Dòng sự kiện:

Căn bệnh khiến nghệ sĩ Lê Bình qua đời nguy hiểm ra sao?

Theo Lao động
19:21 02/05/2019
Căn bệnh khiến nghệ sĩ Lê Bình đã qua đời ngày 1.5 vừa qua đứng thứ hai trong 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới tại Việt Nam.

Ung thư phổi "giết chết" hơn 20.000 người mỗi năm

 Ung thư phổi là căn bệnh trong đó xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các môphổi. Nếu người bệnh không được điều trị, sự tăng trưởng tế bào này có thể lan ra ngoài phổi đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể. Quá trình này gọi là di căn.

Tại Việt Nam, căn bệnh mà nghệ sĩ Lê Bình mắc phải xếp thứ hai trong 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới. Đây là loại ung thư ác tính nhất, dễ di căn, lan từ phổi đến các hạch bạch huyết và các cơ quan khác trong cơ thể.

Ở Việt Nam, gần 24.000 ca mắc mới và 20.170 người tử vong mỗi năm do căn bệnh này. Điều này có nghĩa là mỗi ngày có gần 66 người mới phát hiện mắc bệnh này, hơn 55 người chết vì ung thư phổi/ngày. Tỷ lệ tử vong vì bệnh này rất cao.

Cách phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm

Ung thư phổi thường được phát hiện muộn.

PGS.TS.BS Bùi Diệu, nguyên giám đốc Bệnh viện K cho biết: Yếu tố nguy cơ hàng đầu của ung thư phổi (nguyên phát) là hút thuốc lá. Tuy nhiên, ung thư phổi vẫn xuất hiện trên những người chưa từng hút thuốc. Những dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi thường không rõ ràng nên dễ bị bệnh nhân bỏ qua, và vì thế ung thư phổi thường được phát hiện muộn.

Theo các nghiên cứu, chỉ có khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ được chẩn đoán ở giai đoạn sớm (giai đoạn I, II) và 70% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn (giai đoạn III, IV). Do vậy, dù đã có nhiều bước tiến trong chẩn đoán và điều trị, ung thư phổi vẫn thường có tiên lượng xấu và tỷ lệ sống thêm 5 năm khá thấp.

Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo những người có nguy cơ bị ung thư phổi nên tầm soát sớm kể cả khi chưa có triệu chứng. Và hơn hết, phòng hơn chống, các chuyên gia sức khoẻ hướng dẫn một số phương pháp phòng ngừa căn bệnh quái ác này:

Bỏ thuốc lá

Tỷ lệ mắc ung thư phổi của người hút thuốc lá cao hơn 10 lần so với người không hút. Việc đầu tiên để phòng tránh ung thư phổi là bỏ thuốc lá, tránh xa làn khói thuốc xung quanh.

Tập thể dục thường xuyên

Vận động thể lực kể cả hoạt động đơn giản như làm vườn 2 lần một tuần có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.

Chế độ ăn giàu rau xanh và hoa quả

Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Hãy ăn đa dạng loại rau và nhiều màu sắc như súp lơ, rau chân vịt, hành, táo, cà chua, cam...

Tránh tiếp xúc với phóng xạ và kim loại nặng

Công nhân làm việc trong môi trường rò rỉ hóa chất phải áp dụng những biện pháp bảo hộ hiệu quả, tránh hoặc giảm tiếp xúc với những yếu tố độc hại gây ung thư.

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Thanh Sơn, sinh năm 1953 trong một gia đình gốc miền Tây Nam Bộ. Trong hơn 30 năm sự nghiệp, Lê Bình đã có hơn 200 vai diễn. Ông được yêu mến qua loạt vai diễn trong: "Mùa len trâu", "Đất phương Nam",...

Sáng 1.5, nghệ sĩ Lê Bình trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện 175 Thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin nghệ sĩ Lê Bình ra đi sau gần 1 năm chống chọi căn bệnh ung thư phổi quái ác khiến đồng nghiệp và người hâm mộ đau xót.

Nguồn: Gia đình Việt Nam