Dòng sự kiện:

Căn bệnh có thể khiến phụ nữ vô sinh, nhiều chị em nên biết

Theo PNVN
08:02 06/05/2017
Lậu là bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm với thai nhi, trong đó có vô sinh, nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Tay phồng rộp đáng sợ vì xăm henna   Sinh viên trường y bất an khi thấy bạn học bị người nhà bệnh nhân đánh Thông tin về việc 20.000 viên thuốc trị ung thư bị lưu kho đến hết hạn

Bệnh lậu có thể lây nhiễm ở mọi lứa tuổi, mọi giới đều có nguy cơ mắc. Tuy nhiên bệnh lậu phổ biến và lây lan nhiều hơn ở những người trong độ tuổi quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục không an toàn (chiếm khoảng 90% ca lậu). Ngoài ra, sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt với người mắc lậu như: Quần áo, chăn màn, vật dụng, khăn tắm... cũng có nguy cơ mắc bệnh lậu.

Bệnh lậu có thể lây truyền từ mẹ sang thai nhi, nếu trong quá trình mang thai mắc bệnh. Thông thường bệnh lậu sẽ lây truyền sang thai nhi từ tháng thứ 4 từ khi mang bầu trở đi. Phụ nữ mắc bệnh lậu nếu không chữa trị dứt điểm trước khi sinh con dễ khiến trẻ chậm phát triển về thể chất, trí tuệ, mắc lậu bẩm sinh ở mắt, gây điếc và mù lòa, viêm màng não.

Nhieu chi em chua biet ve can benh co the khien phu nu vo sinh

Thai phụ mắc lậu có thể sinh con ra bị lậu bẩm sinh ở mắt 

Bệnh lậu giai đoạn cấp tính ở nam và nữ có biểu hiện khác nhau, các triệu chứng bệnh ở nữ thường khó nhận biết hơn nam.

Ở nam giới, các triệu chứng của bệnh lậu cấp tính khá rõ ràng. Cụ thể, sau khi nhiễm lậu khoảng 2 đến 10 ngày, người bệnh sẽ có các triệu chứng như đi tiểu buốt, chảy dịch đặc màu trắng hay vàng như mủ ở lỗ tiểu.

Với nữ giới thì khó biết chính xác thời gian ủ bệnh và các triệu chứng thường không biểu hiện rõ rệt. Tuy nhiên, khi mắc bệnh này, chị em thường xuất hiện nhiều dịch mủ trong âm hộ, kèm theo mùi hôi khó chịu; sốt, mệt mỏi. Bệnh có thể gây nhiễm trùng cả cơ quan sinh dục ngoài, trực tràng và cổ họng.

Nhieu chi em chua biet ve can benh co the khien phu nu vo sinh

Mắc lậu không điều trị sớm có thể khiến chị em vô sinh. Ảnh minh họa

Theo ThS. Hà Ngọc Mạnh bệnh lậu nếu không được phát hiện và điều trị sớm, điều trị đúng, đầy đủ theo phác đồ thì sẽ dẫn tới những biến chứng rất nguy hiểm như: Chít hẹp niệu đạo, dẫn tới bí tiểu; viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, viêm túi tinh, nếu không được điều trị tốt thì dẫn tới nguy cơ vô sinh rất cao.

Còn ở phụ nữ, nếu mắc lậu mà không điều trị kịp thời, dễ dẫn đến viêm âm đạo; viêm cổ tử cung; viêm buồng tử cung; viêm ống dẫn trứng và vòi trứng; viêm buồng trứng; viêm kết mạc; viêm trực tràng; viêm hầu họng.

Sau 1 tháng mắc lậu mà không điều trị thì bệnh sẽ trở thành lậu mạn tính. Khi này, việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Vì thế, cũng theo ThS. Mạnh, khi có các biểu hiện trên, người trong cuộc cần đi khám và điều trị sớm. Lưu ý là nếu có bạn tình, chồng hoặc vợ thì cả hai cùng phải đi khám và điều trị dứt điểm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam