Dòng sự kiện:

Cảnh báo nguy cơ bùng phát virus Ebola trở lại ở Congo

15:08 17/05/2017
Trong 5 mẫu bệnh phẩm thu thập từ các trường hợp nghi ngờ bệnh có 1 mẫu dương tính với vi rút Ebola bằng phương pháp RT-PCR...

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Bộ Y tế Công gô đã thông báo với WHO: trong 5 mẫu bệnh phẩm thu thập từ các trường hợp nghi ngờ bệnh có 1 mẫu dương tính với vi rút Ebola bằng phương pháp RT-PCR do Viện Nghiên cứu sinh học quốc gia tại Kinshasa thực hiện. Các mẫu bệnh phẩm khác đang xét nghiệm, bao gồm cả phân lập vi rút.

Trước đó,  ngày 10/5/2017, một nhóm công tác đa ngành do Bộ Y tế Công gô tổ chức cùng với hỗ trợ của WHO và các đối tác đã đến khu vực bị ảnh hưởng để tiến hành điều tra sâu.Cuộc điều tra hiện đang triển khai và ghi nhận một số thông tin sẵn có đối với 3 trường hợp nghi ngờ: trường hợp đầu tiên là nam giới, 39 tuổi, khởi phát bệnh ngày 22/4/2017 và tử vong tại bệnh viện.

Bệnh nhân có chảy máu cam, tiểu ra máu, tiêu chảy có máu. Hai trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân này đang được điều tra: một người chăm sóc bệnh nhân (người này cũng có các triệu chứng tương tự) và một lái xe (đã tử vong)  - người đã vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế.

Trang bị bảo hộ cá nhân cho cán bộ y tế đã được chuyển đến Kisangani ngày 12/5/2017.  

Virus Ebola quan sát qua kính hiển vi. Ảnh: Sky

Bối cảnh và tình hình dịch tễ

Năm 2014, dịch bệnh Ebola đã được ghi nhận tại Công gô từ ngày 24/8/2014 với tổng số 38 trường hợp xác định dương tính với vi rút Ebola, 28 trường hợp có thể, trong đó 49 trường hợp tử vong tại Boende, tỉnh Equateurh. Đây là dịch bệnh lần thứ bảy do vi rút Ebola tại Công gô kể từ năm 1976. Ngày 20/11/2014, Bộ Y tế Công gô và WHO đã công bố chấm dứt dịch bệnh do vi rút Ebola.

Đáp ứng y tế công cộng

Các biện pháp đáp ứng y tế công cộng đã được triển khai:

• Ủy ban quốc gia phòng chống bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola đã kích hoạt lại và họp hàng ngày để điều phối việc đáp ứng.

• Tăng cường hoạt động giám sát và điều tra bao gồm cả điều tra các trường hợp tiếp xúc.

• WHO sẽ trợ giúp và hỗ trợ kỹ thuật. Một nhóm chuyên gia đa ngành của WHO đang xem xét đến Công gô để hỗ trợ nhóm quốc gia trong công tác đáp ứng dịch bệnh.

• Mạng lưới cảnh báo và đáp ứng dịch bệnh toàn cầu đã được kích hoạt để cung cấp hỗ trợ thêm nếu có yêu cầu.

• Nhu cầu và tính khả thi của tiêm vắc xin phòng bệnh Ebola đang được các chuyên gia thảo luận.

Đánh giá nguy cơ của WHO

Các trường hợp bệnh Ebola nêu trên xảy ra tại khu vực xa xôi, khó tiếp cận và  hạn chế đi lại về mặt địa lý. WHO đang tiến hành điều tra để đánh giá mức độ bùng phát dịch bệnh và cần phải duy trì cảnh giác cao. Hiện, WHO không khuyến cáo hạn chế về du lịch và thương mại đến Công gô trên cơ sở các thông tin hiện có.

Cơ quan Đầu mối IHR, Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục phối hợp với WHO theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh này tại Công gô và kịp thời thông báo cho người dân.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam