Dòng sự kiện:

Cẩm Ly: Cùng con khám phá mọi thứ là cách dạy hay nhất

Theo VNE
19:13 24/06/2017
Theo nữ ca sĩ, thay vì bắt ép, ba mẹ nên giải thích, cùng tìm hiểu sự việc để các bé phát triển tự nhiên.

- Bận rộn với nhiều kế hoạch âm nhạc, làm giám khảo... chị dành thời gian cho các con như thế nào?

- Thỏ và La đều đang ở tuổi tò mò, hiếu động. Cả tôi và ông xã hiểu điều đó nên dù rất bận rộn, vẫn luôn dành thời gian cho con, tìm cơ hội để cả nhà cùng nhau trò chuyện, vui đùa. Thậm chí, trong một số buổi quay hình, tôi cho các bé đi cùng để có thể hình dung về công việc của ba mẹ. Đây cũng là cách để tôi có thêm thời gian bên con.

- Chị có định hướng như thế nào về con đường nghệ thuật tương của các bé?

- Vợ chồng tôi có đủ các điều kiện để hỗ trợ nếu các con muốn phát triển nghệ thuật từ bây giờ. Nhưng chúng tôi không làm như vậy vì hiện tại muốn bé toàn tâm vào việc học. Nghệ thuật là con rất đường dài, nếu các bé thật sự có đam mê và quyết tâm thì sau này vẫn có thể thực hiện được. Còn việc học, chỉ cần con sao nhãng, trễ một nhịp thôi thì cả tương lai sẽ bị đánh mất. Nói vậy nhưng, thực tế  vẫn khác. Máu nghệ thuật trong người, muốn ngăn cản thế nào cũng không được.

Bé Thỏ có khuôn mặt giống mẹ Cẩm Ly, còn bé La có khuôn mặt giống bố Minh Vy.

- Quan điểm của chị trong cách dạy con là gì?

- Hai vợ chồng tôi đều thống nhất dạy con sống tự lập, biết chăm sóc bản thân từ sớm. Vì vậy, bé La mới 10 tuổi, Thỏ thì 12, nhưng cả hai đều biết cách dọn phòng ốc, chọn quần áo phù hợp, ăn món nào tốt cho sức khỏe, chăm sóc răng tóc để luôn khỏe mạnh...

Cách của tôi là không bắt ép, chỉ giải thích, giúp con hiểu rõ để tự giác làm. Nói thì thấy đơn giản, nhưng thật ra tuổi này hai đứa dễ lơ đễnh, do đó phải nhắc nhở thường xuyên. Thậm chí, đôi khi tôi phải tìm một số mẹo để giúp con nhớ lâu, nếu không nó sẽ vào tai này, ra tai kia ngay.

- Chị có những mẹo gì để cho con nhớ lâu?

- Tùy trường hợp, tôi có những gợi ý riêng cho con. Khi chọn quần áo, tôi hướng dẫn bé tìm trang phục sao cho thoải mái, phối đồ thế nào trông khỏe mạnh, phù hợp với hoàn cảnh... Về chăm sóc răng miệng, khi La, Thỏ còn nhỏ, tôi hay kể chuyện cổ tích về "nàng tiên răng" để con làm quen và hào hứng với công việc này. Lớn hơn, các con được học cách tô màu, đọc truyện tranh, tìm hiểu về việc tự chăm sóc răng miệng... 

Hai chị em La, Thỏ được rèn tính tự lập từ nhỏ.

- Chị nghĩ thế nào về việc không ít người nói chị đã thay đổi nhiều kể từ khi kết hôn?

- Tôi tự nhận mình là người khá nóng tính và bướng bỉnh. Sau khi kết hôn, đặc biệt là có con, tôi dần biết cách nhường nhịn và dung hòa tính cách của cả hai. Với tôi, gia đình luôn là ưu tiên số một. Vì vậy, sau nhiều năm làm nghề, tôi luôn cố gắng chọn hướng đi âm thầm, không scandal để tránh ảnh hưởng tới gia đình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam