Dòng sự kiện:

Cái sai của người làm cha mẹ: Bênh con quá là tự hại con

Theo PNVN
08:24 20/08/2018
Thời đại công nghệ số với đủ trò cám dỗ, phân tán tư tưởng của lũ trẻ, chỉ cần người lớn lơ là bỏ mặc là con học hành sa sút ngay. Mỗi đứa trẻ vẫn rất cần có bố mẹ ở bên cạnh định hướng, hỗ trợ và cổ vũ hàng ngày.

Sau 3 năm miệt mài theo đuổi bộ môn yoga, chị trở thành giáo viên đứng lớp. Có uy tín, người này truyền tai người kia, chị một ngày đi dạy đều đặn 3 ca. Bữa cơm gia đình tẻ ngắt, ai thích ăn lúc nào thì ăn, món ăn đơn giản vì chị ít khi vào bếp.

Chị bảo, chị phải cực nhọc sớm hôm để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Đi đâu, chị cũng tự hào khoe con gái tự giác chuyện học hành bài vở, tư chất thông minh, biết làm dáng điệu đà. Năm nay, cô bé thi vào cấp ba, chị tràn trề hi vọng con sẽ đỗ vào trường điểm của huyện.

Nhưng mọi chuyện đâu dễ dàng như vậy, con gái thi trượt cả hai nguyện vọng, phải nộp hồ sơ vào trường dân lập. Chị tức tối khẳng định con không dốt, chỉ là các thầy cô kém cỏi, trù dập con khiến con bất mãn, chán nản mới dẫn đến kết quả thi tồi tệ.

Câu chuyện của chị Thủy làm tôi suy nghĩ mãi. Chị mải đi làm, để mặc con tự do học hành, tụ tập bạn bè. Chị cho con tiền tiêu vặt hàng ngày, con gái chị rủ rê bạn bè ra quán xá ăn uống, lập hội nhóm bắt nạt những đứa bạn mà cô bé thấy ngứa mắt. Cô bé đi đường gặp cô bác trong xóm hay người quen là ngó lơ, không thèm chào hỏi. Mấy chị hàng xóm xung quanh có lần góp ý, chị Thủy vẫn bênh còn chằm chặp, chị nói con gái đang tuổi dậy thì ẩm ương nên mới vậy.

Chị vẫn cứ đinh ninh con mình ngoan hiền, giỏi giang đâu biết con gái lâu nay lười học, luôn tự phụ mình thông minh hơn bạn bè, thi kiểu gì cũng đỗ. Chị tiếc rẻ, giá mình cho con học trường khác, học thầy cô khác thì đâu đến nỗi...

Giá mà chị Thủy không quá mải mê công việc, dành thời gian gần gũi, uốn nắn con kịp thời. Thời đại công nghệ số với đủ trò cám dỗ, phân tán tư tưởng của lũ trẻ, chỉ cần người lớn lơ là bỏ mặc là con học hành sa sút ngay. Mỗi đứa trẻ vẫn rất cần có bố mẹ ở bên cạnh định hướng, hỗ trợ và cổ vũ hàng ngày.

Thật không công bằng nếu chị đổ lỗi cho thầy cô khi con gái thi trượt vì lớp con có nhiều bạn đỗ trường công lập với số điểm cao. Điều quan trọng là cô bé cần nhận ra sai sót của bản thân để phấn đấu học hành cho quãng đường dài phía trước.

Nguồn: Gia đình Việt Nam