Dòng sự kiện:

Cảnh báo "cuộc gọi ăn cắp tiền từ điện thoại vệ tinh"

18:27 22/10/2016
Nhiều người cho biết sau khi nhận cuộc gọi có đầu số lạ + 252 thì tài khoản đã bị trừ một số tiền lớn.

Thông tin liên quan đến sự việc “cuôc gọi ăn cắp tiền từ điện thoại vệ tinh” hiện thu hút sự quan tâm của nhiều người. Theo bài đăng trên trang cá nhân của Facebooker Lien Huong, cô đã nhận một cuộc điện thoại lạ vào khoảng giữa đêm, sau đó phát hiện tài khoản máy mình bị trừ rất nhiều tiền.

"Cảnh báo cuộc gọi ăn cắp tiền từ điện thoại vệ tinh.

Hoạt động mạnh về đêm, thiên hạ say ngủ mắt nhắm mắt mở bốc máy lên là bị mất ngay một đống tiền. Đọc mấy hôm nay thì đầu số Somali +252 đang hoạt động mạnh nhất. Đây cũng là đầu số mới gọi cho tôi. Dưới đây là thông tin tôi góp nhặt, trích dẫn, tổng hợp lại. Share cho bà con hiểu sơ bộ và cảnh báo người thân.

Về thông tin khi đầu số nước ngoài (+252 Somali, +247 đảo Ascension, + 371 Latvia, +224 Guinea) gọi đến điện thoại bạn chỉ cần nhấn nút nghe là bị trừ hết tiền trong tài khoản:

Đây là dạng lừa đảo xuất phát từ Nhật có tên là Wangiri, có 2 loại: Một là số điện thoại dịch vụ tổng đài, hai là số điện thoại ảo tạo ra bằng máy tính, những số này đã đăng ký với nhà mạng là khi nhận cuộc gọi đến thì sẽ được cộng tiền.

Trước đây không chỉ riêng ở Việt Nam mà ở Anh, Mỹ, nhiều quốc gia khác, những đầu số lạ liên tục nhá máy hàng chục hàng trăm lần trong ngày để buộc nạn nhân phải gọi trở lại, tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo nhận tiền từ nhà mạng.

Kẻ lừa đảo sẽ giả những tiếng có phát âm tiếng Anh, hoặc tiếng kêu cứu, hoặc tiếng khóc, la hét, hoặc tiếng phụ nữ đang quan hệ tình dục để dụ người nghe kéo dài cuộc điện thoại. Duy trì cuộc gọi càng lâu kẻ lừa đảo càng nhận được nhiều tiền.

Ở Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4/2016, các đầu số này gia tăng hoạt động, nhưng đặc biệt là từ ngày 15/10 đến nay, đầu số +252 hoạt động mạnh nhất và khác với trước đây ở chỗ không cần gọi lại mà chỉ cần nghe vẫn bị trừ tiền trong tài khoản. Có nạn nhân đăng ký trả sau đã bị tính cước 700 ngàn. Tiền đã mất đi không thể truy hồi lại được.

Hiện nay ở Mỹ, Anh, Nhật vẫn chưa thể ngăn chặn loại hình lừa đảo này. Đó là vấn nạn lớn của ngành kinh doanh điện thoại viễn thông. Đối với Việt Nam, tình trạng lừa đảo gần đây có chiều hướng gia tăng.

Tôi hiện dùng trả sau nên thận trọng vô cùng, ngay cả số điện thoại lạ hay số tổng đài dịch vụ tôi cũng không nghe nốt. Chỉ sợ các cụ ở nhà mù mờ thông tin bị dụ".

Bài viết đã nhận được nhiều lượt chia sẻ nhằm cảnh giác mọi người đề phòng trước các chiêu trò lừa đảo của kẻ gian. Đồng thời nhiều Facebooker cũng cho biết từng bị đầu số lạ này gọi điện đến: "Hôm qua có đầu số +225 gọi đến, mình ngu ngơ tưởng bạn ở nước ngoài gọi về nên bắt máy, chả hiểu chúng nó xì xồ cái gì. Xong vào kiểm tra tài khoản thấy bị trừ tiền thật".

Trao đổi với báo chí, đại diện của nhà mạng Mobifone cho biết đã nắm được thông tin và đang tiến hành cho rà soát lại các thuê bao có đầu số từ các nước khu vực châu Phi như Somali (+252), Liberia (+231), Sierra Leone (+232), Guinea (+224)… Bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà mạng này hiện cũng khuyến cáo khách hàng không nên nghe hoặc gọi lại các số điện thoại có đầu số lạ và cho biết đây là tình trạng chung có thể xảy ra đối với tất cả các nhà mạng.

Ngôi sao

Nguồn: Gia đình Việt Nam