Dòng sự kiện:

Cảnh báo: Gia tăng tình trạng vô sinh, hiếm muộn

Theo Đại đoàn kết
10:03 11/09/2018
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vô sinh là căn bệnh nguy hiểm thứ 3 sau ung thư và bệnh tim mạch ở thế kỷ 21.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vô sinh là căn bệnh nguy hiểm thứ 3 sau ung thư và bệnh tim mạch ở thế kỷ 21. Một nghiên cứu do Trường Đại học Y Hà Nội phối hợp với BV Phụ sản Trung ương thực hiện ở 8 tỉnh thành, trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ cho thấy: Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam ngày càng tăng cao, lên đến 7,7%. Trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và thứ phát là 3,8%.

Niềm vui làm mẹ.

Hiện nay, tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đang có xu hướng ngày một gia tăng. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống mà còn có tác động đến chỉ số lao động trong tương lai.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vô sinh là căn bệnh nguy hiểm thứ 3 sau ung thư và bệnh tim mạch ở thế kỷ 21. Đáng buồn là Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp và tỷ lệ vô sinh cao nhất thế giới.

Theo góc độ của y học, vô sinh là tình trạng mà các cặp vợ chồng mong muốn có thai, sinh hoạt tình dục đều đặn, không sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào nhưng không có thai trong vòng 12 tháng.

Một nghiên cứu do Trường Đại học Y Hà Nội phối hợp với BV Phụ sản Trung ương thực hiện ở 8 tỉnh thành, trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ cho thấy: Tỉ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam ngày càng tăng cao, lên đến 7,7%. Trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và thứ phát là 3,8%. Đặc biệt, 50% trong số đó là các cặp vợ chồng có tuổi đời dưới 30. Cũng trong nghiên cứu này, tỷ lệ vô sinh ở nam giới ngày càng tăng cao.

Gánh nặng cho gia đình

Hiện nay, tình trạng vô sinh hiếm muộn đang là gánh nặng cho rất nhiều gia đình. Không chỉ gánh nặng chi phí về chữa trị, mà nó còn đè nặng lên tâm lý của nhiều thế hệ trong một gia đình và cũng từ đó không ít trường hợp hôn nhân bị tan vỡ khi không đạt được niềm mong mỏi có con.

Phân tích về những nguyên nhân dẫn tới vô sinh của nhiều cặp vợ chồng hiện nay, ông Hồ Sỹ Hùng- Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (BV Phụ sản Trung ương) khẳng định, nguyên nhân vô sinh ở nữ giới chủ yếu là tắc vòi tử cung (chiếm tới 75%) do viêm nhiễm đường sinh dục gây tắc.

Theo ông Hùng, nguyên nhân viêm nhiễm làm tắc vòi tử cung là do hiện nay có rất nhiều phụ nữ trẻ nạo phá thai không an toàn, tình dục không an toàn gây ra viêm nhiễm đường sinh dục. Đây là đặc thù đang nổi lên ở Việt Nam - khác xa nhiều với nhiều nước. Bởi nhiều nước khác trên thế giới, các trường hợp vô sinh của họ chủ yếu do béo phì, buồng trứng suy thoái vì tuổi tác...

Nhận định của ông Hùng được nhiều người đánh giá là chính xác bởi thực tế hiện nay cho thấy giới trẻ có xu hướng thoáng hơn trong quan hệ tình dục nhưng lại thiếu những kiến thức về tình dục và sức khỏe sinh sản.

Theo số liệu nghiên cứu của TS Tâm lý học trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam và đồng nghiệp, chọn mẫu tại một số trường ở nội và ngoại thành Hà Nội cho thấy, đến hết lớp 9 đã có khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục, tính đến hết lớp 12 thì có số là 39%.

“Trong số học sinh THPT thừa nhận từng có quan hệ tình dục thì có đến 29,5% các em nam cho biết không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất; và chỉ có 8% các em học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng ít nhất một hình thức phòng tránh thai nào đó”- TS Nam cho hay.

Phát hiện sớm để điều trị

Mặc dù tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có dấu hiệu gia tăng nhưng vô sinh là bệnh hoàn toàn có thể điều trị thành công nếu được phát hiện sớm và kịp thời.

Bác sĩ Lê Thị Thu Hiền- Phó Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) chia sẻ, với những ca khó, tưởng chừng vô vọng nhưng cuối cùng vẫn có thể thành công, mang lại niềm hạnh phúc vô bờ bến cho nhiều cặp vợ chồng cũng chính là động lực để y, bác sĩ nỗ lực nhiều hơn. Hiện, tại bệnh viện đã thực hiện thành công 31% ca có thai trong bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), 42% ca có thai trong chuyển phôi tươi, 63% ca chuyển phôi đông lạnh.

Theo ông Nguyễn Khắc Lợi- Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thì một cặp vợ chồng được coi là hiếm muộn, vô sinh khi mong muốn có con, chung sống với nhau bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai mà sau 1 năm vẫn không có thai. Khi có dấu hiệu như vậy, các cặp vợ chồng nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản để có thể được can thiệp kịp thời trước khi quá muộn.

Có con luôn là sự mong mỏi và là niềm hạnh phúc lớn đỗi với mỗi gia đình, đặc biệt là các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Do đó, để nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cũng như áp lực tâm lý, các cặp vợ chồng khi phát hiện các dấu hiệu vô sinh, hiếm muộn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, điều trị bệnh hiệu quả.

Nguồn: Gia đình Việt Nam