Dòng sự kiện:

Cảnh báo nguy hiểm khi nghiền thuốc thành bột để uống

07:50 25/11/2017
Có loại thuốc nếu nghiền thành bột sẽ khiến người sử dụng bị nhức đầu, xây xẩm, nặng hơn là rủi ro đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

Cảnh báo nguy hiểm khi nghiền thuốc thành bột để uống

Cổ họng của một người trưởng thành có đường kính khoảng 2cm. Do đó, việc nuốt một số viên thuốc dày hơn 1cm hoặc rộng 0,5cm trở nên vô cùng khó khăn với nhiều người.

Tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu bạn cho rằng mình có thể tháo vỏ nang, đập vụn hoặc bẻ nhỏ các viên thuốc lớn để dễ nuốt hoặc để trộn với thức ăn mà vẫn giữ nguyên tác dụng của thuốc.

Nếu nghiền thành bột thì người sử dụng thuốc sẽ bị rủi ro đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim, nhẹ hơn một chút thì nhức đầu, xây xẩm. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia y tế, nếu người sử dụng thuốc bị chứng khó nuốt thuốc thì nên chuyển qua những dạng bào chế khác, chẳng hạn như dạng thuốc lỏng, dạng thuốc dán thấm qua da dạng thuốc hít, đặt trực tràng... Nghiền thuốc để uống sẽ đưa đến hậu quả nghiêm trọng, có nhiều trường hợp bị tử vong.

Nhiều loại viên thuốc được bao viên nhằm điều chỉnh tốc độ giải phóng thuốc vào hệ tuần hoàn máu. Khi thuốc bị nghiền, tốc độ giải phóng thuốc bị thay đổi và vì vậy người sử dụng thuốc dễ bị ngộ độc do quá liều.

Những loại viên thuốc được kê chỉ sử dụng một lần trong ngày thường được bao viên một cách đặc biệt nhằm giúp hoạt chất được đi vào máu một cách từ từ và đều đặn trong vòng 24 giờ đồng hồ. Khi nghiền viên thuốc để uống thì nồng độ thuốc được hấp thu ban đầu rất cao để rồi chẳng có gì cho khoảng thời gian còn lại trong ngày.

DS. Nguyễn Bá Huy Cường đã chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống rằng, người bệnh cần nói cho bác sĩ biết mình bị chứng khó nuốt, từ đó các bác sĩ sẽ kê những dạng bào chế thích hợp hơn.

Đồng thời, dược sĩ cũng liệt kê một số loại thuốc phổ biến không bao giờ được nghiền hoặc tháo vỏ nang, quý bạn đọc hãy ghi nhớ:

Tamoxifen: Thuốc này thường được chỉ định cho những bệnh nhân ung thư nhũ hoa. Những người thực hiện việc nghiền thuốc có thể hít phải bụi thuốc. Nếu người nghiền thuốc này trong lúc c.

Morphine: Dùng giảm đau trong những trường hợp đau nghiêm trọng chẳng hạn ung thư. Nếu viên thuốc morphine được nghiền thì bệnh nhân sẽ bị quá liều vì morphine sẽ được hấp thu vào cơ thể một cách cực kỳ nhanh chóng.

Nifedipine: Đây là một loại dược phẩm dùng để trị đau thắt ngực và trị cao huyết áp. Nếu nghiền thành bột thì người sử dụng thuốc sẽ bị rủi ro đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim, nhẹ hơn một chút thì nhức đầu, xây xẩm.

Khi gặp các dược phẩm bao gồm viên nén, viên nang  có ghi các chữ cái hoặc các con số như: 12-hour, 24-hour, CC, CD, CR, ER, LA, Retard, SA, Slo-, SR, XL, XR,  XT... thì tuyệt đối không được nghiền thuốc hoặc tháo vỏ nang để lấy bột mà uống.

Nguồn: Gia đình Việt Nam