một ngày nào đó chúng ta sẽ chết nhưng nó không đến sớm đâu. Mẹ chỉ chết khi mẹ đã rất già, giống như bà ngoại, và lúc đó con đã trưởng thành giống như bố mẹ bây giờ. Con sẽ có con của con. Sau đó, con của con lớn lên, con thì già nua và rồi con cũng ra đi. Nhưng con sẽ sống một cuộc sống tuyệt vời, đầy những cuộc phiêu lưu và khám phá".

Giải thích rằng công việc của bạn là việc bạn phải làm. Nhấn mạnh vào niềm vui khi bạn về nhà và gặp lại nhau.

"Mẹ không muốn rời xa con nhưng mẹ phải đi và không có gì thay đổi được điều đó. Công việc rất quan trọng nhưng con hãy nghĩ đến buổi tối nay khi mẹ trở về nhà, chúng ta sẽ vui như thế nào lúc gặp lại nhau. Mẹ con mình hãy trao đổi với nhau, con cầm chiếc vòng tay của mẹ và mẹ giữ đồ chơi của con. Con sẽ cảm thấy như mẹ đang ở bên cạnh con và mẹ có suy nghĩ như vậy ngay cả khi chúng ta xa nhau".

Đừng sợ phải thừa nhận rằng bạn không hoàn hảo. Điều quan trọng là con của bạn hiểu rằng chúng không nên sao chép tất cả mọi thứ mà bố mẹ làm.

"Đúng, bố hút thuốc và đôi khi mẹ thức khuya để dùng máy tính. Nhưng bố mẹ không muốn con lặp lại những sai lầm của bố mẹ. Đây là thói quen xấu mà bố mẹ sẽ từ bỏ vì bố mẹ muốn trở thành người tốt hơn".

Hãy nhìn nhận nỗi sợ của con là bình thường và tìm cách biến những điều tồi tệ thành những điều tốt đẹp

"Hãy nói cho mẹ biết về những con quái vật đó. Con có biết rằng những con quái vật rất sợ phép thuật không? Hãy cùng mẹ làm điều này. Con nhìn xem, đây không chỉ là một chiếc điều khiển tivi cũ, con có thấy nút bấm bí mật trên đó không? Khi con bấm, quái vật sẽ biến mất. Hãy để chiếc điều khiển ở bên cạnh giường của con".

Nguồn: Gia đình Việt Nam