Dòng sự kiện:

Cảnh báo con đường lây nhiễm mới của virus Zika "ăn não người"

20:42 06/02/2016
Virus Zika "ăn não người" đã được tìm thấy trong nước bọt và nước tiểu của hai bệnh nhân được xác nhận là nhiễm loại virus này.

[mecloud]P22v0dP2Q1[/mecloud]

Mới đây, báo VOV dẫn nguồn tin từ các nhà khoa học thuộc Quỹ Oswaldo Cruz, một viện y tế hàng đầu ở Brazil ngày 5/2 cho biết, virus Zika đã được tìm thấy trong nước bọt và nước tiểu của hai bệnh nhân được xác nhận là nhiễm loại virus này.

Theo các nhà khoa học Brazil, họ đã sử dụng phương pháp xét nghiệm gien để xác định virus Zika trong các mẫu bệnh phẩm của hai bệnh nhân đều có các hội chứng của loại virus nguy hiểm này.

Virus Zika vốn là loại virus hoạt tính mạnh. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, hiện còn quá sớm để kết luận là liệu Zika có được truyền qua các chất dịch hay không.

Phát hiện mới này của giới khoa học Brazil làm dấy lên những mối quan ngại rằng, virus Zika có thể bị truyền qua nhiều con đường khác nhau.


Virus Zika "ăn não người" đã được tìm thấy trong nước bọt và nước tiểu của hai bệnh nhân được xác nhận là nhiễm loại virus này.. Ảnh minh họa

Trước đó, thông tin từ VTV cho biết, tại Brazil đã phát hiện một người đàn ông nước này bị lây nhiễm virus Zika mặc dù không có triệu chứng bệnh lý. Người này trước đó đã từng nhận máu truyền từ một người mắc virus Zika hồi tháng 3/2015.

Một trường hợp khác cũng là nam giới đã bị lây nhiễm virus Zika sau khi tiếp nhận máu hiến, gồm cả máu của người từng mắc virus nguy hiểm này hồi tháng 4/2015.

Theo giới chức y tế nước này, cả hai trường hợp bị lây nhiễm này là hiếm và nhiều khả năng là do tiếp nhận máu bị nhiễm virus Zika bởi hai bệnh nhân đều được điều trị và theo dõi tại khu chăm sóc đặc biệt và không hề bị muỗi đốt. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng trấn an rằng, việc lây nhiễm virus Zika thông qua truyền máu không phải là yếu tố dẫn tới sự bùng phát virus do muỗi truyền này.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Mỹ, vi rút Zika (một loại vi rút truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) có tốc độ lan truyền rất nhanh, đặc biệt tại khu vực châu Mỹ. Kể từ khi được phát hiện đầu tiên tại Brazil vào tháng 5/2015, đến ngày 3/2/2016 vi rút này đã lan truyền tới 35 quốc gia trên Thế giới.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]QdGd57Af23[/mecloud]