Dòng sự kiện:

Cẩm nang cho mẹ muốn duy trì sữa sau khi đi làm

08:02 12/02/2017
Với những kinh nghiệm nuôi con sữa mẹ, chị Trần Thị Ánh Phương (hiện sống tại Lào) tự tin khẳng định nếu đủ kiến thức, việc duy trì sữa mẹ sau đi làm là điều hoàn toàn có thể.

Luật thai sản Việt Nam cho phép người mẹ sau sinh được nghỉ hoàn toàn 6 tháng. 6 tháng cũng là thời gian mà Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo người mẹ nên cho con bú sữa mẹ. Sau 6 tháng, người mẹ trở lại làm việc. Tuy nhiên có nhiều mẹ chưa đủ kiến thức, thêm với việc gặp nhiều khó khăn khi vừa đi làm vừa nuôi con bú, dẫn đến sữa mẹ giảm dần, buộc phải bổ sung sữa khác cho con.

Với những kinh nghiệm nuôi con sữa mẹ, chị Trần Thị Ánh Phương (hiện sống tại Lào) tự tin khẳng định nếu đủ kiến thức, việc duy trì sữa mẹ sau đi làm là điều hoàn toàn có thể, bất cứ bà mẹ nào cũng có thể làm được. Vậy người mẹ cần gì để duy trì sữa mẹ khi đi làm?

Chị Phương cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và ngay cả khi đi làm, chị vẫn tiếp tục điều đó.

1. Máy hút sữa, bình sữa/túi trữ sữa

Máy hút sữa, bình sữa/ túi trữ sữa là vật bất li thân của mẹ vừa đi làm, vừa nuôi con sữa mẹ. Chị Phương chia sẻ chiếc máy hút sữa đầu tiên của chị bị vỡ vỏ, kêu như “công nông lên dốc” nhưng ngày nào chị cũng choàng khăn hoặc mặc ngược áo khoác để vừa hút sữa vừa làm việc. Thi thoảng có những anh, những bác, thậm chí là sếp đi qua hỏi thăm “Em lạnh à?” hoặc “Tiếng máy khoan ở đâu ấy nhỉ?”, khi ấy chị chỉ cười.

Chiếc máy thứ hai của chị thì êm hơn, hỗ trợ đắc lực cho những giai đoạn chị phải làm việc với đối tác nước ngoài, ngồi bàn họp liên tục từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, kể cả trưa cũng đưa khách đi ăn.

Khi ấy, chị trao đổi rất thẳng thắn với họ về việc chị đang nuôi con bằng sữa mẹ, chị có thể hút sữa ở phòng họp, chỉ cần choàng 1 chiếc khăn; và họ đều vui vẻ ủng hộ chị.

"Hành trang" đi làm của mẹ sữa.

Ở công ty khó có thể rửa và để ráo nước dụng cụ hút sữa, vì thế chị Phương khuyên các mẹ nên mang theo túi zip lock hoặc lọ, hộp kín hơi để đựng và bỏ ngăn mát tủ lạnh cho lần hút sữa tiếp theo ở công ty.

Túi trữ sữa sẽ cần thiết nếu mẹ hút nhiều sữa và không muốn mang nhiều bình sữa theo (nên mang bình nhựa cho nhẹ) và thuận tiện ở chỗ có thể ghi luôn ngày giờ hút sữa lên túi (ghi bằng bút không phai).

Sữa hút xong bỏ ngăn mát tủ lạnh để được tối đa 48 giờ nên các lần hút sau trong vòng 48 giờ mẹ có thể cho chung vào một túi nếu chưa đầy. Bên ngoài túi ghi ngày giờ hút của lần hút đầu tiên).

2. Khăn choàng rộng/áo hút sữa chuyên dụng

Chiếc khăn choàng rộng chị Phương dùng mỗi khi hút sữa ở công ty.

Ngoài ra, mẹ hút sữa ở công ty cũng cần có khăn choàng rộng hay áo hút sữa chuyên dùng. Cá nhân chị Phương dùng khăn choàng. “Hôm nào quên khăn choàng thì khoác ngược một cái áo khoác ở phía trước”, chị chia sẻ. Với khăn choàng rộng, các mẹ vẫn có thể vừa ngồi làm việc máy tính, vừa hút sữa mà không ảnh hưởng đến những người xung quanh.

3. Phòng hút sữa

Khó quá không có phòng thì chui vào một góc nào đó ít người qua lại, quay mặt vào tường, choàng khăn và hút. Ngồi thụp xuống dưới gầm bàn làm việc của mình cũng được.Các mẹ có thể tận dụng phòng họp, phòng hội trường,… thậm chí là mượn tạm phòng sếp/phòng bảo vệ vào lúc không sử dụng. Muốn không có ai làm phiền thì xoay ghế ra chặn cửa, ngồi luôn vào cái ghế ấy mà hút. Chỉ cần khoảng 15-20 phút/lần hút là xong.

Hôm nào bận quá chị Phương ngồi tại bàn làm việc choàng khăn hút sữa. Lúc đầu thì ngại nhưng vì con, các mẹ sẽ làm được hết. Dần dần mọi người cũng hiểu và tạo điều kiện cho, lại còn khuyến khích nữa.

Chị Phương nói: “Vả lại, giữa cái ngại của mình bởi ánh mắt người xung quanh với cái ‘ngại’ con mình không có sữa thì mình chọn cái đầu tiên, thà bị trừ lương chứ không thể mua lại sức khỏe của con được.

4. Massage 3 phút kèm theo một cốc nước nóng

Massage 3 phút, bạn tham khảo trên chuyên trang Betibuti. Uống nước nóng cũng nhanh xuống sữa, nhất là sữa béo chứ không cần phải uống trà sữa hay uống gì đặc biệt. Nếu không thì các mẹ cũng có thể uống nước không thôi.

5. Ảnh của con

Bước này rất nhiều mẹ quên. Khi hút sữa chứ chăm chăm nhìn vào bình xem được bao nhiêu sữa. Theo chị Phương, khi hút, các mẹ nên để ảnh con hoặc mở điện thoại ra xem ảnh con, gọi điện về nhà nghe tiếng con, như thế sữa sẽ về rất dào dạt.

6. Hộp mang sữa về

Chị Phương dùng loại cặp lồng inox rồi bỏ hộp sữa/ túi trữ sữa vào, bỏ đá xung quanh.

Các cửa hàng đồ trẻ em có loại hộp chuyên dụng để đựng sữa, có kèm cả túi đá khô. Có loại giữ lạnh được đến 8 - 12 tiếng (dành cho các mẹ đi làm cả ngày không có tủ lạnh). Cá nhân chị Phương đang dùng cặp lồng inox loại giữ nhiệt tốt, bỏ hộp sữa/túi sữa vào rồi bỏ đá xung quanh, sáng đến công ty chị phải đổ nước làm đá ngay.

Một điều nữa là các mẹ hút sữa khi đi làm thì nên mặc áo với quần hoặc chân váy cho dễ hút, nếu váy liền nên chọn loại có khuy mở phía trước. Các mẹ có thể để sẵn vài bộ thuận tiện ở công ty.

Theo: PLXH

Nguồn: Gia đình Việt Nam