Dòng sự kiện:

Cảnh báo nguy hiểm khi dùng bộ gối chặn cho trẻ sơ sinh

Theo Infonet
19:42 29/10/2017
Viện đời sống Good House Keeping - Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo các bậc cha mẹ không dùng bộ gối chặn sơ sinh – đồ dùng đang được nhiều người tin tưởng để giữ nguyên vị trí ngủ cho trẻ sơ sinh.

Trong khuyến cáo mới nhất về bộ gối chặn sơ sinh, FDA khẳng định: “Những sản phẩm này đôi khi còn được là “tổ” hay “bộ chống trẻ lăn mình” có thể gây ngạt thở, dẫn đến tử vong”. Theo họ, bộ gối chặn có thể bị xê dịch lên phía đầu khiến trẻ có thể bị ngạt thở nếu như úp mặt vào một trong hai bên thành gối.

Các bộ gối chặn thường được quảng cáo là dành cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi để giúp trẻ không bị giật mình và giữ trẻ ở một tư thế cố định khi ngủ.

FDA còn gửi thư tới các nhà sản xuất ở Mỹ để yêu cầu họ ngừng bán các bộ gối chặn. Nhiều công ty ở Anh như Tesco, eBay, John Lewis và Mothercare đã quyết định ngừng bán các bộ gối chặn sơ sinh. Một người phát ngôn của eBay cho hay: "Sau những khuyến nghị gần đây của Chính phủ Mỹ, các mặt hàng như vậy sẽ bị cấm bán trên nền tảng của chúng tôi”.

Ảnh minh họa.

FDA đưa ra một số hướng dẫn mới nhất để trẻ có vị trí ngủ an toàn:

- Không dùng các bộ gối chặn ngủ cho trẻ sơ sinh.

- Không đặt gối, chăn, khăn trải giường, chăn bông, bộ quây cũi vào trong nôi, cũi của bé. Trẻ sơ sinh không cần dùng gối và nên mặc đủ quần áo để giữ ấm thay vì dùng chăn.

- Khu vực bé ngủ không được có đồ gì khác, kể cả đồ chơi, đồ vật mềm như thú nhồi bông.

- Luôn cho trẻ nằm ngửa khi ngủ.

Ông Rachel Rothman - một chuyên gia về đồ dùng cho trẻ nhỏ của Viện Good Housing Keeping đồng ý với khuyến cáo mới của FDA. "Nói chung, tốt nhất nên để giường ngủ của trẻ trống trơn. Môi trường ngủ có nhiều đồ vật xung quanh có thể khiến trẻ bị thương. Hãy bỏ hết gối, chăn, thú bông ra khỏi giường khi trẻ ngủ. Cũng không nên treo gì trên nôi cũi của trẻ để tránh nguy cơ trẻ bị nghẹt thở bởi những vật dụng đó” - ông Rachel Rothman khuyến nghị.

Trước đó, hồi năm 2010, FDA cũng đã cảnh báo về việc sử dụng bộ gối chặn sau khi có tới 12 trẻ bị tử vong liên quan đến bộ đồ dùng này.

Nguồn: Gia đình Việt Nam