Dòng sự kiện:

Cách tuyệt vời giúp con bạn giải tỏa cảm xúc cáu giận

18:24 28/06/2016
Cho con ném đất vào thân cây, việc làm này có thể khiến bé lấm bẩn nhưng sẽ không làm đau ai và hành động đó có thể giúp bé giảm cơn nóng giận đấy!

 

 

 

Con bạn có đập phá hay đóng sầm cửa phòng mỗi khi nổi cơn tam bành không? Khi con nổi cáu, đừng cố gắng để giảng giải, tìm hiểu lý do hay giải thích. Khi các bé đang ngập trong adrenaline (hormone cáu kỉnh) thì chỉ cần thể hiện bạn rất khó chịu về việc này và dành thời gian cho bé suy nghĩ và lựa chọn thời điểm phù hợp để giải thích với bố mẹ về tất cả. Bé không cảm thấy mình phải nghĩ ngay cách để “đối phó” với bố mẹ với các tình huống khác nhau. Được thể hiện sự tức giận là một cách ”chữa bệnh” vì vậy bố mẹ hãy giúp bé bày tỏ cảm xúc. 
Dưới đây là 4 cách giúp bé kiềm chế cảm xúc và chấm dứt những hành xử xấu:

1. Cho con chạy khắp phòng hoặc chạy xung quanh nhà 50 lần hoặc bao nhiêu tuỳ ý; bé được ở trong một không gian giới hạn, việc đếm số lần chạy sẽ làm bé sao nhãng và cảm xúc sẽ dần dịu xuống.

2. Cho con vào một khu vực kín (như nhà tắm hoặc tầng hầm) để bé hét to nhất có thể. Việc này làm cho bé cảm thấy có một nơi an toàn để xả mà không lo sợ các anh chị em biết.

3. Cho con làm động tác karate lên tờ giấy gói quà. Việc đánh đấm lên tờ giấy sẽ phát ra tiếng động và làm bé cảm thấy có quyền lực.

4. Cho con ném đất vào thân cây. Bằng việc làm này, bé có thể lấm bẩn nhưng sẽ không làm đau ai.

Bố mẹ phải luôn nhớ, cáu giận và bực tức là một cảm xúc bình thường và trẻ cần giải toả cảm xúc đó bằng hành động. Điều quan trọng là các phụ huynh tìm cách định hướng một cách an toàn cho những cảm xúc của con. Chỉ cần bố mẹ hiểu và thông cảm sẽ giúp bé nhìn nhận sự cáu kỉnh của mình một cách khách quan hơn. Nhiều khi, bằng sự thấu hiểu đầy yêu thương thì chỉ cần 2 phút để bé chạy lại vòng tay của cha mẹ, nói hết về nỗi cáu kỉnh của mình. Và tất cả những cảm giác khó chịu của bé “bốc hơi” nhanh chóng.

Anh Tuấn

Nguồn: Gia đình Việt Nam