Dòng sự kiện:

Cận cảnh chiếc hộp “an toàn khi ngủ” bảo vệ trẻ sơ sinh

Theo The Guardian/PNVN
13:28 17/10/2017
Những hộp dụng cụ này không hoàn toàn ngăn chặn được tình trạng tử vong khi ngủ ở trẻ em, mục đích chính của nó là một phần của chiến dịch giáo dục “an toàn khi ngủ” hướng đến các bà mẹ

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh trong khi ngủ thường không có nguyên nhân rõ ràng. Tại Scotland, trong chiến dịch nhằm gia tăng sự an toàn cho sức khỏe của trẻ em, các bà mẹ mới sinh được cung cấp 1 hộp dụng cụ sơ sinh miễn phí, bao gồm quần áo, nhiệt kế...

Hộp dụng cụ này có giá trị khoảng 160 bảng Anh, bao gồm cả chi phí phân phối, được cung cấp cho khoảng 58.000 bà mẹ một năm, bắt đầu từ tháng 8/2017. Sáng kiến này xuất phát từ chương trình tương tự đang được thực hiện ở Phần Lan từ những năm 1930.

Tại Scotland, trong chiến dịch nhằm gia tăng sự an toàn cho sức khỏe của trẻ em, các bà mẹ mới sinh được cung cấp 1 hộp dụng cụ sơ sinh miễn phí, bao gồm quần áo, nhiệt kế và tài liệu cung cấp kiến thức về vấn đề này.

Chiếc hộp các-tông này còn đi kèm với một tấm nệm trẻ em, một tấm ga và giường ngủ tiện lợi để có thể trở thành một chiếc cũi ngủ tạm thời cho trẻ. Điều này nhằm giảm tỷ lệ tử vong trong lúc ngủ ở trẻ em và gia tăng sự an toàn trong khi ngủ.

Chúng còn bao gồm cả nhiệt kế (có giá khoảng 45 bảng Anh), áo khoác lông cừu, bộ đồ ngủ, găng tay chống xước và vải xô cho trẻ. Kế hoạch trị giá 8 triệu bảng Anh này đã được Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tuyên bố tại Hội nghị Đảng dân tộc Scotland (SNP) trước cuộc bầu cử Nghị viện Scotland năm ngoái.

Bà phát biểu: "Ý tưởng đơn giản, nhưng có sức mạnh này bắt nguồn từ Phần Lan. Nó cung cấp sự trợ giúp hữu ích cho phụ huynh và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em cũng như cải thiện sức khỏe của trẻ".

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, những hộp dụng cụ này không hoàn toàn ngăn chặn được tình trạng tử vong khi ngủ ở trẻ em, mục đích chính của nó là một phần của chiến dịch giáo dục “an toàn khi ngủ” hướng đến các bà mẹ - đặc biệt là những người chưa ý thực được nguy cơ của tình trạng này.

Mỗi chiếc hộp còn bao gồm các hướng dẫn an toàn khi cho trẻ ngủ. Catherine Calderwood, Giám đốc y tế Scotland cho biết, kế hoạch này sẽ được đánh giá để xem xét tác động của nó lên thực tế và tỷ lệ tử vong trong khi ngủ ở trẻ em.

"Thông điệp an toàn khi ngủ của chúng tôi chính là trẻ sơ sinh nên có nơi an toàn riêng biệt để ngủ cùng với mẹ. Chiếc hộp sơ sinh này mang đến điều đó" - Calderwood phát biểu khi bà cùng Mark McDonald - Bộ trưởng Bộ chăm sóc trẻ em, xem xét các hộp dụng cụ sơ sinh được lắp ráp và đóng gói tại Edinurdg, thủ đô Scotland.

Những chiếc hộp này đã được công nhận có thể làm giường cũi cho trẻ theo tiêu chuẩn an toàn của Anh. McDonald cho biết, một số bà mẹ mới sinh ở Orkney và Clackmannanshire, hai khu vực thí điểm của Scotland, đã thích thú sử dụng chúng như những chiếc giường, trong khi những người vốn hoài nghi cũng đã bắt đầu thay đổi.

"Chúng tôi có bằng chứng cho thấy, các bậc phụ huynh có thể sử dụng những chiếc hộp này làm chiếc giường ngủ an toàn" - ông McDonald cho biết - "Chúng tôi biết rằng, có những bậc phụ huynh không thể đảm bảo chăm lo cho con cái, họ chưa thể đảm bảo sự an toàn cho con khi ngủ".

Lynsay Allan, Giám đốc điều hành của Scottish Cot Death Trust, nói rằng: "Chỉ một chiếc hộp chẳng thể giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh. Điều quan trọng chính là sự hiểu biết về những kiến thức an toàn khi ngủ. Nếu phụ huynh không tạo được không gian ngủ an toàn, chiếc hộp này có thể mang đến điều đó".

Calderwood cho biết, có khoảng 18 trường hợp tử vong khi ngủ không rõ lý do trong số 40-50 trường hợp tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh tại Scotland mỗi năm.

Những chiếc hộp này sẽ hữu dụng với bố mẹ bởi chúng có thể mang đi được, nhưng đồng thời cảnh báo: “Chưa có bằng chứng nào làm cơ sở để cho rằng những chiếc hộp sơ sinh này an toàn hơn giường, cũi em bé thông thường”.

Các bộ trưởng vẫn chưa biết có bao nhiêu bà mẹ sẽ đăng ký loại hộp này. Chính phủ Scotland đã đảm bảo ngân sách cho khoảng 58.000 hộp. Tại Orkney và Clackmannanshire, số lượng đăng ký chiếm 85% số trẻ sơ sinh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam